Theo nhà cung cấp thép có trụ sở tại Anh All Steels, thị trường thép Anh hiện đang trải qua một trong những giai đoạn suy yếu kéo dài nhất sau thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2021 và 2022. Nhu cầu và giá bán vẫn duy trì ở mức thấp trong lịch sử, trong khi nền kinh tế châu Âu nói chung cũng đang thiếu động lực phục hồi, theo Steel Orbis.
Các biện pháp bảo hộ nhập khẩu mới từ Mỹ gần đây càng khiến khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất châu Âu suy giảm.
Năm 2024, xuất khẩu thép của Liên minh châu Âu (EU) sang Mỹ đạt 3,8 triệu tấn và hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu 50%, trong khi 180.000 tấn thép xuất khẩu từ Anh bị áp thuế 25%.
Với mức thuế cao hơn nhiều đối với các nhà cung cấp khác trên toàn cầu, châu Âu đang trở thành điểm đến cho lượng thép dư thừa, buộc các nhà máy phải hạ giá để giữ thị phần, thậm chí chấp nhận thua lỗ.
Chính sách thương mại mới của Ủy ban châu Âu, kết hợp giữa hạn chế nhập khẩu và Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), được xem là một thay đổi mang tính cấu trúc lớn. CBAM, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, được cho là sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu từ 30–130 bảng Anh/tấn, tùy theo xuất xứ và cường độ phát thải carbon.
Hệ thống biện pháp phòng vệ mới sẽ giới hạn lượng thép được nhập khẩu miễn thuế ở mức 18,3 triệu tấn mỗi năm – bằng khoảng một nửa hạn ngạch hiện nay – đồng thời nâng mức thuế đối với hàng vượt hạn ngạch từ 25% lên 50%.
Dù chính phủ Anh chưa đưa ra lập trường cuối cùng, nhiều chuyên gia nhận định London nhiều khả năng sẽ áp dụng các biện pháp tương tự hoặc phối hợp cùng EU để hạn chế thép nhập khẩu ngoài khối. Nếu các nhà sản xuất tại EU và Anh có thể phục hồi mức nhu cầu nội địa khoảng 18–20 triệu tấn, ngành thép có thể lấy lại lợi nhuận và tạo nguồn vốn cho các dự án khử carbon.
All Steels cảnh báo rằng nếu toàn bộ lượng thép nhập khẩu dư thừa bị đánh thuế 50%, giá thép sẽ tăng vọt. Các biện pháp phòng vệ hiện tại của EU và Anh dự kiến hết hạn vào ngày 30/6/2026, nhưng Ủy ban châu Âu muốn thông qua quy định mới sớm hơn – có thể từ ngày 1/1 hoặc 1/4/2026 – tùy vào tiến độ phê duyệt của cơ quan lập pháp và WTO.
Các cuộc trao đổi giữa All Steels với các nhà máy và nhà phân phối châu Âu cho thấy xu hướng ưu tiên dùng hàng nội địa đã bắt đầu xuất hiện, khi người mua muốn tránh chi phí phát sinh từ CBAM.
Các nhà giao dịch cũng đang rút khỏi thị trường châu Á do thời gian giao hàng dài và rủi ro thuế quan, khiến nguồn cung nhập khẩu vào năm 2026 có thể bị thu hẹp, từ đó chuyển quyền định giá về tay các nhà sản xuất nội địa.
All Steels dự báo giá thép tại EU và Anh có thể tăng tới 80 bảng Anh/tấn trong ngắn hạn, và tăng hơn 200 bảng Anh/tấn vào cuối năm 2026 khi các biện pháp bảo hộ được áp dụng đầy đủ.
Công ty dẫn chứng biến động giá gần đây tại Mỹ sau khi các biện pháp thương mại mới có hiệu lực: giá thép cuộn cán nóng tăng 27,1% lên 931 USD/tấn, thép tấm tăng 18,3% lên 1.069 USD/tấn, thép cây tăng 23,1% lên 970 USD/tấn và ống hàn tăng 17,4% lên 1.488 USD/tấn trong năm 2025.
All Steels nhận định rằng CBAM và thuế quan hiện đang là những yếu tố chi phối toàn bộ thị trường.
Trong ngắn hạn, tình trạng giảm giá mạnh có thể vẫn tiếp diễn do yếu tố mùa vụ, song tâm lý các nhà máy đang cải thiện khi người mua dần quay lại với nguồn cung trong nước.
Công ty khuyến nghị các đối tác nên chuẩn bị cho những đợt điều chỉnh giá đáng kể, đồng thời cho biết giá bán của họ sẽ phản ánh sự gia tăng chi phí thay thế dự kiến.
Giá vàng trong nước trưa 23/10 tiếp tục xu hướng giảm trên diện rộng. Đáng chú ý, vàng nhẫn trơn mất thêm tới 3 triệu đồng/lượng, khiến khoảng cách giá bán so với vàng miếng SJC ngày càng thu hẹp.
Theo ghi nhận, giá phân bón hôm nay (23/10) tại khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ bình ổn. Trong đó, phân NPK 20 - 20 - 15 TE đang được bán ra ở mức giá cao nhất tại khu vực Đông Nam Bộ - Tây Nguyên khoảng 1.050.000 - 1.090.000 đồng/bao.
Giá cao su Nhật Bản giảm do căng thẳng thương mại Trung Quốc – Hà Lan đe dọa ngành ô tô châu Âu.
Giá quặng sắt tương lai tăng nhẹ nhờ kỳ vọng hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các biện pháp kích thích mới của Bắc Kinh.