Kinh tế Quốc tế 11/06/2025 11:11

Một cuộc khủng hoảng tài chính đang nhen nhóm trong ngành xe điện Trung Quốc

Chủ tịch một công ty xe điện Trung Quốc cảnh báo ngành công nghiệp ô tô tại đây có thể xảy ra cuộc khủng hoảng thanh khoản tương tự như những gì "bom nợ" Evergrande trải qua vài năm trước.

Hàng dài những chiếc xe điện của BYD tại cảng Yên Đài, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images).

Tại một chợ xe cũ ở Bắc Kinh, nhân viên bán hàng Ma Hui cho biết anh lo ngại rằng ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc đua xuống đáy.

Các nhà sản xuất xe điện, dẫn đầu bởi công ty lớn nhất thị trường BYD, đang nhảy vào một cuộc chiến giá khốc liệt, gây hại cho lợi nhuận của bản thân doanh nghiệp lẫn những người bán hàng như Ma.

“Tất cả chúng tôi đều thua lỗ vào năm ngoái”, Ma nói về những người bán xe cũ khác trên thị trường. “Có quá nhiều công ty sản xuất quá nhiều xe chạy năng lượng mới”.

Trước đây, các đối tác thương mại của Trung Quốc thường cáo buộc nước này xả ngập thị trường toàn cầu với những chiếc xe điện giá rẻ. Giờ đây, những cáo buộc tương tự cũng đang lan truyền ở Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về căng thẳng tài chính trong ngành công nghiệp ô tô.

Ví dụ, People’s Daily - tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc - vừa đăng một bài bình luận vào ngày 9/6 với tựa đề “Cuộc chiến giá trong ngành công nghiệp ô tô không đi đến đâu và không có tương lai nào”.

“Những cuộc chiến giá hỗn loạn đang bóp nghẹt lợi nhuận trên toàn chuỗi cung ứng, tác động đến toàn bộ hệ sinh thái và có nguy cơ làm giảm thu nhập của người lao động”, tờ báo cảnh báo. “Về lâu dài, cuộc đua xuống đáy này là không bền vững”.

BYD đang hứng chịu nhiều chỉ trích nhất sau khi hãng thông báo giảm giá hàng chục mẫu xe điện và xe hybrid vào cuối tháng 5. Trong đó, giá một số dòng xe giảm mạnh đến 34%.

Theo CNBC, Seagull - chiếc xe rẻ nhất của BYD - hiện chỉ có giá khoảng 7.700 USD (tương đương hơn 200 triệu đồng), giảm từ khoảng 10.000 USD (tương đương hơn 260 triệu đồng).

Cuộc chiến giá khốc liệt khiến các giám đốc cấp cao trong ngành ô tô cũng phải gióng lên hồi chuông cảnh báo. Người đứng đầu hãng Great Wall Motor đánh giá ngành công nghiệp ô tô hiện “không lành mạnh”.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Trung Quốc Sina Finance vào ngày 23/5, Chủ tịch Great Wall Motor Wei Jianjun đã so sánh tình hình hiện tại của ngành xe điện với cuộc khủng hoảng thanh khoản của gã khổng lồ bất động sản một thời Evergrande.

“Một cuộc khủng hoảng ‘giống như Evergrande’ đã hình thành trong ngành ô tô. Nó chỉ chưa bùng nổ thôi”, ông đánh giá.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tổ chức đại diện cho ngành, cũng đã kêu gọi các công ty không “phá giá” xe dưới giá thành sản xuất. Trong một tuyên bố, hiệp hội này đã có động thái ngầm chỉ trích BYD.

“Một hãng sản xuất ô tô nào đó đi đầu trong việc tung ra các đợt giảm giá sâu và nhiều công ty khác cũng làm theo, gây ra một cuộc chiến giá mới”, hiệp hội nhấn mạnh trong tuyên bố.

Ở chiều ngược lại, BYD nhận xét bình luận của Chủ tịch Great Wall Motor là gây hoang mang và cho biết họ tin vào sự cạnh tranh công bằng để đáp lại lời chỉ trích của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Trong một dấu hiệu căng thẳng hơn, các nhân viên bán hàng trên thị trường xe cũ tại Bắc Kinh từng chia sẻ với CNBC về một hiện tượng gọi là “ô tô đã qua sử dụng không có số km”.

Đây là một chiến lược nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô và đại lý tăng doanh số. Hiện tượng này xảy ra khi ô tô được đăng ký và gắn biển số rồi được đánh dấu là đã bán, nhưng chưa ai lái chúng bao giờ.

Ma lo lắng không biết cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ dẫn đến đâu. Anh đã nhận thấy tác động từ cuộc cạnh tranh đối với những người tiêu dùng vốn đã ngần ngại chi tiêu trong một nền kinh tế suy yếu.

“Trong bối cảnh giá giảm như thế này, nhiều người mua có thể sẽ tiếp tục chờ đợi”, nhân viên bán hàng này cho hay.

Khả Nhân
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh tế Quốc tế 12/06/2025 16:17
Máy bay Boeing của hãng hàng không Ấn Độ gặp tai nạn, 242 người chưa rõ thương vong

Chuyến bay mang số hiệu 171 của hãng hàng không Air India bị rơi không lâu sau khi cất cánh.

Kinh tế Quốc tế 12/06/2025 15:30
Xung đột thuế quan biến thành cuộc chiến chuỗi cung ứng, chuyên gia gợi nhắc đến Chiến tranh Lạnh

Một số chuyên gia cho rằng đàm phán Mỹ - Trung hiện nay giống các cuộc đối thoại kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Nhưng thay vì đầu đạn hạt nhân, vũ khí chính của Washington và Bắc Kinh là lệnh hạn chế xuất khẩu.

Kinh tế Quốc tế 12/06/2025 15:07
Vàng hưởng lợi chính khi USD tiếp tục mất vị thế, đồng euro cần tận dụng cơ hội

Ngân hàng ECB cho rằng cơ hội đang mở ra cho đồng euro trước sự lung lay của đồng USD, song châu Âu cần hành động quyết liệt hơn để tận dụng lợi thế.

Kinh tế Quốc tế 12/06/2025 12:37
Vượt euro, kim loại quý nóng hừng hực cả năm qua trở thành tài sản dự trữ lớn thứ hai toàn cầu

Nhu cầu khổng lồ của các ngân hàng trung ương đã giúp vàng trở thành tài sản dự trữ lớn thứ hai toàn cầu vào năm 2024.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO