Kinh doanh & Thị trường 07/07/2025 14:49

Khi thuật toán AI quyết định ‘vị ngon’ tại KFC và Pizza Hut

Đằng sau những món gà rán và pizza quen thuộc, một hệ thống trí tuệ nhân tạo đang âm thầm tái định hình toàn bộ chuỗi vận hành, từ quản lý kho bãi đến trải nghiệm của thực khách.

Yum China Holdings là đơn vị vận hành các nhà hàng KFC và Pizza Hut tại Trung Quốc đại lục. Công ty cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), theo South China Morning Post. Mục tiêu là để cải thiện hiệu quả hoạt động và lợi nhuận. Điều này cũng giúp các quản lý cửa hàng tập trung hơn vào dịch vụ khách hàng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc công nghệ (CTO) Leila Zhang đã chia sẻ về điều này. Công ty đã ra mắt trợ lý Q-Smart ứng dụng AI vào tháng 6. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp giảm lãng phí, nâng cao chất lượng và tiết kiệm chi phí nhân công. Bà cũng cho biết hệ thống AI có thể hỗ trợ việc lên lịch làm việc, bổ sung hàng tồn kho và chuẩn bị món ăn.

Bà nói: "Khi nghĩ về AI và robot, một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hỗ trợ các quản lý nhà hàng". "Chúng tôi phát triển các hệ thống và công cụ kỹ thuật số dùng AI để họ làm việc hiệu quả hơn. Nhờ đó, họ có thêm thời gian để tập trung vào việc mang đến dịch vụ khách hàng tốt nhất”.

Giám đốc công nghệ (CTO) Leila Zhang. (Ảnh: SCMP).

Bà Zhang cho biết, hệ thống quản lý Q-Smart của Yum có thể theo dõi dữ liệu bán hàng. Nó còn có thể điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị và nhắc nhở nhân viên xác nhận đơn hàng. Trước đó, Yum China cũng là chuỗi thức ăn nhanh đầu tiên tại đại lục áp dụng thanh toán kỹ thuật số vào năm 2015.

Năm ngoái, hình thức đặt hàng online chiếm khoảng 90% tổng doanh thu của công ty. Thành công này có được nhờ chương trình thành viên thân thiết. Tính đến ngày 31/3, chương trình này đã có 540 triệu người dùng tại Trung Quốc. Trong quý đầu tiên năm nay, công ty đã mở thêm 247 cửa hàng mới, nâng tổng số lên 16.642 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong quý đầu tiên, Yum China báo cáo doanh thu đạt 2,98 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng sau điều chỉnh tăng 1,7%, đạt 292 triệu USD. Doanh thu năm 2024 đạt 11,3 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Bà Zhang cho biết tốc độ số hóa của Yum China được đẩy nhanh là do sự bùng nổ của thương mại điện tử. Đây là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Theo số liệu chính phủ, trong năm 2024, giá trị hàng hóa giao dịch trực tuyến đạt 15.500 tỷ nhân dân tệ (2.200 tỷ USD), tăng 7,2% so với năm trước. Con số này chiếm gần 27% tổng doanh số bán lẻ toàn quốc.

Xu hướng "chuyển đổi số" đã trở thành ưu tiên của các doanh nghiệp tiêu dùng. Họ áp dụng công nghệ mới nhất cho việc đặt hàng, thanh toán và giao hàng. Mục đích là để cạnh tranh giành thị phần lớn hơn khi người tiêu dùng tăng cường chi tiêu trực tuyến.

Theo một báo cáo của McKinsey, các động lực kỹ thuật số sẽ giúp tái cấu trúc chuỗi giá trị tại Trung Quốc. Nhiều công ty năng động sẽ xuất hiện và giúp nền kinh tế tăng sức cạnh tranh toàn cầu.

Bà Zhang nói rằng việc quản lý vòng đời tồn kho có thể được cải thiện. Hệ thống quản lý AI nâng cấp của Yum China sẽ giúp điều này. Mục tiêu là tăng cường sự linh hoạt của chuỗi cung ứng. Hệ thống sẽ tích hợp thông tin và trách nhiệm chung giữa nhà cung cấp, bộ phận giao nhận và cửa hàng.

Ông Chen Xiao là Giám đốc điều hành của Shanghai Yacheng Culture, một công ty dịch vụ marketing. Ông nhận định: "Hệ thống quản lý số hóa tự phát triển của Yum China giúp công ty nhanh chóng nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới". Ông nói thêm: "Nhờ vậy, công ty có thể thích ứng linh hoạt hơn với các xu hướng thị trường mới".

Các hãng thức ăn nhanh lớn khác cũng đang đầu tư nhiều hơn vào hệ thống kỹ thuật số. Yum Brands, công ty mẹ cũ của Yum China, đã công bố hợp tác với Nvidia vào tháng 3. Mục đích là để cải thiện việc đặt hàng và hiệu quả hoạt động.

McDonald's Trung Quốc cũng đã thử nghiệm AI trong năm nay. Hãng khuyến khích người dùng tương tác với chatbot trên ứng dụng. Hãng cũng hợp tác với nhà sản xuất xe điện Nio để cho phép khách hàng đặt hàng ngay trên xe.

Sự phát triển nhanh chóng của các mô hình ngôn ngữ lớn và chip xử lý mới được kỳ vọng sẽ giúp Yum China. Công ty có thể tăng cường tích hợp dữ liệu và kiến thức nhờ vào những công nghệ này.

Bà Zhang kết luận: "Chúng tôi luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ số. Chúng tôi muốn duy trì vị trí dẫn đầu này bằng cách tạo ra hệ sinh thái kỹ thuật số của riêng mình”.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 07/07/2025 16:43
Honda giảm đầu tư vào xe điện

Nhiều hãng xe khác cũng đang đánh giá lại chiến lược xe điện của mình.

Kinh doanh & Thị trường 07/07/2025 16:05
Chiến lược đằng sau mỗi tấm vé concert

Không còn là những ưu đãi giảm giá quen thuộc, các thương hiệu F&B đang viết lại luật chơi bằng cách đổ tiền vào đại nhạc hội. Đây không phải là một trào lưu giải trí đơn thuần, mà là một cuộc dịch chuyển chiến lược sang “kinh tế trải nghiệm”.

Kinh doanh & Thị trường 07/07/2025 15:34
Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Thị trường nội địa Trung Quốc đang xuất hiện cuộc khủng hoàng thừa trong ngành ô tô, buộc các hãng xe phải tìm cách xuất khẩu ra nước ngoài.

Kinh doanh & Thị trường 07/07/2025 14:56
Kinh Bắc được duyệt thêm khu công nghiệp 675 ha ở Thái Nguyên

Kinh Bắc liên tục mở rộng quỹ đất công nghiệp kể từ đầu quý II. Gần đây nhất, doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp 148 ha ở Hải Dương và khu công nghiệp 675 ha ở Thái Nguyên.