Bộ Giao thông vận tải cho biết, có 19 dự án giao thông mới sẽ được khởi công trong năm 2025, trong đó có 6 dự án đường bộ cao tốc được đánh giá là có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, theo Báo Chính phủ.
6 dự án cao tốc gồm tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn và 5 tuyến cao tốc thuộc nhóm dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.750 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải, được giao làm chủ đầu tư dự án.
Được biết, trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư sẽ đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, với tổng chiều dài khoảng 28,8 km.
Trong các tuyến thuộc nhóm dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam, dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có điểm đầu dự án kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối kết nối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Dự án có chiều dài khoảng 15,25 km này sẽ được đầu tư mở rộng hai làn xe bên trái đường hiện hữu, quy mô hoàn thiện 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 1.875 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sở GTVT Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài tuyến khoảng 98,35 km, hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô hai làn xe lên 4 làn xe. Đây là dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với chiều dài tuyến khoảng 65 km, có điểm đầu kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, TP Huế và điểm cuối kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng theo quy mô mặt cắt ngang với 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư dự án là 3.010 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,6 km; điểm đầu thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp và điểm cuối thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h; quy mô 6 làn xe.
Tổng mức đầu tư mức đầu tư của dự án là 6.127,82 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc khoảng 4.462,47 tỷ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.665,35 tỷ đồng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 có điểm đầu tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối kết nối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Tổng chiều dài của tuyến đường khoảng 60,24 km, được thiết kế xây dựng có vận tốc 100 km/h, quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 8.981,54 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.681,54 tỷ đồng.
Ngành công nghiệp bán dẫn, với vai trò then chốt trong nền kinh tế số, đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong bối cảnh thế giới bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.
Trong những ngày trước, trong Tết Nguyên đán 2025, trên công trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, không khí làm việc vẫn rất sôi động. Các đơn vị thi công đã bố trí nhân lực ở lán trại, bám công trường, thi công xuyên Tết để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Năm ngoái, TP HCM giữ ngôi đầu về quy mô kinh tế, Hà Nội ở vị trí thứ hai nhờ động lực chính từ tăng trưởng dịch vụ, công nghiệp và xuất khẩu.
Năm 2024, trong 114 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ hai (sau Singapore) với gần 7,06 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn đầu tư, tăng 37,5% so với năm 2023. Con số này được kỳ vọng sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay.