Chiều ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (PT Retail - Mã: FRT) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.
Công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng trong năm 2025, tăng trưởng 20% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, cao hơn 71% so với kết quả năm 2024. Nếu đạt được đây đều là các con số cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT Retail lên kế hoạch kinh doanh cao kỷ lục. Nguồn: Huy Lê tổng hợp.
Năm ngoái, công ty bán lẻ này cũng đạt kết quả khả quan với doanh thu lần đầu tiên vượt mốc 40.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế chuyển biến quan trọng từ số âm sang có lãi 527 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với kế hoạch.
Long Châu tiếp tục là mảng kinh doanh lớn nhất khi mang về doanh số 25.320 tỷ đồng, tăng trưởng 59% và đóng góp đến 63% doanh thu toàn hệ thống.
Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc vẫn ổn định ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng, trong bối cảnh các nhà thuốc mở mới năm 2024 có quy mô nhỏ hơn so với các nhà thuốc hiện hữu. Tổng số nhân viên là khoảng 17.700 người.
Doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 15.126 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước. Sau đợt tái cấu trúc, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng trở lại lên 2,2 tỷ đồng/tháng vào quý cuối năm. Tổng số nhân viên là 3.850 người vào cuối năm.
Về mạng lưới, kết thúc năm 2024, FPT Retail sở hữu 2.703 cửa hàng trên cả nước. Trong đó Long Châu mở rộng với 1.943 nhà thuốc, tăng 446 điểm bán so với thời điểm đầu năm. FPT Shop giảm 121 vị trí còn 634 cửa hàng.
Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cũng được mở rộng với 126 trung tâm trên 54 tỉnh thành, tăng 116 địa điểm so với đầu năm 2024.
Với kết quả đạt được, HĐQT đề xuất mức chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% từ lợi nhuận chưa phân phối, thực hiện sau khi cổ đông thông qua. Kế hoạch cổ tức 2025 sẽ do đại hội năm 2026 thông qua.
Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên phát biểu tại đại hội. Ảnh: FRT.
Tại đại hội, Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên cho biết đã hoạt động trên 3 lĩnh vực trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe (Nhà thuốc, xét nghiệm, tiêm chủng, khám chữa bệnh, thương mại điện tử, chăm sóc tại nhà, dinh dưỡng tập luyện, bảo hiểm).
Năm ngoái công ty có kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược cho mảng dược phẩm, thông qua chào bán riêng lẻ tối đa 10% vốn FPT Long Châu. Ông Kiên tiết lộ đã chính thức hoàn thành nhiệm vụ, với sự tham gia của đối tác Creador SDN Bhd.
Lãnh đạo FPT Retail nói đối tác sẽ đem đến nhiều thế mạnh, kinh nghiệm hoạt động không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều thị trường ở nước ngoài, kỳ vọng sự đồng hành của hai bên sẽ đem đến lợi ích và hiệu quả cao nhất.
Phiên thảo luận
Cập nhật kết quả kinh doanh quý I?
CFO Phạm Duy Hoàng Nam: Đối với bán lẻ thì quý I có sức mua rất tốt, báo cáo quý I dự kiến công bố mang lại kết quả tích cực.
Doanh thu hợp nhất 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó Long Châu là động lực tăng chính tăng 45% đạt 8.000 tỷ đồng, hoàn thành 24% kế hoạch.
Lợi nhuận đạt 270 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt 30% kế hoạch năm.
Đây là kết quả khả quan, là nền tảng hoàn thành kế hoạch năm nay trong bối cảnh đối mặt nhiều yếu tố khó lường giai đoạn cuối năm, chúng tôi vẫn đặt mình trên mặt đất để hoàn thành kế hoạch năm.
Chi tiết về đối tác chiến lược của Long Châu?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp: Về đối tác Creador, khi chọn lựa thì không chỉ chọn lựa về mặt tài chính mà còn cân nhắc về lịch sử hoạt động của đối tác trong các năm vừa qua, các thị trường đang hoạt động.
