Vĩ Mô 31/05/2023 17:17

Thái Lan có 38 sân bay, Malaysia 66, Phillipines 70, Việt Nam đến năm 2050 mới chỉ có 33 sân bay

Nhắc lại thực trạng về số sân bay của Việt Nam còn rất thấp so với các nước trong khu vực, Đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề xuất cần cho phép các địa phương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống sân bay.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội chiều 31/5, Đại biểu Nguyễn Duy Thanh - Đoàn Đại biểu Quốc hội  tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay nhiều dự án đang phải chờ các loại quy hoạch tỉnh, vùng, ngành, quốc gia.

Với hệ thống quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho rằng, so với các nước, địa hình Việt Nam rất phù hợp với phát triển hàng không, hiện cả nước có 22 cảng hàng không, nhiều cảng bị quá tải, nhất là vào dịp cao điểm, dịp Tết. 

Theo dự thảo quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030 do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) soạn thảo trình Chính phủ, đến năm 2030 cả nước có 30 sân bay, đến năm 2050 tăng lên 33 sân bay.

Số sân bay Việt Nam sở hữu hiện ít hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực như: Thái Lan có 38 sân bay, Malaysia có 66 sân bay trong đó có 38 sân bay thương mại, Phillipines có 70 sân bay. Vì vậy, đại biểu cho rằng cần tăng số lượng sân bay của Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh - Đoàn Đại biểu Quốc hội  tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội).

Về nguồn lực đầu tư, đại biểu cho rằng không nên dựa vào ngân sách nhà nước mà có thể cho phép địa phương thu hút xã hội hóa. Địa phương nào năng động thu hút đầu tư phát triển du lịch thì sẽ thu hút được đầu tư sân bay.

Hiện nay, Bộ GTVT đã trình đề án xã hội hoá khai thác cảng hàng không sân bay. Đây là chủ trương mang tính đột phá và rất đáng mừng nhưng việc xã hội hóa gặp nhiều khó khăn do tư nhân chỉ được đầu tư các sân bay nhỏ và vừa, các sân bay này hầu hết đều thua lỗ, Đại biểu chỉ ra.

Trong khi đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được quy hoạch đầu tư 6 sân bay lớn có lợi nhuận tốt là: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo số liệu từ Bộ GTVT, 5 sân bay lớn kể trên (trừ sân bay Long Thành) chiếm tới 78% thị phần hành khách, 90% thị phần hàng hoá.

Nguyên nhân thứ hai khiến tư nhân chưa mặn mà đầu tư sân bay là cơ chế chính sách chưa hấp dẫn, toàn bộ sân bay xã hội hoá đều phải theo phương thức hợp tác công tư PPP. Ví dụ như sân bay Cà Mau theo quy hoạch sẽ dễ bị "bỏ rơi" vì ACV không có kế hoạch đầu tư mở rộng còn nhà đầu tư mới chưa thấy hấp dẫn nên rất khó khăn để đầu tư.

Đại biểu cho rằng, lúc này rất cần sự điều chỉnh, hoàn thiện chính sách xã hội hóa đầu tư khai thác cảng hàng không, sân bay và tập trung đầu tư cảng hàng không sân bay làm bệ đỡ cho các cảng hàng không tăng cạnh tranh, tăng tốc phát triển ngành hàng không.

Sự phát triển của hệ thống cảng hàng không sẽ đóng góp thiết thực cho địa phương có sân bay, cho kinh tế xã hội phát triển và tăng hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, Đại biểu Thanh nhấn mạnh.

Hạ An
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 11/05/2025 09:40
Điểm danh những dự án trọng điểm của ngành giao thông năm 2025

Sáng nay 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Vĩ Mô 11/05/2025 09:10
Thay đổi điều kiện, thủ tục mở sân bay chuyên dùng

Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2025/NĐ-CP ngày 9/5/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 6/5/2016 quy định về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam và Nghị định số 42/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng.

Vĩ Mô 11/05/2025 08:55
Cựu giám đốc TSMC: 'Việt Nam có tiềm năng, vị thế tốt về bán dẫn'

Cựu giám đốc Trung tâm nghiên cứu vi mạch bán dẫn TSMC cho biết ông ấn tượng khi chứng kiến sự quyết tâm và tiềm năng của người Việt Nam.

Vĩ Mô 11/05/2025 07:55
Doanh nghiệp Việt tìm cách giảm phụ thuộc thị trường Mỹ

Theo các nhà xuất khẩu, thuế đối ứng 46% của Mỹ như hồi chuông cảnh tỉnh, thúc đẩy doanh nghiệp tái cơ cấu, mở rộng thị trường để giảm phụ thuộc.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO