Kinh doanh & Thị trường 04/11/2025 07:55

Công ty số một về thuốc diệt côn trùng tại Việt Nam trước những cơn bão chuyển đổi số và công nghệ

Dù chưa tham gia vào xu hướng thương mại điện tử, song nhãn hiệu JUMBO VAPE từ công ty Fumakilla Việt Nam vẫn tăng trưởng 100% trong 5 năm vừa qua và nhiều dòng sản phẩm chiếm hơn 50% thị phần ở Việt Nam.

Năm 2025, Fumakilla Việt Nam kỷ niệm 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam. Được thành lập năm 1995 tại Khu Công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai (cũ) với tên gọi Technopia Việt Nam. Tháng 11/2012, công ty Technopia Việt Nam chính thức gia nhập Tập đoàn Fumakilla Nhật Bản, thương hiệu hơn 120 năm lịch sử, và vào ngày 1/8/2013, công ty đổi tên thành Fumakilla Việt Nam.

Fumakilla Việt Nam trực tiếp sản xuất các dòng sản phẩm diệt côn trùng gia dụng mang thương hiệu JUMBO VAPE. Các dòng sản phẩm chủ lực mang nhãn hiệu JUMBO VAPE liên tục giữ vững vị trí Top 1 về thị phần, sản lượng và doanh thu trong ngành hàng diệt côn trùng gia dụng từ năm 2015 đến nay (theo kết quả nghiên cứu thị trường của NielsenIQ Vietnam).  

Trong một vài nghiên cứu gần đây của Metric, sản phẩm bình xịt muỗi của JUMBO VAPE chiếm 51,53% thị phần về doanh thu và chiếm 54,18% thị phần trong thị trường nhang muỗi Nhật. Năm 2021, Fumakilla Việt Nam cho biết đã đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng. Tại thị trường Việt Nam, Fumakilla không trực tiếp bán hàng mà hợp tác với DKSH để làm điều đó vào năm 2005.  

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị cấp cao, JUMBO VAPE - Fumakilla Việt Nam và Campuchia, trong 5 năm vừa qua, tăng trưởng của nhãn hàng là 100% - hơn gấp đôi thị trường chung. Đây là mức tăng trưởng gần như cao nhất Đông Nam Á, vậy nên thị trường Việt Nam được công ty mẹ ở Nhật Bản đặc biệt xem trọng.

Bí quyết giúp nhãn hàng này luôn giữ được vị thế số một thị trường, tăng trưởng cao và đi nhanh hơn tất cả chính là kiên định với thế mạnh của mình, không đầu tư giàn trải và thận trọng trong việc ứng dụng xu hướng công nghệ hoặc chuyển đổi số để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Nhà máy ở Đồng Nai với 70% tự động hóa, phản ánh chiến lược chỉ đầu tư công nghệ ở những nơi cần thiết của doanh nghiệp. 

Cho đến thời điểm hiện tại, JUMBO VAPE vẫn chưa tham gia vào thương mại điện tử, kênh phân phối chủ lực vẫn là offline với sự hỗ trợ từ DKSH cùng các đối tác khác. Với đặc thù sản phẩm cùng sự kiên trì cần mẫn khi mở rộng thị trường trên các kênh phân phối offline, thông qua đội ngũ giàu kinh nghiệm và am hiểu địa phương của DKSH, thị phần công ty đã chiếm hơn 50%.  

Sự phát triển của Fumakilla ở thị trường Việt Nam thể hiện rõ nét tinh thần Nhật Bản: kiên nhẫn, tập trung vào ngành nghề - sản phẩm cốt lõi và không chạy theo xu hướng thị trường một cách bất chấp. 

Fumakilla - JUMBO VAPE liên tục cải tiến sản phẩm từng ngày

Giống như rất nhiều công ty sản xuất của Nhật Bản khác, Fumakilla luôn cố gắng cải tiến sản phẩm của mình từng ngày theo tinh thần LEAN. Hai thành phần trong sản phẩm bình xịt của JUMBO VAPE luôn được tinh chỉnh theo thời gian là hỗn hợp thuốc ở bên trong và nắp xịt ở trên cùng. Những công nghệ mới có thể đến từ công ty mẹ ở Nhật Bản hoặc từ chính bộ phận R&D của công ty Việt Nam.

Nhà máy Fumakilla Việt Nam. (Ảnh: Fumakilla Việt Nam)

Trên nền tảng tuân thủ cho từng dòng sản phẩm theo quy định của Việt Nam, Fumakilla còn cố gắng nghiên cứu các hoạt chất thế hệ mới để ứng dụng vào sản phẩm, làm sao để xịt ít mà vẫn có hiệu quả và không gây hại đến con người cũng như môi trường. Các sản phẩm xịt chống côn trùng thế hệ mới nhất của JUMBO VAPE còn có hương thơm thoang thoảng dễ chịu.

“Cách đây vài năm, JUMBO VAPE là sản phẩm thuốc diệt muỗi – côn trùng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt nắp xịt có hai vòi. Đây là nắp thế hệ thứ tư của JUMBO VAPE tại thị trường Việt Nam.

Mọi người nghĩ “nếu có hai vòi xịt” thì sản phẩm sẽ mau hết, nhưng thực tế, việc có hai vòi sẽ giúp các hoạt chất phát tán ra không gian rộng hơn so với trước đó, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giúp chống lãng phí. Sau đó, các hãng thuốc diệt côn trùng cũng đã học theo JUMBO VAPE làm nắp xịt hai vòi.”, ông Nguyễn Thành Phước cho hay.

