Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang xây dựng nhà ở tại một số đơn vị doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải giai đoạn 2011 - 2021.
Liên quan đến khu đất số 108-112B-114 đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM, thanh tra cho biết, Bộ GTVT và UBND thành phố đã để CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) hợp tác, liên danh với CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) thực hiện dự án xây dựng khu thương mại căn hộ cao cấp (tên thương mại Botanica Premier) khi Sasco chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa thực hiện đúng theo quy định Luật đất đai 2013.
Bên cạnh đó, UBND thành phố chậm xác định tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Nova Sasco chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước nhưng đã chuyển nhượng căn hộ, sản phẩm cho khách hàng dự án.
Đối với khu đất 428 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP HCM, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án căn hộ kết họp thương mại dịch vụ tại khu II số 428 Nguyễn Tất Thành (tên thương mại hiện nay Lancaster Lincoln) với CTCP Trung Thủy Lancaster.
Song, việc ký kết này chưa đảm bảo đúng trình tự, ký kết hợp đồng hợp tác trước thời điểm Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam có đầy đủ các quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai 2013.
Dự án đã được Kiểm toán nhà nước kiểm toán và ghi nhận tại biên bản vào tháng 9/2017, trong đó có truy thu tăng giá trị quyền sử dụng đất do UBND TPHCM xác định là 234 triệu đồng và TAND TPHCM có Bản án vào năm 2018 (do Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận khởi kiện) buộc VST có nghĩa vụ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng khu đất 2.165 m2 tại địa chỉ 428 Nguyễn Tất Thành cho Lancaster Tân Thuận. Hiện dự án đang dừng triển khai nhiều năm qua.
Đối với cơ sở đất 430 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP HCM, UBND thành phố giao cho Công ty Cảng Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 4 thực hiện dự án khu nhà ở cao tầng 430 Nguyễn Tất Thành (tên thương mại hiện nay Lancaster Lincoln) diện tích 4.625 m2.
Hai công ty này chuyển nhượng dự án theo hình thức thoả thuận cho Trung Thủy Lancaster với giá trị 150 tỷ đồng, lớn hơn giá trị do đơn vị thấm định giá lập theo giá thị trường là 18,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên việc chuyển nhượng dự án 430 Nguyễn Tất Thành chưa được Công ty Dịch vụ Công ích Quận 4 tổ chức đấu giá theo quy định. Hiện dự án dừng triển khai thực hiện nhiều năm gây lãng phí nguồn lực của xã hội.
Đối với cơ sở đất tại số 1 Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM, CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam (VSA) có thỏa thuận góp vốn 46,5 tỷ đồng theo văn bản thỏa thuận vào năm 2009 (trước khi thuê đất trả tiền một lần) để đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành sản xuất kinh doanh là chưa thực hiện đúng quy định Luật Đất đai 2003.
Việc góp vốn không lập thành phương án cụ thể để báo cáo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP phê duyệt theo quy định. VSA đã thoái toàn bộ vốn tại CTCP Bất động sản Đại lý Hàng hải Việt Nam và không còn trách nhiệm về thực hiện dự án, hiện dự án đang dừng.
Tại Hà Nội, khu đất 11.276 m2 tại cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ chưa được rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định; thu hồi, giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.
Đối với khu đất 16-18 Phan Chu Trinh đã được Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự thực hiện góp vốn không đúng quy định; Bộ GTVT chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần khi chưa có ý kiến của các bộ, ngành; UBND thành phố Hà Nội thu hồi đất, giao đất, xác định tiền sử dụng đất chưa đúng theo quy định.
Khu đất số 53 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh do Công ty TNHH MTV Ô tô 1/5 (Auto15) quản lý, sử dụng đã chuyển nhượng tài sản không qua đấu giá, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền; Bộ GTVT thống nhất phương án di dời chưa đúng với sự hướng dẫn của Bộ Tài chính; UBND TP Hà Nội thu hồi đất, giao đất, xác định tiền sử dụng đất chưa đúng theo quy định.
Cơ sở nhà đất tại km 9+500 Nguyễn Trãi (nay là 53 Triều Khúc) quận Thanh Xuân chưa được Bộ GTVT và Công ty TNHH Liên doanh Ô tô Hòa Bình thực hiện sắp xếp nhà, đất theo quy định. UBND TP Hà Nội chuyển mục đích sử dụng đất và giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính và chưa có ý kiến của các cấp có thẩm quyền, xác định tiền sử dụng đất chưa đúng quy định.
Cơ sở nhà đất tại 44 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân của CTCP Cơ khí Ô tô Hòa Bình được UBND Thành phố Hà Nội chuyển mục đích sử dụng đất không theo đúng phương án được duyệt, không thu hồi và đấu giá đất cũng như xác định tiền sử dụng đất chưa đúng theo quy định.
Cơ sở nhà đất 23.742 m2 tại 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng của Nhà máy cơ khí công trình được quy hoạch là đất an ninh do Tổng cục Hậu cần kỹ thuật - Bộ Công an quản lý, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai theo quy định.
Tại TP Huế, dự án chuyển nhượng đất tại số 14 Phan Chu Trinh của CTCP Cầu 1 Thăng Long với diện tích 1.138 m2, Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Thuỷ lợi Việt Nam - CTCP không kiểm tra để Công ty Cầu 1 Thăng Long không thuê đơn vị thẩm định giá xây dựng phương án, giá khởi điểm để đấu giá theo quy định; chuyển nhượng chưa được sự đồng ý của Bộ GTVT và Bộ Tài chính theo quy định.
Tại Nghệ An, lô đất số 215 đường Lê Lợi, TP Vinh thuộc Cienco 4 - CTCP theo kết luận đã được Công ty mẹ - Cienco 4 chuyển nhượng cho Công ty TNHH Xây lắp Tổng hợp Miền Trung quyền sử dụng đất khu biệt thự liên lập (26 lô đất) theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích hơn 4.729 m2 với giá chuyển nhượng 30,4 tỷ đồng không được thẩm định giá theo giá thị trường và đấu giá theo quy định.
Trong thời kỳ kinh tế đầy biến động, các doanh nghiệp không chỉ đối mặt với áp lực cắt giảm chi phí và tăng trưởng doanh thu, mà còn phải định hình lại cách lãnh đạo và vận hành.
Huyện Gia Lâm chuẩn bị cưỡng chế hơn 7 ha đất để xây dựng hoàn thiện dự án công viên trị giá gần 290 tỷ đồng.
Lượng giao dịch trên thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong quý IV/2024 và năm 2025 nhờ một số yếu tố thuận lợi hỗ trợ.
Các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn vì chiến tranh giá và thuế quan cao. Trung Quốc hiện có khoảng 50 nhà sản xuất xe điện, nhưng CEO Xpeng, ông He Xiaopeng, dự đoán rằng chỉ còn 8 doanh nghiệp tồn tại đến năm 2027, vì các công ty nhỏ hơn khó lòng cạnh tranh trong ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng.