Trong ĐHCĐ Sabeco, DN ghi nhận doanh thu 41.135 tỷ đồng năm 2024, tăng gần 4,5% so với năm 2023 - hoàn thành 93% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 4.495 tỷ đồng, tăng gần 5,6% so với cùng kỳ - hoàn thành 98% kế hoạch.
Bước sang năm 2025, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 31.641 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 4.835 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ.
Doanh thu và lợi nhuận của Sabeco năm 2024. (Ảnh: Quỳnh Như)
Kết hoạch doanh thu năm 2025.(Ảnh: Quỳnh Như)
“Chúng tôi chưa tính đến những biến động gần đây cũng như thuế đối ứng của Mỹ khi đề ra kế hoạch kinh doanh của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra bất chấp khó khăn bằng những biện pháp dưới đây.
Đầu tiên là tối ưu hoá danh mục sản phẩm và mở rộng thị trường, gia tăng sản lượng. Khi tôi còn nhỏ được nghe nhiều lời từ ông bà của tôi rằng: ‘Chúng ta không thể nào tạo ra được sự giàu có bằng tiết kiệm, mà phải ngày càng phát triển và mở rộng hơn nữa mới giàu có.
Thứ hai, Sabeco sẽ đảm bảo hiệu quả chuỗi cung ứng bằng các sáng kiến cắt giảm chi phí. Thứ ba, chúng tôi cần luôn đổi mới thương hiệu, mang tới sản phẩm mới chất lượng hơn tới tay người tiêu dùng. Cuối cùng, DN luôn luôn cam kết tăng trưởng bền vững, với cộng đồng và xã hội.
Chúng tôi sẽ cố gắng tập trung vào mục tiêu trọng tâm sẽ đạt được mục tiêu đề ra nhằm đề xuất chi trả cổ tức hấp dẫn hơn nữa dành cho cổ đông trong năm 2025”, ông Pramoad Phornprapha - Thành viên HĐQT của Sabeco chia sẻ.
Dựa trên kết quả đạt được, HĐQT đã ra kết hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 50%/mệnh giá (tương đương với 6.400 tỷ đồng) trong năm 2024, tăng mạnh so với mức kế hoạch 35%. Năm 2023, công ty cũng chi trả cổ tức tiền mặt 35%.
Phiên thảo luận
Hỏi: Công ty có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế hay không.
Đại diện Sabeco: Chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch đó!
Hỏi: Triển vọng của thị trường đồ uống không cồn?
Đại diện Sabeco: thị trường vẫn nhỏ nhưng có triển vọng. Chúng tôi vẫn lắng nghe thị trường, đã có người hỏi 'là vì sao tôi phải trả tiền khi đồ uống không có chút cồn nào?'. Ở khía cạnh khác, giới trẻ ngày càng có xu hướng tìm kiếm những thức uống có lượng cồn thấp hơn. 10 năm trước, thức uống có độ cồn trên 5% rất phổ biến, nhưng bây giờ sản phẩm có lượng cồn dưới 4% đã rất phổ biến. Chúng tôi đang ra sản phẩm 333 Pilsner có độ cồn thấp hơn 5% và Chill hay Lạc Việt đều vậy.
Chúng tôi đã có rất nhiều kế hoạch sản xuất bia không cồn, nhưng vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để phát triển hơn. Thị trường này vẫn còn nhỏ. Hiện tại chúng tôi sẽ tập trung tung ra các sản phẩm có độ cồn thấp hơn như đã nói ở trên, còn đồ uống không cồn vẫn là câu chuyện của tương lai.
Hỏi: Lý do vì sao mua Sabibeco?
Đại diện Sabeco: Thương vụ mua lại này mang lại 3 lợi ích cho Sabeco. Gia tăng sản lượng về lon - vì Sabibeco có sản lượng lon rất lớn. Sau khi sáp nhập, chúng tôi đã tối ưu hóa sản lượng lon ở công ty này. Thị trường Việt Nam ưa chuộng lon hơn. Đối vớiSabibeco, họ có 6 nhà máy có vị trí chiến lược mà Sabeco cần về chiến lược lon. Đầu tư vào Sabibeco giúp gia tăng biên lợi nhuận cho Sabeco.
