Tại Hội thảo Ngày Thẻ Việt Nam 2025 diễn ra sáng 7/10, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo, chia sẻ kế hoạch tập trung mở rộng thanh toán QR ra thị trường quốc tế.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các đơn vị chủ chốt của ngành thanh toán và du lịch cũng đồng loạt khẳng định thanh toán xuyên biên giới là một xu hướng tất yếu và là lợi thế cạnh tranh sống còn cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn mới.
Ông Diệp cho biết trong giai đoạn tới, MoMo sẽ tập trung mở rộng dịch vụ thanh toán QR để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong các hoạt động giao dịch, du lịch và học tập ở nước ngoài.
Kế hoạch này được xây dựng dựa trên nền tảng MoMo đã triển khai thành công thanh toán quốc tế cho các đối tác lớn như Google, Apple, Netflix. Ông Nguyễn Bá Diệp nói rằng, MoMo đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xây dựng hệ thống cảnh báo giao dịch giả mạo, nhằm đảm bảo các giao dịch xuyên biên giới của người dùng được thực hiện một cách thuận tiện và an toàn.
Để củng cố năng lực và hệ sinh thái phục vụ cho tham vọng quốc tế, MoMo cũng xác định hai định hướng phát triển song song tại thị trường trong nước. Thứ nhất, công ty sẽ cung cấp giải pháp thanh toán đơn giản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và hộ kinh doanh cá thể, giúp họ dễ dàng chấp nhận thanh toán từ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Thứ hai, MoMo hướng tới việc mở rộng dịch vụ cho nhóm người dùng "underbanked" (hạn chế tiếp cận ngân hàng) hoặc không có thẻ thanh toán quốc tế, bao gồm các dịch vụ như kiều hối, bảo hiểm y tế-xã hội và các dịch vụ thanh toán toàn cầu khác.
Kế hoạch của một fintech hàng đầu như MoMo phản ánh một xu hướng lớn, đòi hỏi sự sẵn sàng của toàn bộ hạ tầng thanh toán quốc gia. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), khẳng định hạ tầng của Việt Nam đã sẵn sàng.
Ông Long ví von vai trò của NAPAS như "mạch máu" đảm bảo sự lưu thông liên tục của dòng tiền, với khoảng 70 triệu lượt người dân sử dụng thanh toán qua hệ thống mỗi ngày.
Để đáp ứng nhu cầu giao thương quốc tế, NAPAS đã triển khai dịch vụ QR xuyên biên giới với Thái Lan (2022), Campuchia (2023) và Lào (2023). Kế hoạch sắp tới là kết nối để du khách Trung Quốc có thể thanh toán tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy việc chấp nhận thẻ NAPAS tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.
Theo ông Long, mục tiêu cuối cùng là nâng cao vị thế của đồng tiền Việt Nam trong các giao dịch khu vực, đồng thời tăng cường sự tín nhiệm của các tổ chức quốc tế vào hệ thống tài chính Việt Nam.
Để đảm bảo vận hành, hệ thống của NAPAS hiện xử lý hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày, có khả năng mở rộng lên hàng trăm triệu giao dịch vào thời gian cao điểm và luôn hoạt động 24/7.
Sự sẵn sàng về hạ tầng thanh toán này trực tiếp giải quyết nhu cầu cấp thiết từ các ngành kinh tế, đặc biệt là du lịch. Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, nhận định thanh toán xuyên biên giới chính là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Ông Bảy cho rằng, việc cung cấp các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tiện lợi sẽ khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ nhỏ lẻ như mua một ly cà phê hay một món quà lưu niệm, qua đó làm tăng trải nghiệm tại điểm đến.
Theo ông Bảy, việc triển khai hiệu quả thanh toán xuyên biên giới không chỉ giúp doanh nghiệp du lịch như Vietravel mở rộng thị trường, kết nối tốt hơn với quốc tế mà còn giúp tối ưu hóa chi phí, quản trị rủi ro và quản lý dòng tiền. Điều này tạo ra năng lực cạnh tranh bền vững trong bối cảnh hội nhập.
Ông Bảy cũng nhấn mạnh rằng, để thành công, doanh nghiệp cần chú trọng đến các yếu tố về bảo mật, chuẩn hóa quốc tế và hiểu rõ thói quen chi tiêu của khách hàng để đưa ra phương án triển khai phù hợp nhất.
Như vậy, những chia sẻ từ MoMo, NAPAS và Vietravel tại sự kiện đã cho thấy một bức tranh toàn cảnh, cho thấy sự cộng hưởng từ fintech, hạ tầng quốc gia đến doanh nghiệp dịch vụ, tất cả đều đang hướng về một mục tiêu chung: chinh phục thị trường thanh toán xuyên biên giới đầy tiềm năng.
Với DEFA dự kiến triển khai từ 2026, nền kinh tế số ASEAN có thể tăng gấp đôi, đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2030, mở ra cơ hội chuyển đổi số mạnh mẽ cho doanh nghiệp và chính phủ các nước thành viên.
Ngoài người dân, các doanh nghiệp vận tải cũng là đối tượng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ này như giảm phí trước bạ, hỗ trợ lãi suất,...
Nhiều hàng quán, dịch vụ bị tê liệt từ sáng 7/10, thậm chí có hộ kinh doanh mất trắng đơn hàng phải nhờ 'giải cứu' vì mưa lớn, ngập lụt.
Với trường hợp mua nhà ở thứ hai áp hạn mức cho vay không quá 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà. Đối với trường hợp mua nhà ở thứ 3 trở lên sẽ áp hạn mức cho vay không quá 30% giá trị hợp đồng mua bán nhà.