Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội, TP HCM đến năm 2035.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị hai thành phố tập trung nguồn lực, rà soát thủ tục, hoàn thiện hồ sơ Đề án và gửi Bộ GTVT trước ngày 8/11 để triển khai các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, bố trí nhân sự, cung cấp đầy đủ hồ sơ, chủ động phối hợp với Bộ GTVT hoàn thiện Đề án, Tờ trình, Dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị.
Theo Bộ GTVT, Bộ này nhận chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc tổng hợp một hồ sơ Đề án trình Thường trực Chính phủ trước ngày 10/10.
Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT mới nhận được hồ sơ báo cáo Đề án của UBND TP HCM, chưa nhận được hồ sơ báo cáo Đề án của UBND Hà Nội nên việc tổng hợp hồ sơ Đề án đã chậm hơn so với chỉ đạo của Phó thủ tướng.
Để bảo đảm tính thống nhất nội dung Đề án, Bộ GTVT đề nghị hai thành phố sớm rà soát, xác định suất đầu tư đường sắt đô thị (đi trên cao và đi ngầm) cũng như, cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng làm chủ công nghệ, vận hành, khai thác (xác định cơ quan chủ trì tiếp nhận công nghệ, thiết bị, đầu máy, toa xe); nhu cầu và phương án đào tạo nhân lực; phương án huy động nguồn lực; mô hình quản lý, khai thác; cơ chế, chính sách thực hiện...
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội và TP HCM phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán, đánh giá tác động nợ công khi triển khai đồng bộ các dự án đầu tư đường sắt trọng điểm quốc gia.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND TP HCM phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để sớm có báo cáo đánh giá tác động tổng hợp nợ công khi triển khai các dự án đầu tư.
Trước đó, để bảo đảm tính đồng bộ trong đầu tư, khai thác, Bộ GTVT đề xuất một số thông số kỹ thuật chung chủ yếu cho hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố, gồm: Khổ đường 1.435 mm, đường đôi; tốc độ thiết kế 80- 160 km/h; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; vận hành đoàn tàu tự động; phương tiện sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU.
Về lộ trình thực hiện, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2035 sẽ hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, tổng chiều dài khoảng 580,8 km; đến năm 2045 hoàn thành khoảng 369,1 km (TP Hà Nội khoảng 200,7km; TP HCM khoảng 168,4 km); đến năm 2060 hoàn thành khoảng 158,66 km tại TP HCM.
Theo đó, đến năm 2035, các dự án này cần khoảng 72,03 tỷ USD, đến năm 2045, cần khoảng 44,43 tỷ USD; đến năm 2060 cần khoảng 40,61 tỷ USD. Trong đó đến năm 2030, đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 11,82 tỷ USD và đến năm 2035, ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 6,29 tỷ USD.
Bộ Tài chính đề xuất giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng, 70% cho nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa đến hết năm sau.
Từ năm 2020, bà Nguyễn Hải Trâm được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho đến trước khi được giao cương vị Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang.
Thủ tục rườm rà khiến nhà đầu tư mất cơ hội kinh doanh, cần gấp rút cởi trói để họ có điều kiện giúp đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới, theo đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch Vạn Thịnh Phát nói không kêu oan, chỉ xin tòa xem xét giảm nhẹ án tử hình, cho nhận lại nhiều tòa nhà ở trung tâm TP HCM vì tài sản này có từ trước khi tái cơ cấu SCB.