Thống kê kết quả kinh doanh của 4 doanh nghiệp môi giới niêm yết cho thấy, đa số báo lợi nhuận sau thuế quý III/2024 tăng trưởng so với cùng kỳ.
Trong đó, CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, Mã: DXS) ghi nhận doanh thu thuần gần 582 tỷ đồng, tăng 7% và lãi sau thuế gần 53 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp chính cho kết quả này là doanh thu dịch vụ môi giới với hơn 363 tỷ, gấp 2,3 lần cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.818 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế gần 183 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 36 tỷ. Lý giải về kết quả kinh doanh tích cực trong quý III, Đất Xanh Services cho biết, do sự tăng trưởng kết quả kinh doanh trên toàn hệ thống cùng với những nỗ lực kiểm soát chi phí của công ty. Riêng doanh thu hoạt động môi giới 9 tháng của doanh nghiệp này ở mức gần 843 tỷ, gấp 2 lần cùng kỳ.
CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, Mã: CRE) trong quý III đạt 328 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 123% so với cùng kỳ và gần 16 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng mạnh so với mức nền thấp gần 564 triệu đồng ở cùng kỳ. Quý này, doanh thu môi giới của công ty ghi nhận tăng mạnh lên 248 tỷ đồng.
Trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đem về 1.155 tỷ đồng doanh thu, tăng 92% và thoát khỏi tình trạng lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh. Lãi sau thuế đạt gần 32 tỷ đồng, gấp gần 25 lần so với cùng kỳ. Riêng doanh thu hoạt động môi giới 9 tháng đạt gần 621 tỷ, gấp gần 2,5 lần cùng kỳ.
Do tiết giảm được các chi phí, CTCP Bất động sản Khải Hoàn Land (Mã: KHG) báo lợi nhuận quý III tăng gần 16% so với cùng kỳ, đạt gần 14 tỷ đồng. Doanh thu môi giới cũng có sự cải thiện từ hơn 19 tỷ đồng lên hơn 41 tỷ đồng.
Mặc dù vậy, 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đem về gần 196 tỷ đồng doanh thu và gần 44 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt giảm 34% và 62% so với cùng kỳ. Doanh thu môi giới tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng vẫn ở mức thấp, đạt hơn 91 tỷ đồng.
Riêng CTCP Tập đoàn Danh Khôi (NRC) tiếp tục báo lỗ gần 6 tỷ đồng trong quý III, doanh thu đạt vỏn vẹn gần 1,3 tỷ đồng. Giải trình nguyên nhân, công ty cho biết thị trường bất động sản chưa khởi sắc, việc bán hàng không đạt kỳ vọng dẫn đến chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu từ các hợp đồng hợp tác đầu tư.
Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp này báo lỗ hơn 16 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước cũng lỗ 17,6 tỷ đồng.
Theo đánh giá của bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc kinh doanh Dat Xanh Services, hiện niềm tin thị trường đã có chuyển biến tích cực hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm, tìm hiểu thông tin dự án, tham quan nhà mẫu liên tục tăng.
Trong quý III vừa qua, cụ thể là sau ngày 1/8, ba Luật quan trọng liên quan đến bất động sản chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, việc thực thi chưa có sự đồng bộ giữa các cấp chính quyền. Do đó, theo vị này, tâm lý khách hàng tiếp tục trong trạng thái chờ đợi, thăm dò.
Bà Liên cho rằng các yếu tố khách quan như bão lũ, thiên tai, tháng Ngâu ảnh hưởng hành vi của khách hàng trong ngắn hạn nhưng không làm ảnh hưởng đến niềm tin của các bên kể cả doanh nghiệp, môi giới và người mua nhà.
Mức độ quan tâm của người mua cho thấy hoạt động tại các văn phòng công chứng đất đai thời gian gần đây đây khá sôi nổi, những sự kiện mở bán, kick off dự án thu hút đông đảo khách hàng đến tham dự. Bà Liên cho biết mức độ quan tâm đến bất động sản của khách hàng trong quý III đã tăng đáng kể so với cùng kỳ.
Mặt khác, bắt đầu từ quý IV/2023, thị trường có dấu hiệu ấm dần lên và dần cải thiện hơn vào quý III/2024, đặc biệt là khu vực Hà Nội đã tạo ra nhu cầu lớn trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc bảng giá đất mới chưa áp dụng dẫn đến tâm lý tranh thủ mua bất động sản khi giá còn chưa tăng.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ví ShopeePay do chưa tiến hành đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý và kỹ thuật áp dụng cho hệ thống thông tin theo quy định.
Ngày 3/11/2024, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng cho địa phương mà còn góp phần vào sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Vinh hạnh được xướng tên Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 là thành quả của Thọ Phát sau của nhiều năm kiên định trên hành trình mang đến những bữa ăn ngon, an toàn, dinh dưỡng, tiện lợi tới người tiêu dùng. Đây đồng thời là bước ngoặt quan trọng cho Thọ Phát trong hành trình đưa các sản phẩm "Made in Vietnam" đi khắp năm châu.
Trước Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng thuế như một công cụ để hạ giá nhà.