Nắp có hai vòi xịt là cải tiến từ công ty mẹ ở Nhật Bản. Mỗi khi công ty mẹ có bất cứ công nghệ hoặc cải tiến lớn gì mới đều khuyến khích các công ty con áp dụng. Tuy nhiên, do vấn đề giá thành, nên Fumakilla Việt Nam không phát triển nắp mới này ngay lập tức mà chậm vài nhịp, để đợi giá thành sản xuất rẻ hơn và thị trường Việt Nam có thể hấp thụ.

Còn sở dĩ Fumakilla Việt Nam hay Fumakilla các nước khác trong khu vực Đông Nam Á phải có phòng R&D riêng là do muỗi hoặc côn trùng ở mỗi nước có tập tính - sức sống khác nhau; người tiêu dùng cũng có thị hiếu khác nhau. Trong khu vực Đông Nam Á, muỗi của Campuchia có sức sống mãnh liệt nhất, còn muỗi của Việt Nam có sức mạnh vừa phải, muỗi của Thái Lan khá hiền lành. 

Hay tại Việt Nam, mỗi khu vực lại có một thị hiếu tiêu dùng khác nhau, chỗ thích hương lài chỗ thích hương chanh, vùng muốn dùng nhang muỗi hơn là bình xịt muỗi và ngược lại. Theo sếp của Fumakilla Việt Nam, người Nhật thường dùng các sản phẩm JUMBO VAPE để định kỳ xịt quanh nhà và phòng nhằm phòng chống côn trùng hơn là thấy có mới dùng như người Việt Nam.

Sắp tới, Fumakilla sẽ ra mắt thêm sản phẩm mới ở thị trường Việt Nam. Dù không tiết lộ cụ thể là sản phẩm gì, song ông hứa hẹn đó cũng là sản phẩm tốt nhất cho người dùng Việt. Hiện nhà máy ở khu đất có diện tích 33ha của doanh nghiệp tại Đồng Nai đang mở rộng lần thứ ba, sử dụng từ 70% - 80% quỹ đất.

Fumakilla Việt Nam sắp tham gia vào thương mại điện tử

Về khía cạnh bán hàng, ông cho biết hiện Fumakilla Việt Nam vẫn bán offline 100%, thông qua hợp tác với nhà phân phối hàng tiêu dùng số một Việt Nam DKSH và sắp triển khai kênh online. Hiện tỷ trọng kênh MT – GT của JUMBO VAPE là 20 – 80. Trong khu vực Đông Nam Á, ở nhiều thị trường cũng có sự hợp tác giữa Fumakilla và DKSH như Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Lào & Cambodia.

Ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị cấp caoJUMBO VAPE - Fumakilla Việt Nam và Campuchia (Ảnh: Fumakilla Việt Nam)

“Hiện tại, JUMBO VAPE vẫn giữ được nhịp điệu tăng trưởng của mình, đều đặn mỗi năm từ 15% đến 20% - gấp đôi thị trường chung.

Dù đang chiếm thị phần hơn 50%, song chúng tôi vẫn cho rằng thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Vẫn còn 50% thị phần đợi JUMBO VAPE chinh phục như những vùng sâu vùng xa ở Đông Bắc hay Tây Bắc.”, ông nhận định.

Với tệp khách hàng mục tiêu là người lớn tuổi và phụ nữ nội trợ, cộng với tốc độ tăng trưởng hơn mong đợi, Fumakilla Việt Nam vẫn tập trung vào kênh offline dù xu hướng bán hàng online đang càng quét mọi ngóc ngách của thị trường.

Tuy nhiên, theo ông, sắp tới công ty sẽ tham gia cuộc chơi thương mại điện tử vì đây là kênh phân phối vô cùng tiềm năng, đặc biệt nếu JUMBO VAPE muốn chinh phục thêm tệp khách hàng trẻ.

“Sau 30 năm hình thành và khẳng định vị thế vững vàng trên thị trường, chiến lược phát triển của Fumakilla Việt Nam trong giai đoạn mới được xây dựng xoay quanh ba định hướng chiến lược. Đầu tiên, công ty sẽ không ngừng cải tiến công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, Fumakilla Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nhật Bản mới nhất, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe và đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Cuối cùng, công ty cũng sẽ chú trọng tới khía cạnh phát triển bền vững, cam kết sản xuất và vận hành theo hướng xanh – sạch – an toàn thân thiện với môi trường.”, ông Nguyễn Thành Phước kết luận.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 04/11/2025 06:45
Các ông lớn bất động sản đua săn quỹ đất sạch

Thị trường bất động sản chứng kiến làn sóng M&A sôi động, khi loạt ông lớn đua thâu tóm quỹ đất sạch nhằm rút ngắn thời gian triển khai và giảm rủi ro.

Kinh doanh & Thị trường 04/11/2025 06:08
Nhà đầu tư phía Bắc 'lướt sóng' căn hộ TP HCM

Nhiều nhà đầu tư từ phía Bắc đang rót vốn vào căn hộ TP HCM theo hướng "lướt sóng" ngắn hạn, kỳ vọng giá tăng nhanh nhờ hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm vào giai đoạn hoàn thiện.

Kinh doanh & Thị trường 03/11/2025 21:45
Đề xuất mới về mức phạt vi phạm kinh doanh bất động sản

Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới xử phạt vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.

Kinh doanh & Thị trường 03/11/2025 20:35
Nhà xã hội liền kề của Vincom Retail tại Quảng Trị từ 1,2 tỷ đồng

142 căn nhà xã hội tại khu đô thị thương mại, dịch vụ Nam Đông Hà của Vincom Retail có giá 8,3-12,5 triệu đồng một m2.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO