Tai nạn thảm khốc của chiếc sedan điện Xiaomi SU7 đang làm dấy lên làn sóng lo ngại về thiết kế tay nắm cửa điều khiển bằng điện, sau khi những người xung quanh bất lực, không thể mở cửa cứu tài xế trước khi chiếc xe bốc cháy.
Một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 12/10 vừa qua liên quan đến chiếc xe điện SU7 của Xiaomi đã làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về sự an toàn của loại tay nắm cửa điều khiển bằng điện. Nguyên nhân là do những người qua đường đã không thể mở cửa để giải cứu tài xế trước khi chiếc xe chìm trong biển lửa, theo Bloomberg.
Chiếc xe điện bốc cháy sau tai nạn. Nguồn: Weibo.
Vụ việc xảy ra tại thành phố Thành Đô, tây nam Trung Quốc. Phía cảnh sát cho biết, nguyên nhân nghi là do tài xế đã lái xe trong tình trạng say xỉn và đã tử vong trong vụ tai nạn.
Dù cơ quan chức năng không nêu đích danh mẫu xe, nhưng các video và báo cáo từ truyền thông Trung Quốc đều cho thấy đó là một chiếc Xiaomi SU7. Đoạn phim ghi lại cảnh chiếc xe bốc cháy dữ dội sau cú va chạm, còn những người qua đường đã cố gắng cứu tài xế nhưng bất thành.
Cổ phiếu của Xiaomi đã có lúc sụt giảm tới 8.7% vào ngày 12/10, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4. Hiện công ty vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức.
Vụ việc này có thể sẽ khiến các nhà chức trách siết chặt quản lý đối với một số thiết kế tay nắm cửa trên xe điện, vốn không thể hoạt động khi xe bị mất nguồn điện.
Trước đó vào tháng 9, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về lỗi tay nắm cửa trên xe Tesla Model Y. Trong khi đó, một cơ quan quản lý hàng đầu của Trung Quốc cũng được cho là đang cân nhắc cấm các thiết kế tay nắm cửa dạng ẩn hoàn toàn.
Trên mạng xã hội Weibo, người dùng đang tranh luận sôi nổi về sự an toàn của tay nắm cửa điện trên xe Xiaomi và các hãng xe khác. Vấn đề nằm ở chỗ, dù có cơ chế mở cửa thủ công trong trường hợp khẩn cấp, vị trí của chúng lại không đồng nhất giữa các mẫu xe. Điều này gây khó khăn cho những người không quen xe, và đặc biệt là lực lượng cứu hộ không thể thao tác từ bên ngoài.
Cuộc điều tra tại Mỹ được khởi động chỉ vài ngày sau khi Bloomberg News công bố một báo cáo về hàng loạt vụ việc mà nạn nhân bị thương hoặc thiệt mạng do không thể thoát ra khỏi xe Tesla bị mất điện sau tai nạn.
Ông Kenny Ng, một nhà chiến lược tại China Everbright Securities International, cho rằng dù vụ việc có thể gây áp lực lên cổ phiếu Xiaomi, nhưng việc cảnh sát kết luận lỗi thuộc về tài xế có thể giúp hạn chế đà sụt giảm.
"Áp lực còn đến từ sự ảm đạm chung của thị trường, yếu tố này có thể tiếp tục đè nặng lên giá cổ phiếu trong ngắn hạn," ông Ng nhận định. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng Xiaomi vẫn đang có những bước tiến vững chắc trong mảng xe điện và điện thoại thông minh, nên các nền tảng cơ bản dài hạn của công ty vẫn rất tốt.
Cơ chế mở cửa khẩn cấp bị vô hiệu hóa
Theo Tech in Asia, về lý thuyết, Xiaomi SU7 rất an toàn. Mỗi cửa xe đều được trang bị một lẫy mở cơ học, hoạt động như một đòn bẩy vật lý không cần dùng điện. Ngoài ra, hệ thống khóa sẽ tự động mở khi túi khí bung.
Nhưng thực tế va chạm rất phức tạp. Khi xảy ra va chạm mạnh, khung xe có thể bị cong vênh, móp méo, dẫn đến việc chốt cửa bị kẹt cứng và tay nắm cơ học cũng không thể hoạt động.
Xe điện SUV 7 của Xiaomi. Ảnh: Bloomberg.
Về công nghệ tránh va chạm, phiên bản SU7 tiêu chuẩn có 11 camera và một radar. Các phiên bản Pro và Max cao cấp hơn được trang bị thêm cảm biến Lidar và bộ xử lý mạnh hơn.
Hệ thống phanh tự động (AEB) còn hạn chế. Nhân viên bán hàng thừa nhận hệ thống này hiếm khi hoạt động ở tốc độ trên 80 km/h. Xiaomi cho biết xe có thể giảm tốc độ 70 km/h (từ 130 km/h xuống 60 km/h) và sẽ sớm cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) để xe có thể dừng hẳn từ tốc độ 135 km/h. Con số này vẫn thấp hơn so với tuyên bố ban đầu của CEO Lôi Quân.
Trung Quốc đang soạn thảo một tiêu chuẩn yêu cầu tất cả các loại tay nắm cửa ẩn hoàn toàn phải có một cơ chế mở cơ học dự phòng, hoạt động được ngay cả khi xe mất điện hoàn toàn. Nếu được thông qua, quy định này sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2027.
Quy định này sẽ thúc đẩy các hãng xe chuyển sang dùng tay nắm cửa bán ẩn (loại phẳng hoặc bật ra) vì chúng có cơ chế dự phòng cơ học dễ cầm nắm và sử dụng hơn. Hiện tại, các hãng xe lớn như NIO, Li Auto và Xpeng đều đang dùng tay nắm cửa ẩn hoàn toàn.
Các nhà sản xuất phụ tùng và trung tâm kiểm định an toàn sẽ có nhiều việc hơn khi các hãng xe phải cải tiến dây chuyền sản xuất. Vì Trung Quốc chiếm hơn 60% thị phần xe điện toàn cầu, quy định này rất có thể sẽ tạo ra một tiêu chuẩn an toàn mới cho cả thế giới.
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các hình thức giả mạo, thư điện tử hoặc cuộc gọi đáng ngờ mạo danh Vietnam Airlines và không chia sẻ thông tin cá nhân hay mã OTP, không đăng nhập vào các hệ thống chưa được xác thực.
Công nghệ đã định hình lại thói quen tiêu dùng của người Việt, khi khoảng cách số giữa các thế hệ đang ngày một thu hẹp.
UBND tỉnh Lâm Đồng mới trao quyết định chủ trương đầu tư cho, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án của Sun Group, Novaland, Eco Grand Land, Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen...
Sau 9 tháng 2025, doanh số 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggo khoảng 1,9 triệu chiếc, gần như không tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.