Phát biểu tại hội nghị, ông Danny Le – Tổng Giám Đốc Masan Group nhấn mạnh vai trò của công nghệ và hạ tầng số trong chiến lược phát triển dài hạn của nền kinh tế Việt Nam. Tổng Giám đốc Masan Group đánh giá cao vai trò của các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data)... trong bức tranh kinh tế tương lai.
Ông Danny Le - Tổng giám dốc Masan Group (thứ 2 từ trái sang) - phát biểu tại sự kiện.
Từ góc nhìn của các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực, không chỉ bởi nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định mà còn nhờ lực lượng nhân sự công nghệ trẻ, tài năng và sẵn sàng thích nghi với tốc độ phát triển toàn cầu.
"Việt Nam có nhân lực, có khát vọng và đang trên đà tăng trưởng mạnh. Đây là thời điểm tốt để thu hút dòng vốn mới", Tổng Giám đốc Masan Group nói.
Nói về tiềm năng của bán lẻ hiện đại, ông Danny Le cho biết hiện nay kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chỉ mới chiếm tỉ lệ 12%. Trong khi đó, tỉ lệ này ở các thị trường lân cận như Thái Lan hay Indonesia là từ 30 – 50%.
Để tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ, việc xây dựng chuỗi cung ứng tích hợp đầu cuối (end-to-end supply chain) và phát triển nền tảng dữ liệu là các yếu tố then chốt.
“Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, học máy và các nền tảng dữ liệu sẽ mở ra cơ hội rất lớn để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành. Đây là những yếu tố cốt lõi giúp tăng năng suất và giảm giá thành sản phẩm – điều mà người tiêu dùng hiện đại rất quan tâm.” – ông Danny Le cho biết.
Trước đó, tại Đại hội cổ đông diễn ra vào tháng 4.2025, Masan cho biết đang triển khai công nghệ Digital Twin (bản sao số) để mô phỏng và tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị - từ thương hiệu, bán lẻ cho đến người tiêu dùng.
Công nghệ Digital Twin được kỳ vọng sẽ khai thác tối đa các lợi thế cộng hưởng, tiết giảm chi phí và hiện thực hóa chiến lược tích hợp từ offline đến online của Masan. Trên nền tảng Digital Twin, WinCommerce (công ty con của Masan và là đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+) sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, mở rộng mô hình minimart hiệu quả hơn, thông minh hơn và đặc biệt là sinh lời tốt hơn.
Sở hữu chuỗi giá trị tiêu dùng – bán lẻ khép kín từ sản xuất đến phân phối, Masan đang từng bước hiện thực hóa chiến lược trở thành nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp công nghệ phục vụ cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Từ khâu lập kế hoạch, sản xuất, logistics đến phân phối đa kênh, toàn bộ hành trình sản phẩm đều được doanh nghiệp này kiểm soát chặt chẽ, yếu tố cốt lõi tạo nên tăng trưởng bền vững và biên lợi nhuận vượt trội.
Masan sở hữu nền tảng sản xuất hàng tiêu dùng thông qua các công ty thành viên như Masan Consumer, Masan MEATLife, WinEco và tích hợp sản phẩm, dịch vụ tài chính với Techcombank. Khâu vận hành và hậu cần do công ty logicstic nội bộ SUPRA đảm nhiệm, giúp tối ưu tồn kho, tự động bổ sung hàng hóa và tăng tốc độ phủ sóng thị trường. Ở mảng bán lẻ, Tập đoàn này tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua mạng lưới bán lẻ hiện đại gồm hơn 4.000 cửa hàng, siêu thị WinMart/WinMart+/WiN.
Với lợi thế sở hữu chuỗi tiêu dùng – bán lẻ khép kín, Masan đặt mục tiêu cải thiện hiệu suất trong quản lý chuỗi cung ứng và giảm chi phí sản xuất từ 15–20%, thông qua việc số hóa quy trình và tối ưu hóa hoạt động vận hành. Không chỉ ứng dụng số hóa vào chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ với hơn 4.000 điểm bán của mình, Masan còn có kế hoạch hợp tác với các cửa hàng bán lẻ truyền thống nhằm tăng tốc đưa trải nghiệm tiêu dùng bán lẻ hiện đại đến từng khu nhà, từng góc phố trên khắp Việt Nam.
Tất cả những điều này không chỉ là cơ hội chuyển đổi cho Masan, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành bán lẻ và rộng hơn là nền kinh tế Việt Nam.
Đề án chuyển đổi số dự kiến đặt mục tiêu hỗ trợ 1 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, nhằm thực hiện Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.
Hàng chục nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc được tập kết tại một kho hàng ở Móng Cái do người Trung Quốc điều hành từ xa qua phần mềm rồi bán trên TikTok.
Nhiều người nổi tiếng bán hàng trên mạng xã hội chủ động kê khai, khắc phục nộp vào ngân sách trên 40 tỷ đồng, theo Phó trưởng Thuế TP Hà Nội.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (10/7/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 328,8 tỷ đồng và jackpot 2 hơn 6,2 tỷ đồng đều vô chủ.