Kinh doanh & Thị trường 12/08/2025 16:09

Tổng quan thị trường thương mại điện tử bán lẻ ASEAN 2025

Theo báo cáo của Ủy ban phát triển thương mại Hồng Kông, thị trường thương mại điện tử bán lẻ ASEAN-6 gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – được ước tính đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 136 tỷ USD vào năm 2024, tăng từ chỉ 35 tỷ USD vào năm 2019, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 31%. Dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng lên 261 tỷ USD vào năm 2029, với CAGR là 14% trong giai đoạn từ 2024 đến 2029.

 

Dân số trẻ, nền kinh tế phát triển năng động, là khu vực thu hút đầu tư, ASEAN có nhiều cơ hội phát triển cả về kinh tế thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Tuy nhiên, môi trường kinh tế và người tiêu dùng đa dạng trong khu vực này cũng đặt ra một loạt thách thức, từ các rào cản pháp lý đến cạnh tranh khốc liệt. 

 Biểu đồ: Giá trị hàng hóa thương mại điện tử bán lẻ của ASEAN-6. 

Bốn quốc gia ASEAN nằm trong top 10 thị trường thương mại điện tử bán lẻ phát triển nhanh nhất thế giới

Theo ước tính của Euromonitor, bốn quốc gia ASEAN (Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia) nằm trong top 10 thị trường thương mại điện tử bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, với CAGR lần lượt từ 28% (Indonesia) đến 34% (Việt Nam).

Xu hướng tăng trưởng nhanh dự kiến sẽ tiếp tục trong những năm tới, khi các thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại ASEAN-6 được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức hai con số hàng năm từ 2024 đến 2029, ngoại trừ Malaysia – nơi được dự đoán có tốc độ tăng là 9%.

 Biểu đồ: Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại ASEAN-6, giai đoạn 2024-2029. 

Cơ cấu dân số của các nước ASEAN-6 rất khác nhau về quy mô dân số, GDP bình quân đầu người, văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo.

Singapore có GDP bình quân đầu người cao nhất nhóm (90.700 USD). Quốc gia này cũng có tỷ lệ người dùng internet cao nhất, nhưng dân số lại nhỏ nhất. Bên ngoài Singapore, ba quốc gia có dân số trên 100 triệu người – gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam – đều có GDP bình quân đầu người khoảng 4.000 – 5.000 USD và tỷ lệ sử dụng internet khoảng 70%.

Tuy nhiên, chính tại các quốc gia đông dân và thu nhập thấp hơn này, thị trường thương mại điện tử được dự báo sẽ phát triển nhanh nhất, nhờ vào các yếu tố như tầng lớp tiêu dùng trẻ và ngày càng tăng, quá trình đô thị hóa và khả năng tiếp cận thương mại điện tử qua điện thoại thông minh.

Ví điện tử đang trở nên phổ biến nhưng tiền mặt vẫn giữ vai trò quan trọng

Ví điện tử là phương thức thanh toán chủ đạo cho các giao dịch thương mại điện tử tại ASEAN-6, được thúc đẩy bởi việc sử dụng smartphone, kết nối số cao hơn và sự phổ biến của các ứng dụng thanh toán nội địa hoặc khu vực.

Đáng chú ý, thẻ tín dụng ít được sử dụng hơn (trừ Singapore). Hình thức "Mua trước – trả sau" chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong các phương thức thanh toán. Trong khi đó, chuyển khoản ngân hàng và thẻ ngân hàng vẫn phổ biến, chiếm từ 20% (Singapore) đến 50% (Thái Lan).

Tiền mặt khi giao hàng (COD) vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm từ 5% đến 18% giao dịch thương mại điện tử tại ASEAN-6.

Quốc gia

Ví điện tử

Chuyển khoản NH

COD

Thẻ tín dụng

Thẻ NH

Mua trước trả sau

Indonesia

39%

27%

11%

9%

8%

4%

Malaysia

24%

37%

6%

17%

11%

4%

Philippines

33%

16%

15%

18%

12%

2%

Singapore

32%

9%

5%

42%

11%

1%

Thailand

25%

42%

10%

13%

8%

1%

Vietnam

31%

21%

18%

18%

9%

1%

Quy định siết chặt với hàng nhập khẩu giá trị thấp

Việc đánh giá hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp đang ngày càng được các quốc gia ASEAN-6 chú ý xem xét, điều này có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng khi mua hàng nước ngoài qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ví dụ, Indonesia đã giảm ngưỡng đánh thuế từ 100 USD xuống còn 3 USD trong giai đoạn 2017-2020. Singapore và Malaysia cũng bắt đầu áp thuế tiêu thụ với hàng hóa giá trị thấp vào các năm 2023 và 2024. Việt Nam bãi bỏ miễn thuế VAT cho hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp vào đầu năm 2025, còn Thái Lan kéo dài việc bãi bỏ tạm thời miễn VAT đến hết năm 2025.

Ngoài thuế và phí, các nền kinh tế ASEAN-6 cũng tăng cường kiểm soát thị trường thương mại điện tử nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước.

Ví dụ, tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử nước ngoài phải chỉ định đầu mối liên hệ để phản hồi khiếu nại và cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ.

Tại Philippines, các nhà bán lẻ trực tuyến trong và ngoài nước phải đăng ký với cơ quan chức năng và có cơ chế giải quyết khiếu nại hiệu quả. Luật cũng quy định rằng các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ bị xử phạt nếu bị phát hiện có hành vi bán hàng gian dối, không công bằng hoặc thiếu đạo đức.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm vào tháng 10 năm 2024 để giám sát hàng nhập khẩu có giá trị thấp và đặt mục tiêu triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa nhập khẩu cũng như đàm phán với các nền tảng trực tuyến để đảm bảo tuân thủ quy định.

Bích Thu
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 12/08/2025 16:53
Một doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 5.000 UAV và 100 triệu chip bán dẫn sang Hàn Quốc

Tại Seoul, một tập đoàn của Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận cung cấp 5.000 máy bay không người lái và 100 triệu chip bán dẫn cho các đối tác Hàn Quốc.

Kinh doanh & Thị trường 12/08/2025 16:40
Cơn sốt xe gầm cao của người Việt chưa hạ nhiệt: Vì sao một nửa top 10 ô tô bán chạy nhất là SUV?

Sự lên ngôi mạnh mẽ của các dòng xe gầm cao đang định hình lại toàn bộ cuộc chơi trên thị trường, buộc các mẫu sedan truyền thống phải bước vào một cuộc chiến ngày càng khốc liệt để giữ lại thị phần.

Kinh doanh & Thị trường 12/08/2025 16:32
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Chiều ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.

Kinh doanh & Thị trường 12/08/2025 15:53
Chiến lược bán dẫn khôn ngoan của quốc gia láng giềng Việt Nam: Chỉ làm chip lỗi thời nhưng đồ điện tử nào cũng cần

Malaysia, Mexico và Ấn Độ đang đẩy mạnh năng lực sản xuất bán dẫn trong nước.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO