Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 10:50

Nhìn cách Vingroup bắt tay doanh nghiệp nội để thấy tư duy ‘buôn có bạn, bán có phường’ của tỷ phú Vượng

Thông qua các thỏa thuận hợp tác chiến lược, hỗ trợ tài chính và cam kết bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp như Thép Pomina, Gỗ Trường Thành (TTF)… Vingroup đang thể hiện vai trò kết nối các mắt xích trong chuỗi cung ứng nội địa.

Chiến lược “buôn có bạn, bán có phường” được cụ thể hóa bằng hành động khi Tập đoàn Vingroup không chỉ đặt hàng mà còn trực tiếp tham gia hỗ trợ vốn, quản trị và công nghệ cho các đối tác đang gặp khó khăn hoặc đang trong giai đoạn phát triển, nhằm xây dựng một hệ sinh thái sản xuất nội địa vững mạnh.

Cái bắt tay với Pomina

Ngày 25/11, Vingroup công bố hợp tác và hỗ trợ CTCP Thép Pomina trong bối cảnh doanh nghiệp này đang đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.

Theo thông tin công bố, Vingroup thông qua VinMetal sẽ cung cấp cho Pomina khoản vay vốn lưu động với lãi suất ưu đãi 0% trong vòng tối đa hai năm. Nguồn vốn này được đánh giá là yếu tố then chốt giúp Pomina có điều kiện cải thiện dòng tiền, khôi phục chuỗi cung ứng và đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra ổn định.

Vingroup còn tham gia củng cố đội ngũ quản trị của đối tác. Ông Đỗ Tiến Sĩ, người có nhiều kinh nghiệm trong ngành luyện kim và am hiểu hoạt động của Pomina, sẽ trở lại điều hành doanh nghiệp này. Đồng thời, tại VinMetal, vị trí Tổng Giám đốc được chuyển giao cho ông Phạm Nhật Quân Anh. Ông Quân Anh hiện là thành viên Hội đồng Quản trị VinFast.

Bên cạnh việc cấp vốn, Vingroup cũng cam kết ưu tiên chọn Pomina là nhà cung cấp thép cho các công ty thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn như VinFast, Vinhomes, VinSpeed,… Việc ưu tiên này cũng nằm trong kế hoạch gia tăng tỷ lệ nội địa hóa vật liệu trong các dự án lớn của Vingroup tại Việt Nam.

Sự xuất hiện của Vingroup diễn ra trong bối cảnh Pomina đang trải qua giai đoạn kinh doanh khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp này tiếp tục lỗ hơn 500 tỷ đồng, đẩy lỗ luỹ kế lên hơn 3.000 tỷ đồng, dẫn đến tình trạng âm vốn chủ sở hữu và thiếu nguồn vốn hoạt động. 

Trước đó, Pomina từng nỗ lực tìm kiếm đối tác ngoại như Nansei (dự kiến chuyển nhượng 51% cổ phần) hay Thaco Industries nhưng đều không thành công do các vướng mắc về quy định tỷ lệ sở hữu hoặc lộ trình hợp tác 

Đồng hành với Gỗ Trường Thành

Trước thương vụ Pomina, mối quan hệ hợp tác giữa Vingroup và CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) là một ví dụ điển hình cho tư duy “bán có phường” của ông Vượng.

Tháng 5/2017, Vingroup và TTF đã ký Thỏa thuận nguyên tắc chỉ định Nhà cung cấp chiến lược với tổng trị giá lên đến 16.000 tỷ đồng trong thời hạn 5 năm. Đây là hợp đồng cung ứng đồ gỗ lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó.

Theo báo cáo từ Vietcap, sự hỗ trợ tài chính từ Vingroup đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của TTF qua các giai đoạn khó khăn. Trong đó, Vinhomes đã đặt cọc cho TTF 1.032 tỷ đồng theo thỏa thuận nguyên tắc. Khoản đặt cọc này có lãi suất ưu đãi chỉ bằng mức gửi tiết kiệm tại Vietcombank.

Hai bên đã gia hạn thỏa thuận tới ngày 15/5/2027, giúp khoản mục này được chuyển từ ngắn hạn sang dài hạn trên báo cáo tài chính, giảm áp lực cân đối dòng tiền cho TTF.

Tính đến cuối năm 2024, khoản mục "người mua trả tiền trước ngắn hạn" của nhóm Vingroup tại TTF đạt 1.036 tỷ đồng.

Nhờ dòng tiền ổn định và nỗ lực tái cấu trúc, kết quả kinh doanh của TTF đã có chuyển biến. Lũy kế cả năm 2024, TTF ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 11,4 tỷ đồng, cải thiện so với khoản lỗ 144 tỷ đồng năm trước đó. Nhờ khoản lãi này, doanh nghiệp đã thu hẹp khoản lỗ lũy kế về mức 3.234 tỷ đồng.

