Ngày 11/12 vừa qua, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh. Trong ảnh: Dự án đang xây dựng hai bên ĐT 280.
Sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, đáp ứng khai thác khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đến 2030; khoảng 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa đến 2050.
Tổng vốn đầu tư khoảng 196.370 tỷ đồng, gồm 141.230 tỷ đồng giai đoạn một và 55.140 tỷ đồng giai đoạn hai, sử dụng vốn của nhà đầu tư, gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
Dự án được đánh giá giữ vai trò thúc đẩy cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Sân bay được quy hoạch hai cặp đường cất hạ cánh song song, cách nhau 1.800 m, bảo đảm cất hạ cánh độc lập.
Giai đoạn đến 2030, dự án xây dựng sân đỗ trước nhà ga VIP, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và khu bảo dưỡng với khoảng 83 vị trí đỗ; đến 2050 mở rộng lên khoảng 123 vị trí.
Nhà ga hành khách được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao, tối ưu không gian và công năng, kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông quốc gia, vùng và tỉnh.
Hà Nội sẽ kết nối trực tiếp qua cao tốc, đường sắt đô thị và quốc gia. Dự án cần gần 1.900 ha đất, ảnh hưởng khoảng 7.100 hộ dân.
Chính phủ định hướng Gia Bình đạt chuẩn quốc tế, phục vụ khai thác lưỡng dụng và hướng tới nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới. Trong ảnh: Tháp không lưu của sân bay đang xây dựng.
Sân bay hướng tới nằm trong nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo Hội đồng sân bay quốc tế, là cửa ngõ hàng không miền Bắc và trung chuyển hành khách, hàng hóa, cũng như trung tâm bảo dưỡng máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình dự kiến đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Sau gần ba năm dừng hoạt động, ba trạm thu phí trên tuyến huyết mạch nối TP HCM với Đồng Nai hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm cho xe qua lại.
Danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2026-2030 của Hưng Yên dự kiến có trung tâm hội chợ triển lãm ở Phố Hiến, sân bay quốc tế ở Đồng Châu.
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch (sửa đổi). Luật vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?