Thị trường vận tải container nội Á – vốn được đánh giá là ổn định và có sức chống chịu tốt – đang đối mặt với nguy cơ mất cân bằng khi công suất tàu tăng trở lại trong khi nhu cầu chưa bắt kịp, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry
Theo công cụ theo dõi thị trường nội Á mới nhất của Drewry (intra-Asia Container Market Insight), tổng công suất vận tải container hiệu dụng mà các hãng tàu triển khai trên tất cả các tuyến nội Á đã tăng 8% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 5, tương đương mức tăng 646.000 TEU. Diễn biến này đang đe dọa đến sự ổn định tương đối của phần lớn các tuyến vận tải container trong khu vực.
Riêng 5 tuyến nội Á lớn nhất đã ghi nhận mức tăng công suất lên tới 9% chỉ trong một tháng, đặc biệt là các tuyến Đông Nam Á - Trung Quốc Đại lục và Bắc Á - Trung Quốc Đại lục, với mức tăng hai con số. Trong khi đó, các tuyến còn lại ghi nhận mức tăng chậm hơn.
Tuy nhiên, Drewry cho biết trong cùng kỳ, sản lượng hàng hóa trên 5 tuyến chính chỉ tăng 4%, cho thấy dấu hiệu dư cung đang hình thành.
Trong số 3 tuyến vận tải lớn nhất (có sản lượng hàng hóa vượt 5 triệu TEU mỗi năm), tuyến Trung Quốc Đại lục đi Bắc Á ghi nhận mức tăng công suất lớn nhất trong tháng 5. Các hãng tàu đã nâng tổng công suất hiệu dụng trên tuyến này lên 595.000 TEU, tăng 41.000 TEU ( tăng 7,3%) so với tháng 4. Ở chiều ngược lại, mức tăng thậm chí còn cao hơn, đạt 83.000 TEU ( tăng 9,6%).
Hệ quả là, tỷ lệ sử dụng tàu ở chiều đi từ Trung Quốc Đại lục đến Bắc Á đã giảm mạnh, từ mức khá tích cực 84% trong tháng 4 xuống còn 74% trong tháng 5. Drewry cho biết các hãng tàu, công ty logistics và chủ hàng đã bắt đầu chứng kiến giá cước giao ngay đi xuống và dự báo xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục trong vài tuần tới.
Tuyến Đông Nam Á - Trung Quốc Đại lục cũng ghi nhận mức tăng công suất đáng kể trong tháng 5, lên đến 226.000 TEU ( tăng 15,4%). Khi mức tăng này lan sang chiều chính (headhaul) – dự kiến trong tháng tới – giá cước nhiều tuyến vận tải khác trong khu vực cũng có thể chịu sức ép giảm theo hiệu ứng dây chuyền.
Công suất tàu cũng đang gia tăng nhanh chóng trên các tuyến nội Á khác ngoài nhóm 5 tuyến lớn nhất.
Chỉ số container nội Á tổng hợp của Drewry (Drewry intra-Asia Container Index) – một chỉ số trung bình gia quyền của giá cước đi ngay trên 18 tuyến vận tải chính tại châu Á – đã giảm 27% trong giai đoạn từ ngày 1–15/6/2025, xuống còn 707 USD cho mỗi container 40 feet.
Giá sầu riêng hôm nay (25/6) ổn định trở lại, dao động trong quãng rộng, với một số vựa ở Tây Nguyên ghi nhận giá chỉ ở 17.000 đồng/kg vì vấn đề sượng nước.
Giá lúa gạo hôm nay (25/6) tại thị trường trong nước không ghi nhận biến động mới. Trong khi đó, giá gạo châu Á đồng loạt giảm từ 2 – 5 USD/tấn so với ngày hôm trước. Tại Thái Lan, nước này đã phải họp khẩn trong bối cảnh giá lúa nội địa giảm 25% xuống mức thấp nhất 17 năm.
Trưa nay (25/6), giá vàng miếng SJC và nhẫn trơn nhìn chung giữ ổn định tại phần lớn doanh nghiệp sau phiên điều chỉnh giảm trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn và nữ trang 24K, 18K tiếp tục ghi nhận biến động trái chiều tùy theo từng thương hiệu.
Giá thịt heo hôm nay tiếp tục không ghi nhận điều chỉnh tại hệ thống cửa hàng WinMart và Thực phẩm Hà Hiền.