Sau cao điểm giao hàng, ngành dệt may đối mặt nguy cơ giảm đơn từ thị trường Mỹ

Sau giai đoạn cao điểm giao hàng để tranh thủ 90 ngày hoãn áp thuế, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đối mặt với rủi ro đơn hàng từ Mỹ giảm. Áp lực sản xuất đang nhường chỗ cho bài toán tìm kiếm thị trường thay thế và thích ứng với chính sách thuế chưa rõ ràng.

 Tồn kho hàng dệt may tại Mỹ ở mức thấp

Thời điểm hiện tại, tồn kho của nhiều nhập khẩu hàng dệt may đang ở mức thấp trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ đổ xô mua sắm trước khi thuế đối ứng có hiệu lực. 

Chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề tháng 5 do Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức ông Hoàng Mạnh Cầm – Phó Chánh VP HĐQT cho biết tồn kho thực tế tại Mỹ (thông tin từ Sourcing Journal) đang ở mức rất thấp, nhiều nhãn hàng chỉ đủ dùng cho 6-8 tuần tới, khan hiếm hàng cho mùa tựu trường và lễ hội cuối năm; thiếu hụt mạnh ở dòng hàng sweaters từ Trung Quốc.

Số liệu từ công ty chứng khoán Mirae Asset tổng hợp từ Bloomberg cho thấy mặc dù chỉ số tồn kho/doanh thu tại trong quý I cải thiện nhẹ so với quý trước đó nhưng nhìn chung vẫn đang ở mức thấp, đặc biệt là các nhà bán sỉ. Theo đó, chỉ số này tại các nhà bán sỉ hiện ở quanh vùng đáy kể từ quý I/2022. 

 

Theo trang Fibre2Fashion News Desk dẫn báo cáo của hãng phân tích Pass_by cho biết bắt đầu từ cuối tuần thứ hai của tháng 4, tức sau khi ông Trump công bố thuế sau đó quyết định hoãn 90 ngày, lưu lượng khách tại nhiều ngành hàng bán lẻ ở Mỹ lại tăng mạnh trở lại. Các cửa hàng quần áo ghi nhận mức tăng 4,78%, cửa hàng tạp hóa tăng 6,95% và cửa hàng giày dép tăng 4,03%, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động tiêu dùng giữa những lo ngại về thuế quan đang diễn ra.

Nhiều mặt hàng may mặc, giày dép và hàng hóa chuyên biệt được nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, điều này đã thúc đẩy làn sóng mua sắm tích trữ trước để tránh các đợt tăng giá dự kiến. Sự bất ổn xung quanh thời điểm áp dụng thuế quan cũng góp phần khiến hành vi tiêu dùng dao động mạnh—sau các đợt mua sắm hoảng loạn ban đầu, nhiều người đã tạm dừng chi tiêu cho đến khi chính sách được làm rõ, gây ra các biến động lớn về lưu lượng khách theo tuần.

Các nhà bán lẻ cũng góp phần làm tăng vòng xoáy này bằng cách tung ra các chương trình khuyến mãi chớp nhoáng, giảm giá trong thời gian ngắn nhằm phản ứng với tin tức liên quan đến thuế quan—gây ra các đợt tăng đột ngột về lượng khách, sau đó lại nhanh chóng giảm khi chương trình kết thúc.

“Đây không còn chỉ là vấn đề lạm phát nữa—người tiêu dùng rõ ràng đang phản ứng với các tiêu đề về thuế quan bằng cách mua trước những thứ họ lo sợ sắp trở nên đắt đỏ hơn hoặc khó tìm hơn,” ông James Ewen, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing tại Pass_by, nhận định. “Hiếm khi nào chúng tôi thấy những đợt tăng đồng loạt như vậy ở cả hàng thiết yếu, quần áo và thực phẩm chuyên biệt chỉ trong một tuần.”

Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam đang trong cuộc đua với thời gian để sản xuất, giao hàng đúng thời hạn cho khách hàng Mỹ.

Ông Nguyễn Ngọc Bình – Tổng Giám đốc CTCP Dệt May Hòa Thọ cho biết về các yêu cầu giao hàng sang thị trường Mỹ trong giai đoạn dừng áp thuế 90 ngày, công ghi nhận ba trường hợp chính.

Thứ nhất, một số khách hàng yêu cầu giao hàng chậm nhất vào ngày 6/6 để đảm bảo hàng hóa đến Mỹ trước ngày 10/7, thậm chí đã tính đến phương án vận chuyển tới cảng gần nhất để rút ngắn thời gian thông quan và vận chuyển nội địa.

Thứ hai, một số khách hàng yêu cầu giao hàng chậm nhất vào ngày 8/7.

