Theo Báo Chính phủ, chiều 9/10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức khởi công cầu Trần Hưng Đạo - một trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được phê duyệt gồm hai nhóm dự án thành phần, với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 15.967 tỷ đồng. Dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2027.
Theo thiết kế, công trình có cầu chính dài 870 m, gồm 6 nhịp chia thành hai liên cầu, chiều dài mỗi nhịp 145 m, kết cấu vòm thép có biểu tượng vô cực. Cầu dẫn hai bên dài khoảng 1,15 km, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản rỗng.
Chiều dài tuyến khoảng 4,18 km, với điểm đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông thuộc địa bàn các phường Cửa Nam và Hai Bà Trưng; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc hai phường Long Biên và Bồ Đề của TP Hà Nội.
Toàn tuyến bao gồm ba nút giao, gồm: nút giao đê hữu Hồng; nút giao đê tả Hồng và Cổ Linh; nút giao với đường Nguyễn Sơn được thiết kế kết nối êm thuận với đường hiện trạng và phù hợp với quy hoạch. Đường dẫn đầu cầu được thiết kế theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đường trục chính đô thị.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. (Ảnh: VGP).
Theo lãnh đạo TP Hà Nội, việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương dãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, kết nối giữa các đường trục chính dọc theo hai bờ sông Hồng, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy.
Việc xây dựng cầu Trần Hưng Đạo cũng từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông khung của Thủ đô, phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên đầu cầu, tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội và các tỉnh phía Đông và phía Đông Bắc của thành phố, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên của TP Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư. Các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn, triển khai theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ dự án đầu tư.
Phát lệnh khởi công dự án, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho biết cầu Trần Hưng Đạo có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực phía Bắc TP Hà Nội, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương dãn dân số và giảm áp lực giao thông trong đô thị lõi, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của đất nước, kết nối giữa các đường trục chính dọc theo hai bờ sông Hồng.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức về công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng, các giải pháp kỹ thuật thi công khối lượng công trình rất lớn trong khoảng thời gian ngắn và chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện khó lường của thời tiết.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội và các đơn vị, địa phương cơ sở có liên quan tập trung quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu nêu cao trách nhiệm, lập kế hoạch thi công khoa học, bảo đảm chất lượng, tiến độ và an toàn giao thông.
Như vậy chỉ trong hai ngày, TP Hà Nội đã khởi công xây dựng hai cây cầu lớn bắc qua sông Hồng. Trước đó, ngày 8/10, UBND thành phố đã tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu với tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng.
Theo ông Trương Gia Bình, một quốc gia không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Vì vậy, đội ngũ doanh nhân cần học hỏi, tiến tới làm chủ công nghệ, tránh ỷ lại vào nước ngoài.
Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, tính đến trưa 9/10, về cơ bản trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc đã được thông xe.
Đánh giá thiên tai năm nay bất thường, làm giảm 0,2% GDP, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị đối tác quốc tế hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.
Đề xuất kiểm soát tín dụng vào bất động sản mặc dù hơi trễ, nhưng là một bước đi cần thiết của Việt Nam trong việc làm lành mạnh hóa thị trường bất động sản và hệ thống tài chính. Đây không phải là biện pháp “siết” tín dụng, gây ách tắc hay đóng băng thị trường bất động sản, bởi nó chỉ áp dụng đối với căn nhà thứ hai, thứ ba trở lên.