26/10/2025 13:46

MB lãi hơn 23.000 tỷ sau 9 tháng đầu, tạm dẫn Top 2 về lợi nhuận

Với con số hơn 23.100 tỷ đồng lợi nhuận, MB đang xếp thứ hai về lợi nhuận các ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý III, chỉ sau Techcombank.

 Ngân hàng TMCP Quân đội (Ảnh: MB).

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 23.139 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ, hoàn thành 73% kế hoạch năm. Riêng trong quý III, lợi nhuận của ngân hàng giảm nhẹ 0,8% mang về gần 7.250 tỷ đồng.

Trong quý III, phần lớn các mảng kinh doanh chính của MB ghi nhận tăng trưởng mạnh hai chữ số. Thu nhập lãi thuần tăng hơn 24%so với cùng kỳ năm trước mang về gần 13.000 tỷ đồng, mảng dịch vụ mang về 1.326 tỷ đồng lãi thuần, tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, mảng kinh doanh ngoại hối lại có phần kém sắc khi lãi thuần thu về giảm gần 36% so với cùng kỳ, mảng mua bán chứng khoán kinh doanh ghi nhận lãi thuần giảm gần 24% trong khi mảng chứng khoán đầu tư lỗ 527 tỷ đồng, cao hơn nhiều mức lỗ cùng kỳ (172 tỷ).

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) quý III ghi nhận tăng trưởng 22,8%, ngân hàng cũng kiểm soát chi phí tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do chi phí trích lập dự phòng tăng mạnh gấp 2,3 lần từ 1.640 tỷ lên hơn 3.800 tỷ đã khiến cho lợi nhuận trước thuế quý III giảm so với năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm TOI của ngân hàng đạt 48.100 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng hơn 28% trong khi chi phí dự phòng rủi ro tăng mạnh (82%). 

 

Đến hết tháng 9, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 1,329 triệu tỷ đồng, tăng 17,7% so với đầu năm, nằm trong nhóm ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất hệ thống.

Dư nợ tín dụng và đầu tư trái phiếu tổ chức kinh tế đạt 962.000 tỷ đồng, tăng 18,6%, trong đó dư nợ cho vay khách hàng tăng xấp xỉ 20%, dư nợ SME tăng 18,5%, bán lẻ tăng 15,8%.

Tiền gửi khách hàng đạt 788.000 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm ngoái; trong đó CASA đạt 292.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ, tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu thị trường, giúp MB duy trì chi phí vốn thấp, cơ cấu bền vững, tối ưu biên lợi nhuận.

Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất của MB ở mức 1,87%, giảm 0,36% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu 80%, cao hơn bình quân toàn ngành, qua đó tiếp tục củng cố nền tảng tài chính vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.

 

 

Cùng với kết quả kinh doanh tích cực, MB tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển hệ sinh thái tài chính toàn diện. Đến nay, ngân hàng phục vụ hơn 33,9 triệu khách hàng, ghi nhận hơn 9,6 tỷ giao dịch số trong 9 tháng; doanh thu kênh số chiếm ~ 40% tổng doanh thu toàn hệ thống.

Diệp Bình
QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO