Kết thúc phiên giao dịch 1/7, giá thép thanh kỳ hạn tháng 7 trên Sàn Thượng Hải giảm 0,37% (11 nhân dân tệ) về mức 2.988 nhân dân tệ/tấn. Trên Sàn Đại Liên, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 7 giảm 0,62% (-4,5 nhân dân tệ) về mức 719 nhân dân tệ/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 7 trên Sàn Singapore-SGX giảm 0,95 USD xuống mức 93,35 USD/tấn.
Diễn biến giá thép kỳ hạn tháng 7 trên Sàn Thượng Hải. Nguồn: Barchart
Tại Mỹ, thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau giai đoạn lao dốc mạnh trong tháng 5. Tập đoàn Nucor – một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất nước Mỹ đã thông báo tăng giá chào bán HRC cho tuần từ 30/6 - 6/7/2025 lên 910 USD/tấn ngắn (tăng 1,1% hay 10 USD/tấn so với tuần trước). Riêng tại cơ sở California Steel Industries (CSI), giá tăng 1% lên 970 USD/tấn.
Mức giá này đánh dấu sự trở lại của HRC Mỹ về mức đầu tháng 5, sau khi giảm sâu xuống 870 USD/tấn trong tháng trước. Giá HRC đã suy giảm mạnh trong tháng 5, trung bình giảm 7,1% so với tháng trước xuống còn 885 USD/tấn xuất xưởng, do nhu cầu yếu, giá phế liệu giảm và hoạt động kinh doanh chững lại sau “cơn sốt mua hàng” hồi tháng 3-4. Dù thị trường có tín hiệu phục hồi trong tháng 6, phần lớn các bên tham gia vẫn dự báo giá sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong mùa hè.
Cùng lúc, hãng thép Cleveland-Cliffs cũng công bố mở sổ đặt hàng cho tháng 7 với giá HRC mới là 950 USD/tấn – tăng 40 USD/tấn (tương đương 4,4%) so với mức tháng 6 là 910 USD/tấn, thể hiện sự tự tin thận trọng vào triển vọng nhu cầu cải thiện.
Song song với diễn biến giá thép cuộn cán nóng tại Mỹ, ngành vận tải biển có dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh thị trường vẫn nhiều biến động.
Chỉ số cước vận tải biển chính của Baltic Exchange đã giảm xuống mức thấp gần ba tuần vào ngày 30/6, chịu áp lực từ sự suy yếu của phân khúc tàu capesize, mặc dù tính chung cả tháng vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ. Cụ thể, chỉ số chính giảm 32 điểm, tương đương 2,1% xuống còn 1.489 điểm – mức thấp nhất kể từ ngày 4/6. Tuy nhiên, tính từ đầu tháng đến nay, chỉ số này vẫn tăng hơn 7%, dù giảm gần 8% trong quý vừa qua.
Trong đó, chỉ số capesize – đại diện cho các tàu vận chuyển hàng rời lớn như quặng sắt và than đá – tiếp tục lao dốc phiên thứ 10 liên tiếp, giảm 109 điểm (4,9%) xuống còn 2.111 điểm – mức thấp nhất kể từ ngày 29/5. Trong tháng, chỉ số capesize mất 2,5%. Thu nhập trung bình hàng ngày của tàu capesize giảm 898 USD xuống còn 17.510 USD.
Ngược lại, thị trường quặng sắt tại Trung Quốc ghi nhận những dấu hiệu tích cực khi giá hợp đồng tương lai quặng sắt tại Đại Liên tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tiếp, nhờ nhu cầu ngắn hạn cải thiện, dù cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài vẫn là rào cản lớn.
Trong khi đó, chỉ số panamax – đại diện cho các tàu trung bình chở than và ngũ cốc tăng 10 điểm, tương đương 0,7%, lên 1.500 điểm, ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 31/3. Trong tháng, chỉ số này tăng hơn 33% sau hai tháng liên tiếp giảm. Thu nhập trung bình hàng ngày của tàu panamax tăng 92 USD lên 13.502 USD.
Trong nước, các doanh nghiệp bình ổn giá bán. Cụ thể, giá thép CB240 của Hòa Phát ghi nhận 13.530đ đồng/kg; thép CB300 ở mức 13.430đ đồng/kg. Tương tự, ở doanh nghiệp thép Việt Ý, giá thép CB240 ở mức 13.530đ đồng/kg; thép D10 CB300 ở mức 13.230đ đồng/kg. Thép Việt Sing lần lượt ghi nhận 13.430đ và 13.180đ đồng/kg.
Giá thép ghi nhận tới ngày 2/7/2025. Nguồn: SteelOnline
Trong năm 2025, Trung Quốc đã sử dụng vị thế là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập mức giá sàn và giá trần khi tăng hoặc giảm khối lượng dự trữ.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 16/12 Ủy ban Chống bán phá giá Australia (Anti-Dumping Commission - ADC) đã ban hành thông báo về việc chấm dứt một phần Điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng dạng thanh nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng cao dịp cuối năm, các chuyên gia dự báo giá heo hơi sẽ tiếp tục đi lên trong ngày mai.
Chiến dịch “chống nội cuốn” của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực cạnh tranh và thép giá rẻ trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tác động đối với ngành thép Việt Nam cần được nhìn nhận theo trung và dài hạn, trong bối cảnh chính sách này được triển khai theo lộ trình và chưa thể phát huy hiệu quả ngay lập tức.