Đây là đối tác có nhiều kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm, có nhiều mối quan hệ với các công ty dược/sức khỏe ở nhiều nước. Creador sẽ hỗ trợ tốt, phân tích góc nhìn mới về tổ chức kinh doanh, giới thiệu các mối quan hệ.
Chúng tôi đánh giá cao đối tác mới, sẽ lên kế hoạch làm việc ngay lập tức để chuẩn bị một loạt kế hoạch mới. Creador giúp tìm hiểu các mảng kinh doanh chiến lược sắp nghiên cứu và triển khai.
Đối tác có kinh ghiệm và mô hình thành công trên thế giới, phù hợp kế hoạch công ty. Sớm thôi chúng tôi sẽ đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm, trở về để lên kế hoạch triển khai, mọi thứ sẽ được triển khai quyết liệt, bởi tăng trưởng của nhà thuốc có thể chậm lại trong 2-3 năm tới, nên giờ phải nghỉ đến gối đầu cho tăng trưởng các năm tiếp theo.
Ban lãnh đạo FPT Retail dành gần 1h30 trả lời chất vấn của cổ đông. Ảnh: FRT.
CEO Hoàng Trung Kiên: Đây là đối tác vừa có tiền vừa có kinh nghiệm, cả ở lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.
CFO: Nhà đầu tư thực hiện theo giai đoạn trong 1 năm, để cuối cùng sở hữu 13% cổ phần.Một nửa đến từ phát hành mới và một nửa từ mua của cổ đông hiện hữu, về định giá chưa thể thông tin thêm.
Nhận định sức mua tiêu dùng 2025 đối với cả ICT và dược phẩm? Chiến tranh thương mại có rủi ro và thách thức nào?
CEO: Mảng ICT thì sức mua có ảnh hưởng, không phải trực tiếp mà gián tiếp, khi các đơn vị xuất khẩu bị ảnh hưởng nên ảnh hưởng thu nhập người dân thì sức mua giảm xuống, mặt hàng cao cấp có ảnh hưởng bởi là hàng không thiết yếu, hoặc mua hàng ở mặt bằng thấp hơn.
Về nguồn cung có 2 yếu tố, mặt hàng chịu thuế quan cao có thể ảnh hưởng đến sức mua. Trong khi các mặt hàng khác không chị thuế có thể tạo ra nguồn hàng dồi dào cho Việt Nam và có mức giá hấp dẫn hơn. Tùy mặt hàng chúng tôi sẽ có cách ứng xử khác nhau, cần có cái nhìn thận trọng, nếu thuế quan giảm có thể khai thác hiều cơ hội hơn.
Chủ tịch: Dược phẩm là hàng thiết yếu nên ít bị tác động bởi chiến tranh thương mại, nếu người dân thắt lưng buộc bụng thì ít nhiều có ảnh hưởng.
Chúng tôi có chuẩn bị cho các kịch bản. Nếu tình hình xấu đi, các nhóm sản phẩm ngoài thuốc sẽ được linh động điều chỉnh hàng hóa, lựa chọn mặt hàng có giá hợp lý hơn để phù hợp túi tiền người dân.
Về nguồn hàng đến hiện tại thì dược phẩm không thuộc nhóm chịu thuế, chưa bị tác động nhiều. Các hãng dược có nhiều nhà máy ở nhiều nước nên các sản phẩm xuất xưởng từ Mỹ về Việt Nam rất ít, nên không ảnh hưởng nhiều đến dược phẩm.
Vì sao công ty giảm tốc độ mở cửa hàng?
Chủ tịch: 2025 đặt mục tiêu mở 350 cửa hàng thuốc và 80 trung tâm tiêm chủng. Trong kế hoạch làm việc chúng tôi có đánh giá về việc mở rộng, khi về tuyến xã thì doanh thu/cửa hàng có dấu hiệu giảm dần, vì vậy chúng tôi dự kiến thận trọng hơn trong việc mở shop.