Thứ ba là nhóm khách hàng không thay đổi kế hoạch giao hàng đã được xác nhận từ trước tháng 3 cho các lô hàng đến tháng 7. Tuy nhiên, các yêu cầu này liên tục thay đổi, có thời điểm khách hàng thúc đẩy tăng tốc sản xuất, nhưng sau đó lại yêu cầu tạm dừng, buộc Hòa Thọ phải theo dõi và điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng ngày.

Bà Phạm Thị Phương Hoa- Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Hưng Yên cho biết từ nay đến hết tháng 7, đặc biệt trong tháng 6 và đầu tháng 7, tình hình sản xuất của May Hưng Yên khá căng thẳng.

Nguyên nhân là do khách hàng yêu cầu giao hàng đúng tiến độ, không chấp nhận lùi lịch như các năm trước. Việc chậm trễ giao hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro về vận chuyển và thời gian, vì vậy trong thời gian này, toàn bộ hệ thống sản xuất đang phải tập trung cao độ để hoàn thành các đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Giám đốc điều hành Tổng Công ty May10 cho biết hiện tại, công ty đã kín đến hết tháng 7, một số chủng loại như quần jacket thì hết tháng 8, một số mặt hàng khác thì đến hết năm. Đối với các hàng đơn hàng vào đầu tháng 7, khách hàng đều yêu cầu đẩy tiến độ giao sớm, dẫn đến áp lực sản xuất rất lớn. May10 phải tổ chức sản xuất linh hoạt và tăng ca để đáp ứng.

Chia sẻ bên lề ĐHĐCĐ 2025 diễn ra hôm 18/4, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (May Thành Công - Mã: TCM) cho biết hiện tại khách hàng yêu cầu cầu May Thành Công xúc tiến sản xuất để kịp 90 ngày hoãn thuế.

Ngoài ra, đơn hàng gia công dệt may lẽ ra do Trung Quốc thực hiện cũng đang chuyển hướng sang các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Thành Công, do thuế của nước này cao. Trong khi đó, công ty phải tuân thủ nghiêm ngặt về quy định giờ làm của công nhân.

“Đây là một áp lực rất lớn đối với chúng tôi. Chắc chắn đơn hàng sẽ còn tăng hơn nữa bởi mức thuế mà Mỹ áp dụng với Việt Nam thấp hơn so với Trung Quốc. Do vậy, đơn hàng sẽ từ quốc gia này đổ về”, ông Tùng cho biết. 

“Việc tìm kiếm thị trường mới không phải là dễ. Hiện tại, May Thành công cũng gấp rút đẩy đơn hàng trước ngày thứ 90. Thay vì đơn hàng xuất khẩu vào tháng 8 thì chúng tôi rời sang giao hàng vào tháng 6”, ông nói thêm. Hiện tại thị trường Mỹ chiếm khoảng 27-30% tỷ trọng xuất khẩu của May Thành Công. 

 Nguồn: May Thành Công

Theo báo cáo cập nhật kinh doanh tháng 4, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã: TCM) thông báo doanh thu công ty mẹ hơn 305 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 32 tỷ đồng, tăng 50% so với tháng 4/2024.

Cơ cấu doanh thu dệt may của công ty đến từ 3 mảng chính. trong đó sản phẩm may chiếm 77%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 7% tổng doanh thu. 

Doanh thu lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 1.298 tỷ đồng, tăng trưởng 8% và ước đạt 29% kế hoạch doanh thu năm. Lợi nhuận sau thuế ở mức 109,5 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và đạt khoảng 39% kế hoạch. 

Phía doanh nghiệp lý giả tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhu cầu tiêu thụ giảm nhưng với sự đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung vào cải tiến sản xuất, cắt giảm lãng phí, tối ưu hóa mọi nguồn lực giúp đơn vị đạt kết quả kinh doanh khả quan.  

Ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết thêm hiện tiếp nhận khoảng gần 80% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III. 

 

Giai đoạn sau tháng 7 có thể khó khăn hơn

 

Giai đoạn sau tháng 7 được đánh giá là khá khó khăn khi thuế có hiệu lực và trường hợp xấu nhất là mức 46% vẫn được giữ nguyên. Bên cạnh đó, do các khách hàng đã đẩy mạnh nhập hàng từ trước tháng 7 nên lượng tồn kho tăng lên. 

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex nhận định về mặt tích cực thì tồn kho của Mỹ đang ở mức thấp, do đó các đơn hàng trong quý 3/2025 có thể vẫn tốt, nhưng quý 4/2025 có thể bị giảm khoảng 10% do nhu cầu tiêu dùng của Mỹ giảm. Theo dự báo thì nhu cầu tiêu dùng của quốc gia này có thể bị giảm khoảng 5% trong năm 2025.