Thương hiệu bình dân Sagota sẽ làm phong phú thêm danh mục sản phẩm của Sabeco. Từ tháng 1 đến hiện tại, đã có sự thay đổi cơ cấu vị trí lãnh đạo như Tổng Giám đốc và Giám đốc của công ty. Đối với 6 nhà máy củaSabibeco đang được điều chỉnh định mức và nếu hoàn tất, chúng tôi sẽ tối ưu hoá được chi phí sản xuất. Nhờ thế mà nếu đạt được lợi nhuân thì sẽ chia cổ tức cho cổ đông Sabibeco.
Sabeco có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I và market share ở Việt Nam hay không?
Đại diện Sabeco: Xin lỗi chúng tôi chưa thể trả lời câu hỏi về kết quả kinh doanh quý I, chúng tôi có ngày công bố thông tin này và hiện tại chưa tới lúc. Còn về market share, chúng ta có số liệu từ một công ty về nghiên cứu thị trường quốc tế và các DN trong ngành cũng sử dụng số liệu của họ, nên số liệu cũng tương đồng.
Theo chính sách của công ty, chúng tôi không thể chia sẻ thị phần cho công chúng được.
Vị thế và kế hoạch của Sabeco cho thị trường châu Á?
Đại diện Sabeco: Sabeco là DN tập trung vào nội địa, nên chúng tôi chưa có kế hoạch phát triển ra Đông Nam Á.
Xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam có khác biệt như thế nào từng vùng miền?
Đại diện Sabeco: Người Việt Nam có xu hướng tiêu dùng từng khu vực khác nhau. Mặt dù triển khai từng khu vực khác nhau, nhưng chúng tôi cũng có sự đồng nhất là ‘bia cho người Việt’. Bia Larger là một dòng bia quốc gia. Chúng tôi muốn các dòng bia của chúng tôi thành công trong tất cả khu vực ở Việt Nam.
Tuy nhiên, mỗi khu vực có khẩu vị khác nhau. Miền Bắc thì người tiêu dùng có xu hướng uống sản phẩm có độ cồn nặng hơn, nên 333 khá thành công ở miền Bắc. Miền Nam thì thích những dòng sản phẩm nhẹ và dễ uống hơn, 333 Pilsner đang bán tốt ở miền Nam. Vậy nên, chúng tôi luôn cố gắng đưa các sản phẩm phù hợp với từng khẩu vị tiêu dùng của từng khu vực.
Nhưng vì chúng tôi có hệ thống phân phối lớn, nên luôn cố gắng mang tất cả các dòng bia đi khắp Việt Nam.
Sabeco có đang tiếp cận với các công nghệ tiên tiến như AI hay không?
Đại diện Sabeco: Về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Sabeco đã nghiên cứu và đang triển khai vào câu chuyện kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Đây sẽ là lĩnh vực mà chúng tôi chú trọng đầu tư và ứng dụng trong tương lai.
Kế hoạch thoái vốn lần đầu của Jollibee khỏi Highlands Coffee là vào năm 2016, khi họ công bố kế hoạch sẽ IPO chuỗi này vào năm 2019. Lần hai là vào 2022, khi họ cố gắng bán 10%-15% cổ phần tại đây nhưng vẫn chưa thành công.
Năm nay TTC Land sẽ tiến hành đánh giá lại hiệu quả, tiềm năng của từng dự án, từ đó thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư, tập trung hoàn thiện công tác pháp lý để đảm bảo tiến độ.
Chủ tịch Dat Xanh Services cho biết nguồn hàng mà công ty đã chuẩn bị cho năm 2025 – 2026 rất lớn. Do đó, ban lãnh đạo hoàn toàn tự tin sẽ đạt được kế hoạch kinh doanh đề ra.
SkyM – tổ hợp căn hộ cao cấp nằm tại trung tâm Khu đô thị vịnh biển Halong Marina với 100% căn hướng vịnh, được thiết kế theo phong cách khách sạn với hệ tiện ích vượt trội, tối ưu khả năng khai thác kinh doanh.