TP HCM đã đề xuất một gói hỗ trợ tài chính đáng kể nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, với mức hỗ trợ cao nhất lên đến 20 triệu đồng mỗi hộ. Sáng kiến này là một phần quan trọng trong Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, đặt nền móng cho việc thiết lập "vùng phát thải thấp" tại khu vực trung tâm bắt đầu từ năm 2026.
Theo thông tin được Sở Xây dựng TP HCM công bố tại hội thảo ngày 7/10, gói hỗ trợ tài chính cho người dân được thiết kế phân cấp rõ ràng theo từng nhóm đối tượng, Báo Chính Phủ cho hay.
Cụ thể, các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 100% chi phí chuyển đổi phương tiện, với mức tối đa là 20 triệu đồng. Đối với hộ cận nghèo, mức hỗ trợ là 80%, tương đương tối đa 16 triệu đồng, trong khi các hộ dân thường sẽ nhận được hỗ trợ 10%, tối đa 5 triệu đồng.
Ngoài khoản hỗ trợ trực tiếp, người dân còn được hưởng các ưu đãi khác như giảm 50% lệ phí đăng ký và cấp biển số, cũng như được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn mua xe điện.
Song song với chính sách cho người dân, các doanh nghiệp vận tải cũng là đối tượng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ này. Đề xuất bao gồm việc miễn 100% lệ phí trước bạ, giảm 50% phí bảo trì đường bộ và lệ phí cấp biển số.
Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 50% lãi suất cho các khoản đầu tư xe trong năm đầu tiên. Chính sách này còn có những ưu đãi vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xe buýt chuyển đổi sang xe điện, cho phép họ vay vốn lên đến 85% chi phí đầu tư và hưởng lãi suất ưu đãi trong suốt 7 năm.
Những chính sách tài chính này được đưa ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tuân thủ lộ trình thiết lập "vùng phát thải thấp" (Low Emission Zone - LEZ) của thành phố.
Giai đoạn đầu tiên sẽ bắt đầu từ năm 2026, khi các loại xe xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải sẽ bị hạn chế lưu thông tại khu vực trung tâm và tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ). Ban đầu, quy định này sẽ áp dụng cho xe tải nặng chạy dầu diesel, ô tô thương mại dưới tiêu chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dưới tiêu chuẩn Euro 2.
Lộ trình sẽ được thắt chặt hơn vào năm 2027, khi xe máy bắt buộc phải qua kiểm định khí thải và những phương tiện không đạt chuẩn sẽ bị hạn chế hoạt động trong vùng. Tầm nhìn xa hơn đến năm 2031, vùng LEZ dự kiến được mở rộng ra phạm vi vành đai 1, bao gồm các trục đường chính như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Bảy Hiền, Hương Lộ 2 và Nguyễn Văn Linh. Kể từ năm 2032, tất cả phương tiện ra vào khu vực này đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải cao hơn.
Để đảm bảo việc thực thi hiệu quả, TP.HCM sẽ đầu tư vào hạ tầng công nghệ giám sát hiện đại. Kế hoạch bao gồm việc lắp đặt 58 camera nhận dạng biển số (ANPR) tại khu vực trung tâm và 9 camera trên tuyến Rừng Sác. Hệ thống này sẽ hoạt động tự động để ghi nhận các phương tiện không đạt chuẩn khi đi vào vùng LEZ.
Bên cạnh việc kiểm soát khí thải, thành phố cũng đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông xanh đến năm 2030. Các mục tiêu này bao gồm việc mở mới 72 tuyến xe buýt điện với hơn 1.100 xe, đầu tư khoảng 8.000 xe đạp công cộng, và xây dựng từ 750 đến 1.300 trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe và trung tâm thương mại.
Tổng kinh phí ước tính để thực hiện toàn bộ đề án trong giai đoạn 2025-2030 là hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước dự kiến sẽ chiếm 80% tổng vốn đầu tư.
MoMo nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong các hoạt động giao dịch, du lịch và học tập ở nước ngoài.
Nhiều hàng quán, dịch vụ bị tê liệt từ sáng 7/10, thậm chí có hộ kinh doanh mất trắng đơn hàng phải nhờ 'giải cứu' vì mưa lớn, ngập lụt.
Với trường hợp mua nhà ở thứ hai áp hạn mức cho vay không quá 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà. Đối với trường hợp mua nhà ở thứ 3 trở lên sẽ áp hạn mức cho vay không quá 30% giá trị hợp đồng mua bán nhà.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (07/10/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 35 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 3,1 tỷ đồng đều vô chủ.