Đối với May Hoà Thọ, ông Bình cho biết trong một tháng gần đây, tình hình các đơn hàng mới từ khách hàng Mỹ cho tháng 8 trở đi diễn ra rất chậm, thậm chí có trường hợp ngưng hẳn. Nguyên nhân chủ yếu do khách hàng cần theo dõi và đánh giá lại tình hình mua hàng, tiêu thụ, tồn kho và các tác động từ chính sách thuế mới. Nhiều khách hàng đã cắt giảm số lượng đơn hàng so với dự kiến hoặc đàm phán với mức giá giảm sâu, kể cả với hàng CM và FOB. Một số khách hàng quyết định chuyển đơn hàng sang nhà máy tại Bangladesh hoặc giữ sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Hòa Thọ cũng ghi nhận có một số đơn hàng chuyển dịch từ Trung Quốc sang, tập trung vào các lô giao trong tháng 6 và tháng 7. Hiện tại, các đơn hàng xuất sang Mỹ từ tháng 8 trở đi của Hòa Thọ giảm mạnh.

Bà Liên cũng cho biết Dệt May Huế ghi nhận phản hồi của khách hàng rằng đơn hàng quý 4 có thể giảm so với cùng kỳ năm trước trên tùy từng phân khúc.

Còn tại May Hưng Yên mặc dù công ty đã có kế hoạch sản xuất liên tục đến khoảng trung tuần tháng 8 và đang tiếp tục trao đổi để nhận thêm đơn hàng tuy nhiên các khách hàng cũ của thị trường Mỹ có xu hướng giảm đơn hàng.

Đại diện May10 cũng dự báo quý III và IV  tín hiệu từ thị trường chưa thực sự khả thi, đặc biệt đối với mặt hàng sơ mi. Theo đánh giá giá từ khách hàng, do người tiêu dùng đã mua nhiều trong thời gian trước vì lo giá tăng, nên nhu cầu tiêu dùng trong quý 3 và 4 dự kiến sẽ giảm từ 10% đến 20%.

Trước bối cảnh đó, một số doanh nghiệp đang thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường khác. Ông Nguyễn Hùng Quý, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt May Miền Nam cho biết trước những diễn biến liên quan đến thuế quan xuất khẩu sang Mỹ, công ty đã chủ động phát triển thêm các thị trường khác như châu Âu và Anh. Tỷ trọng đơn hàng từ các thị trường này trong những tháng cuối năm đã tăng cao hơn đáng kể so với đầu năm.

Chứng khoán Mirae Asset nhận định khi khó khăn phát sinh ở thị trường Mỹ do thuế quan, sự cạnh tranh ở các thị trường trọng điểm khác chắc chắn sẽ tăng lên. Việt Nam đã ký kết nhiều FTA cho phép xuất khẩu hàng dệt may với mức thuế nhập khẩu thấp và do đó mang lại một số lợi thế so sánh.

Cụ thể, trong số các đối thủ châu Á, Bangladesh và Pakistan vẫn chưa ký FTA với Nhật Bản và Hàn Quốc và hàng dệt may xuất khẩu của họ phải chịu thuế quan. Đối với thị trường EU, từ năm nay, thuế hải quan đối với các sản phẩm dệt may có xuất xứ từ Việt Nam nằm trong danh mục "B5" sẽ được xóa bỏ theo EVFTA.

H.Mĩ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chủ tịch TP HCM làm tổ trưởng chống hàng giả

TP HCM vừa lập Tổ công tác chống hàng giả, buôn lậu do Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Được làm tổ trưởng.

Bảng giá vàng ngày 31/5: Vàng SJC, nhẫn trơn lại lao dốc, nữ trang 24K giảm tới 1,5 triệu đồng/lượng

Trái ngược với đà phục hồi ghi nhận vào phiên trưa qua, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tròn trơn và vàng nữ trang 24K, 18K đồng loạt giảm mạnh trở lại vào trưa ngày 31/5.

Giá thép hôm nay 31/5: Kết thúc một tuần sụt giảm đáng kể

Giá thép Trung Quốc và quặng sắt hợp đồng tương lai biến động trái chiều trong phiên và nối tiếp đà giảm trong tuần, khi thị trường chuẩn bị tinh thần cho những đợt biến động mới do bất ổn thương mại.

Indonesia kết luận cuối cùng về điều tra tự vệ sợi bông nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 24/5/2025, Ủy ban Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận được Thông báo của Chính phủ Indonesia về Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra tự vệ đối với sợi làm từ bông nhập khẩu.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO