Vincent Hor, một người Malaysia, gần đây đã mua một chiếc BYD Atto 3 để "ra oai", gia nhập vào đội ngũ người tiêu dùng ngày càng đông ở Đông Nam Á mua xe điện, theo Nikkei Asia.
Khu vực Đông Nam Á đã đón nhận làn sóng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa ra những ưu đãi hấp dẫn để giành thị phần. Doanh số xe điện của khu vực đã tăng vọt 79% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2025, được thúc đẩy bởi việc các thương hiệu Trung Quốc tăng cường công suất và lắp ráp tại địa phương.
Trong cùng kỳ, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Trung Quốc chiếm hơn 57% tổng doanh số xe điện trong khu vực, ghi nhận mức tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm trước. Gần 18 OEM Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực, với BYD, GAC Group, Chery Automobile, SAIC Group, Wuling, Changan Automobile và Great Wall Motor dẫn đầu thị trường.
Tại Singapore, BYD là thương hiệu xe bán chạy nhất, vượt qua Toyota trong nửa đầu năm 2025. "Sự hiện diện của xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đã trở nên ngày càng đáng kể," Naruedom Mujjalinkool, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu tại Krungthai XSpring Securities (KTX), cho biết.
Tuy nhiên, bức tranh hoàn toàn khác biệt tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, VinFast là thương hiệu Đông Nam Á duy nhất bán chạy hơn xe điện Trung Quốc vào năm 2024, thống trị thị trường với 87.000 chiếc được bán ra, gấp 2,5 lần so với năm trước. Doanh số tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, đạt 67.569 chiếc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.
Sự thống trị của VinFast là một phần lý do khiến các thương hiệu Trung Quốc chưa thể xâm nhập sâu vào thị trường này, dù họ đang rất thành công ở những nơi khác. Trong khi các hãng xe Trung Quốc hưởng lợi từ nhu cầu nội địa mạnh mẽ ở Việt Nam, chính thương hiệu địa phương VinFast mới là người gặt hái thành công lớn nhất.
Một xe điện VinFast trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).
Sức mạnh của các hãng xe Trung Quốc đến từ chiến lược giá cả quyết liệt. Họ đang lặp lại các chiến lược từng thấy ở Trung Quốc tại Đông Nam Á – giảm từ 8% đến 20% so với giá gốc.
"Nó cung cấp các tính năng tiên tiến như điều khiển bằng giọng nói và màn hình cảm ứng xoay với chi phí bảo trì thấp," Hor, một doanh nhân 41 tuổi ở Kuala Lumpur, người đã mua chiếc SUV chạy bằng pin vào tháng 6 với mức giảm giá sâu 27% so với giá niêm yết.
Nhiều đại lý ô tô đang bán phá giá để cạnh tranh với đối thủ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là họ thu về ít lợi nhuận. Tại Thái Lan, một số đại lý bán những chiếc xe còn sót lại từ triển lãm ô tô hai năm một lần ở Bangkok với giá thấp hơn khoảng 15%.
Tuy nhiên, sự trỗi dậy của họ đang làm dấy lên lo ngại về tính bền vững. "Cuộc chiến về giá không có lợi cho bất kỳ ai," Dennis Chuah, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Malaysia, nói. Chuah nói thêm rằng những hành vi như vậy làm xói mòn niềm tin của người mua khi giá trị xe giảm. "Câu hỏi đặt ra là, đối với một số nhà sản xuất xe điện, liệu họ có thể tự duy trì nếu công ty không có lãi sau năm năm? Điều gì sẽ xảy ra với các dịch vụ hậu mãi nếu công ty không còn tồn tại?"
Với mức giá cạnh tranh và các tính năng tinh vi trong xe, các công ty Trung Quốc đang làm xói mòn vị thế dẫn đầu lâu năm của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Thị phần OEM của Nhật Bản tại 6 quốc gia ASEAN đã giảm xuống còn 63,9% vào năm 2024 từ 68,2% vào năm 2023.
Để đối phó với sự tấn công của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô Nhật Bản đang chuyển đổi chiến lược, tập trung hơn vào việc sản xuất xe hybrid và điều chỉnh giá cả. Tuy nhiên, Eugene Hsiao, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại Macquarie Capital, cho biết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ giữ lại một lợi thế quan trọng về đại lý, dịch vụ và tài chính.
Trong khi đó, thách thức cho các hãng xe Trung Quốc không hề nhỏ. Công ty tư vấn AlixPartners dự báo rằng chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu xe điện của Trung Quốc vào năm 2024 sẽ còn khả năng tài chính vào năm 2030.
Neta là một ví dụ về một công ty đang gặp khó khăn. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này đã cắt giảm số lượng showroom và trung tâm dịch vụ tại Thái Lan – thị trường lớn nhất của họ – từ hơn 10 xuống chỉ còn ba, dẫn đến những phàn nàn từ chủ xe về việc sửa chữa chậm và thiếu phụ tùng.
Đối với những người mua đã có được một món hời như anh Hor ở Malaysia, điều quan trọng bây giờ là tận hưởng các tính năng điện tử của chiếc Atto 3 của mình. "Tôi chỉ đang chạy theo xu hướng để ra oai, ngay cả khi tôi có thể phải chịu lỗ sau này."
Con số gây ngạc nhiên này không phải là hiện tượng đơn lẻ, mà là một lát cắt của một thị trường khổng lồ mang tên "kinh tế lễ hội", nơi doanh thu từ những sản phẩm tưởng chừng đơn giản có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng chỉ trong vài tuần.
Lợi nhuận quý II của Xiaomi tăng vọt 75%, xe điện SU7 trở thành động lực thúc đẩy doanh thu của hãng.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP HCM đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập. Tuy nhiên, theo đánh giá từ Savills Việt Nam, việc mặt bằng giá trung bình thấp hơn chủ yếu đến từ sự khác biệt giá giữa các khu vực, và chưa thể hiện xu hướng giảm giá trên thị trường thực tế.
Những tổ hợp với thiết kế tối ưu và nhiều tiện ích hiện đại như Hanoi Melody Residences đang định nghĩa lại khái niệm “sống chất” ở chung cư, nơi từng mét vuông đều mang lại giá trị vượt trội.