CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4, ghi nhận doanh thu thuần 2.263 tỷ đồng và 111 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 18% và 23% so với tháng 4/2022.
Luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty có doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế 859 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ.
Năm 2023, công ty có kế hoạch 25.598 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 4 tháng, công ty đã thực hiện được 34% chỉ tiêu doanh thu và 44% mục tiêu lợi nhuận năm.
4 tháng đầu năm, doanh thu kênh bán lẻ (đạt khoảng 6.994 tỷ đồng) giảm gần 6% so với cùng kỳ do sức mua hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ. Tuy nhiên, PNJ cho biết đã liên tục có các sáng kiến về kinh doanh và tiếp cận thị trường để mở rộng thị phần, nên mức giảm rất ít so với thị trường chung.
Trong khi đó, sức mua giảm cũng khiến doanh thu kênh bán sỉ trang sức (đạt 1.109 tỷ đồng) giảm mạnh hơn 23% so với cùng kỳ và PNJ sẽ tiếp tục mục rộng khách hàng trong mảng trang sức bán sỉ này.
Về doanh thu vàng 24K thì đạt khoảng 3.762 tỷ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ và 193 tỷ đồng doanh thu còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng của PNJ đạt 19%, tăng 1,3 điểm % so với cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán.
Tổng chi phí hoạt động 4 tháng (khoảng 1.198 tỷ đồng) tăng 6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng từ mức 49% ở cùng kỳ năm 2022 lên mức 52% do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Hệ thống PNJ cũng đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng 1 cửa hàng PNJ Gold sau 4 tháng đầu năm. Tính đến ngày 30/4, PNJ có 376 cửa hàng độc lập bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ gần đây, ông Nguyễn Trí Thông, CEO của PNJ cho biết dựa trên tình hình đến hết tháng 4 thì xác suất hồi phục của thị trường trang sức vào quý IV vẫn chưa cao và công ty vẫn đang quan sát.
"Sức mua chung sẽ tiếp tục giảm trong ít nhất 1-2 quý nữa. Tuy nhiên, PNJ sẽ tìm nguồn khách hàng mới và tiếp cận khác đi với nguồn khách hàng hiện hữu để nếu kết quả có giảm thì giảm ít hơn thị trường", ông Thông nói.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển những mảng mới trong lĩnh vực lifestyle và đang quan sát để chốt thời điểm ra mắt thị trường.
Kết thúc 9 tháng đầu năm, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 1.030 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 504 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ cùng kỳ.
Trong khi Coteccons ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ thì Xây dựng Hoà Bình vẫn chật vật trong vòng xoáy thu không đủ chi. Điểm sáng là cả hai nhà thầu đã bắt đầu có những khoản hoàn nhập dự phòng nợ xấu dù giá trị còn khiêm tốn.
Cuối tháng 9, tiến độ tổng thể của gói thầu EPC ở dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 ước đạt 94%. Tới ngày 4/10, công ty đã ký hợp đồng mua bán điện (PPA) với EPTC.
Hòa Phát hiện là doanh nghiệp niêm yết có quy mô nợ vay cao thứ 2 trên thị trường, với tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của Hòa Phát đã vượt trên 37%.