Năm nay công ty đặt trọng tâm nhiều hơn vào hiệu quả thay vì tốc độ, chúng tôi theo dõi sát từng tháng một việc mở shop có hiệu quả như thế nào.
Tuy nhiên việc đấy không đồng nghĩa chỉ làm đến 350 shop, trong trường hợp mở có lãi thì có thể tiếp tục mở rộng chứ không dừng lại ở con số 350.
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp nói đặt trọng tâm nhiều hơn vào hiệu quả thay vì tốc độ. Ảnh: FRT.
Tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ? Thời gian hoàn vốn có cải thiện không? Số lượng cửa hàng có lãi bao nhiêu?
CFO: 2024 các shop cũ có hiệu quả tốt, các shop hiện hữu có mức tăng trưởng doanh thu SSSG đâu đó 10-15%. Chúng tôi hướng tới mục tiêu sau 6 tháng có lãi, hiện 100% cửa hàng mở ra đều có lãi, nhiều cửa hàng chỉ cần 3 tháng đã có lãi. Hầu hết cửa hàng lỗ là mở mới, lỗ trong kế hoạch.
Định hướng của Chính Phủ đối với ngành dược có ảnh hưởng ra sao đến công ty?
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đỗ Quyên: Giá trị chiến lược cốt lõi là đủ thuốc cho khách hàng, chúng tôi tập ttrung nhiều vào đào tạo nhân viên tư vấn cho khách hàng.
Việc của nhà bán lẻ là làm sao đáp ứng được đủ nhất trên các đơn thuốc. Việc kê thuốc thế nào phụ thuộc thể trạng khách hàng, việc chúng tôi là bán đúng và đủ thuốc theo đơn. Với vaci trò là đơn vị bán lẻ, chúng tôi cũng hoan nghênh xây dựng khu công nghiệp dược, hoan nghênh các đối tác sản xuất.
Xử lý về vấn đề thuốc giả?
Chủ tịch: Trong tháng 4 đã có nhiều vụ việc bên Bộ Công an phát hiện truy tố nhiều thuốc giả và thực phẩm chức năng giả.
Tôi cực kỳ hoan nghênh làm sạch thị trường dược phẩm, về mặt đạo đức là nói không đến cùng. Nếu các cơ quan nhà nước làm mạnh mẽ xử lý hàng giả thì giúp thị trường minh bạch, sự cạnh tranh trở nên công bằng hơn.
Về mảng thuốc, tất cả thuốc được lưu hành đều phải do Bộ Y tế cấp phép, đi qua các bước kiểm duyệt khắt khe để có số đăng ký kinh doanh. Tất cả thuốc vào Long châu phải có tem và giấy phép, về thuốc 100% sản phẩm Long Châu đều đúng quy định và là thuốc chính hãng.
Cập nhật thông tin về chuỗi vắc xin, khi nào trung tâm tiêm chủng có lãi? các tệp khách hàng chính?
Chủ tịch: Trung tâm tiêm chủng đã hoạt động 1 năm, các trung tâm kinh doanh cũ hiện tại tăng trưởng doanh thu bình quân SSSG đang tăng 30%. Thời gian hòa vốn tại cửa hàng là từ 9-12 tháng, tùy mô hình đầu tư to hay nhỏ.
Vắc xin thì giá trị đầu tư cao hơn so với phần thuốc. Trung tâm tiêm chủng có độ rộng to gấp 2-3 lần nhà thuốc, trang thiết bị đặc chủng nên đầu tư cao hơn, chi phí điều dưỡng và tiêm cao hơn, nên thời gian hòa vốn cũng dài hơn một chút.
Ngay từ đầu chúng tôi mở các chuỗi vắc xin trên chiến lược healthcare ecosystem, cùng khách hàng cung cấp một vòng tròng chăm sóc sức khỏe, nhắm đến các khách hàng đang mua thuốc của Long Châu.
Triển vọng lợi nhuận Long Châu kỳ vọng 2-3 năm tới ? Các mảng kinh doanh mới ra sao?
CFO: Chúng tôi chỉ công bố con số lợi nhuận hợp nhất vì trong điều kiện vĩ mô nhiều biến động, đã xây dựng kịch bản cho từng chuỗi với kết hợp các kịch bản khác nhau, nên để bóc tách con số Long Châu là rất khó. Còn FPT Shop tái cơ cấu rất tốt, mục tiêu có lợi nhuận năm nay, trong kịch bản thấp vẫn có thể lãi vài chục tỷ đồng.
Chủ tịch: Chúng tôi vẫn tiếp tục làm nhà thuốc, nhưng sẽ đến lúc nhà thuốc không còn là động lực chính, có thể đưa thêm các sản phẩm có lợi nhuận cao vào kinh doanh.
Nhưng rồi đến lúc tăng trưởng chậm đi, khi đó những "cánh hoa trắng" sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận chung. Ngoài nhà thuốc, thương mại điện tử, tiêm chủng, hướng tiếp theo trong quá trình mở rộng được chúng tôi đánh giá dễ tiếp cận nhất là mảng xét nghiệm.
Với việc không mở thêm FPT shop, công ty có tự tin tối ưu hóa bán hàng không?
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Anh: Chúng tôi đóng hơn 120 cửa hàng năm ngoái để tối ưu hóa cửa hàng, giúp doanh thu trung bình tăng từ 1,6 tỷ lên 2,2 tỷ đồng/tháng, doanh thu tăng thì chi phí vận hàng/doanh thu sẽ giảm đi.
Chúng tôi luôn nhìn vào danh sách cửa hàng không hiệu quả thì nếu cần thiết sẽ đóng, luôn luôn tập trung tối ưu cửa hàng, mở rộng hướng đi cho mảng online để giảm chi phí vận hành.
Điện máy rất tiềm năng, tốc độ tăng trưởng đều đặn liên quan đến mức độ đô thị hóa. Việt Nam đi sau Trung Quốc 10 năm trong khi nước này tăng trưởng liên tục 2 chữ số giai đoạn 2010-2022. thị trường điện máy còn nhiều dư địa tăng trưởng 10 năm nữa, bởi tốc độ độ thị hóa còn đi sau Trung Quốc rất nhiều.
CEO: Chúng tôi đưa hàng điện máy gia dụng vào, đẩy mạnh hơn năm vừa qua, hiện đóng góp 8% doanh thu, từ mức 2,5%. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 80% mặt hàng gia dụng, góp phần đa dạng hóa các mặt hàng.
Tỷ lệ nợ/vốn có giảm nhưng vẫn ở mức cao? Lãi vay có xu hướng sao?
CFO: Tình hình dư nợ vay đã tốt hơn nhiều, tỷ lệ nợ thuần/vốn là 3,5 lần đến nay còn 2,7 lần. Công ty có uy tín nên lãi suất vay tốt với kỳ hạn ngắn, dao động 3,6-4,4%/năm, nên có hiệu quả về mặt chi phí tài chính.
Với hiệu quả về kinh doanh và kiểm soát dòng tiền, thì càng ngày càng cải thiện tốt hơn.
Tại cuộc họp thường niên 2025 của CTCP Nhựa Bình Minh (Mã: BMP), ban lãnh đạo khẳng định ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Mỹ là không đáng kể đối với hoạt động kinh doanh, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng phát triển hạ tầng tại Việt Nam như động lực tăng trưởng trong thời gian tới.
Lãnh đạo PV OIL cho biết, công ty hiện là một trong những nhà đầu tư quan tâm tới dự án đường ống cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành. Đến thời điểm hiện tại, công ty chưa phải là đơn vị được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án.
Tổng Giám đốc Vinamilk đánh giá việc cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa là cải tổ quan trọng nhất của Vinamilk và cho rằng doanh nghiệp đã đi đúng hướng.
Hiện IDICO có thêm 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 1.350 ha, trong đó dự án vừa được phê duyệt là Khu công nghiệp Phú Long rộng 415 ha tại Ninh Bình.