Kinh doanh & Thị trường 02/11/2024 08:25

TikTok Shop liên tục thu hẹp khoảng cách với các đối thủ

Các nền tảng như TikTok và Shopee không ngừng cải tiến để phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng hiện đại.

Báo cáo Connected Consumer quý III/2024 vừa được Decision Lab công bố, đã cung cấp một bức tranh chi tiết về xu hướng tiêu dùng số tại Việt Nam.

Trong đó, livestream tiếp tục là một trong những xu hướng nổi bật, thể hiện nhu cầu của người tiêu dùng Việt không chỉ mua sắm mà còn tìm kiếm các trải nghiệm tương tác và giải trí trực tiếp từ các nhãn hàng.

Những gói hàng đặt từ sàn TMĐT chất đầy trên bàn làm việc của một nhân viên văn phòng ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).

Theo báo cáo, Facebook hiện dẫn đầu trong lĩnh vực livestream với 62% thị phần, song TikTok đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng khi mức thâm nhập tăng lên 53% trong quý III, tăng đáng kể so với quý trước.

TikTok đã trở thành nền tảng livestream được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất, với 33% người dùng ưu tiên chọn lựa, vượt qua Facebook vốn chỉ còn 32%.

Điều này cho thấy TikTok đã phát triển thành một nền tảng giải trí đa năng, nhờ sự tích hợp mượt mà giữa video ngắn và khả năng tương tác trực tiếp, tạo điều kiện cho các thương hiệu xây dựng mối liên kết với khách hàng qua các hoạt động mua sắm đầy tương tác.

Không chỉ trong lĩnh vực livestream, TikTok cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng đột phá về tỷ lệ thâm nhập, ngang bằng với Lazada ở mức 50%, chỉ đứng sau Shopee với tỷ lệ thâm nhập đạt 81%. Sự yêu thích của người dùng đối với TikTok cũng gia tăng, đạt 12%, sánh ngang với Lazada, dù cả hai vẫn còn xếp sau Shopee với 61% độ yêu thích.

Trong khi Lazada giảm 3% về mức độ yêu thích so với quý trước, TikTok lại tăng 2%, đặc biệt trong nhóm người dùng trẻ như Gen Z.

Dữ liệu từ báo cáo toàn cảnh quý III/2024 của Metric, cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt tổng doanh số 227.700 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 37,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý III đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 18,15% so với quý trước đó.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, chỉ TikTok Shop và Shopee đạt được mức tăng trưởng ổn định. Doanh số của TikTok Shop tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh hiệu quả từ việc tích hợp giữa mua sắm và giải trí.

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 03/01/2025 12:41
Apple trả 95 triệu USD dàn xếp vụ kiện Siri nghe lén

Một vụ kiện tập thể cáo buộc Apple đã ghi âm các cuộc trò chuyện cá nhân khi Siri bị kích hoạt ngoài ý muốn.

Kinh doanh & Thị trường 03/01/2025 12:02
Vietlott mang về gần 8.000 tỷ đồng trong năm 2024

Doanh thu năm 2024 của Vietlott tăng 25% so với cùng kỳ, trong đó kênh phân phối qua thiết bị đầu cuối chiếm 53% doanh thu.

Kinh doanh & Thị trường 03/01/2025 10:09
[Infographic] Những khu đô thị trên 10.000 tỷ sắp được đầu tư

Theo thống kê của người, trong năm 2024 đã có 17 khu đô thị với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ/dự án đã được công bố trên cả nước. Trong số này, có 8 khu đô thị vốn trên 1 tỷ USD.

Kinh doanh & Thị trường 03/01/2025 09:48
VinFast VF 3 đổ bộ thị trường taxi: Hàng loạt công ty nhập cuộc, khuấy đảo sân chơi truyền thống

Giá cước của taxi điện VF 3 được đánh giá rất cạnh tranh so với nhiều hãng taxi chạy xăng hiện nay.