Cam kết bao tiêu công nghiệp phụ trợ ô tô

Đối với lĩnh vực sản xuất ô tô điện, VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ để phát triển mạng lưới nhà cung cấp nội địa.

Tại Hội nghị Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp tháng 6/2025, VinFast công bố các chính sách cụ thể cho các doanh nghiệp phụ trợ tham gia chuỗi sản xuất. Trong đó, VinFast giảm 50% phí thuê đất trong ba năm đầu và 20% trong 5 năm tiếp theo cho các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy tại hai tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở Hải Phòng và Hà Tĩnh.

Đơn vị sản xuất ô tô của Vingroup cũng cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch thống nhất với các đối tác. VinFast cho biết sẽ kết nối các đơn vị trong nước với công ty nước ngoài để nhận chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các chính sách này nhằm phục vụ mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của hãng đạt 80% vào năm 2026. Vào cuối năm 2024, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Việt Nam, công bố tỷ lệ nội địa hóa của xe điện của hãng đã đạt hơn 60%, bao gồm các thành phần quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc...Con số này cao hơn mức 40% thường thấy ở xe xăng, dầu lắp ráp tại Việt Nam.

Hợp tác với taxi truyền thống

Trong lĩnh vực vận tải hành khách, thay vì tận dụng ưu thế của hãng taxi Xanh SM (do GSM vận hành) để cạnh tranh độc quyền, Vingroup đã chọn cách tiếp cận cởi mở: cung cấp phương tiện và hạ tầng để hỗ trợ các hãng taxi truyền thống chuyển đổi sang xe điện.

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt khi GSM ký kết cung cấp hơn 12.499 xe điện VinFast cho các đối tác taxi trong nước thông qua các hợp đồng mua và thuê. Hàng loạt tên tuổi lâu đời trong ngành đã tham gia vào mạng lưới này như Lado Taxi, Mai Linh, Quê Lụa,.. Bước sang đầu năm 2025, làn sóng chuyển đổi tiếp tục mở rộng với các đối tác lớn như Thảo Nguyên, G7 Taxi,…

Chiến lược hợp tác này được củng cố sau cuộc đối thoại giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng và 70 doanh nhân đại diện cho 50 hãng taxi trên cả nước. Tại đây, Chủ tịch Vingroup bày tỏ mong muốn trở thành đối tác đồng hành thay vì đối đầu, nhằm mang lại lợi ích bền vững cho cả hai bên.

Để thuyết phục các đối tác, tại cuộc họp thường niên năm 2024, ông Phạm Nhật Vượng cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn cá nhân nhằm xây dựng và hoàn thiện mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, tạo nền tảng cho cả hệ sinh thái cùng phát triển.

Như vậy có thể thấy, từ ngành gỗ, công nghiệp ô tô đến luyện kim, taxi điện,... cách thức Vingroup hợp tác với các doanh nghiệp nội địa như Gỗ Trường Thành hay Pomina đều tuân theo một công thức chung: cung cấp nguồn lực tài chính (vốn vay ưu đãi, đặt cọc), đảm bảo đầu ra (hợp đồng bao tiêu, ưu tiên sử dụng trong hệ sinh thái) và hỗ trợ quản trị.

Mô hình này không chỉ giúp các đối tác vượt qua khủng hoảng mà còn trực tiếp củng cố chuỗi cung ứng cho các mảng kinh doanh cốt lõi của Vingroup như bất động sản và công nghiệp xe điện.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 07:00
Các chuỗi F&B hàng đầu châu Á: Mixue và Highlands tối ưu doanh thu, Café Amazon rời Việt Nam

Sự khó khăn của thị trường không chỉ đánh gục nhưng hàng quán F&B nhỏ lẻ mà còn đang gặm nhấm tham vọng xưng bá của nhiều chuỗi top đầu châu Á. Highlands - Mixue đang thu hẹp quy mô, Café Amazon rời khỏi thị trường kém hiệu quả - Việt Nam; tất cả nhằm tập trung vào mục tiêu tối ưu doanh thu.

Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 06:49
Doanh số xe xăng gầm cao cỡ A+ đồng loạt giảm

Tính đến tháng 10, doanh số ba mẫu xe thuần xăng ở phân khúc CUV cỡ A+ đều giảm so với cùng kỳ 2024, mức 29-41%.

Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 06:47
VinFast VF 3 thêm trang bị, giá tăng nhẹ 3 triệu đồng

VF 3 mới có vô-lăng thiết kế lại, màn hình giải trí thêm tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto, giá lên 302 triệu đồng từ cuối tháng 11.

Kinh doanh & Thị trường 26/11/2025 06:41
Hàng trăm dự án tại TP HCM chờ định giá đất

Hàng trăm dự án tại TP HCM "đóng băng" vì định giá đất kéo dài, làm chậm tiến độ triển khai và tạo rủi ro pháp lý, dù thành phố đang nỗ lực tháo điểm nghẽn.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO