Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post - Mã: VTP) mới công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thông qua chủ trương đầu tư dự án Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Động thái nhằm kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu, dịch vụ kho, vận tải hàng hóa nội địa và thương mại điện tử quốc tế.
Công ty sẽ chủ trương ký hợp đồng thuê công trình, hạ tầng tại Khu trung chuyển thuộc khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn); đồng thời thành lập chi nhánh Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn tại huyện Cao Lộc.
Theo quy hoạch, Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế; là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Đây là một trong những trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Vào tháng 3/2024, Viettel Post đã ký kết thoả thuận hợp tác với chính quyền TP Bằng Tường và TP Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) để thành lập văn phòng đại diện và xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN.
Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel Post đang là đơn vị logistics đầu tiên của Việt Nam hợp tác với chính quyền địa phương tại Trung Quốc để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới.
Theo một báo cáo gần đây của SSI Research, Viettel Post sẽ đưa Công viên logistics tại Lạng Sơn đi vào hoạt động từ đầu tháng 12/2024, thúc đẩy phát triển logistics thương mại điện tử xuyên biên giới và cửa khẩu thông minh.
Thực tế, trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4, công ty đã công bố sẽ dựa trên hoạt động kinh doanh hiện tại để đầu tư thêm vào mảng Logistics và hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối, giúp hoàn thiện mạng lưới logistics và giảm chi phí logistics của Việt Nam
SSI Research nhận thấy công ty đang tìm hiểu các cơ hội để đầu tư vào 3 phân khúc chính: dịch vụ logistics B2B cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ trong nước, dịch vụ giao hàng B2C cho thương mại điện tử xuyên biên giới và dịch vụ logistics biên giới thông minh B2B.
Viettel Post đang trong quá trình đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các phân khúc mới và có thể bắt đầu triển khai các dịch vụ mới từ năm 2025 trở đi. Do đó ban lãnh đạo kỳ vọng chi phí vốn đầu tư giai đoạn 2024-2025 sẽ cao hơn những năm trước, vào khoảng 1-2.000 tỷ đồng.
Thông tin về hoạt động đầu tư vào công viên logistics nhanh chóng tạo sự hưng phấn cho nhà đầu tư. Cổ phiếu VTP trên thị trường có chuỗi tăng giá ấn tượng và hiện được tranh mua tại giá trần 102.100 đồng/cổ phiếu (đang dư mua trần hàng trăm nghìn đơn vị).
Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử, tăng 24% kể từ khi chuyển sàn niêm yết từ tháng 3 đến nay, chính thức lọt nhóm cổ phiếu "ba chữ số". Giá trị vốn hóa thị trường lần đầu tiên vượt mốc 12.000 tỷ đồng.
Hàng năm, Việt Nam nhập khẩu 110 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc (chiếm 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam) và xuất khẩu 61 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc (chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu).
Cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn (đây là cửa khẩu biên giới lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc) mỗi ngày có 1.300 xe container qua lại, tương đương với khoảng 500.000 TEU hàng hóa. Mỗi container có thể yêu cầu các dịch vụ khác nhau như: thông quan, lưu kho và depot, xử lý và xếp dỡ hàng...
Quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc (xuất khẩu sang tất cả các quốc gia) đạt 250 tỷ USD vào năm 2021, tăng 31% so với cùng kỳ.Đóng góp chính vào doanh thu của PV Power trong tháng 10 đến từ nhà máy điện Cà Mau 1&2 và Vũng Áng 1.
Công ty dự tính chi hơn 1.100 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tỷ lệ 30%, bằng với mức kế hoạch cả năm 2024 đã đề ra.
Với hơn 224,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Vĩnh Hoàn cần chi gần 449 tỷ đồng trả cổ tức vào tháng 12 tới đây.
Bộ Công Thương có thể "bỏ túi" gần 6.000 tỷ đồng trong đợt chia cổ tức khi nắm 88,47% vốn tại VEAM.