UBND TP HCM vừa có văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), theo Báo Đầu tư.
Trong đó, UBND TP HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup tự cân đối kinh phí, không sử dụng ngân sách thành phố, để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tập đoàn Vingroup có thời hạn 12 tháng kể từ ngày UBND TP HCM ban hành văn bản chấp thuận, tức ngày 3/11/2025, để hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền.
Văn bản của UBND TP HCM nêu rõ trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành đề xuất thì xem như Vingroup từ chối không tham gia tiếp tục thực hiện dự án. Đồng thời, doanh nghiệp tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất cứ lý do gì.
Phương án dự kiến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu. (Nguồn: Bộ Xây dựng).
Trong quá trình nghiên cứu, UBND TP HCM đề nghị nhà đầu tư ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý chuyên môn của các sở ban ngành, đơn vị liên quan để đảm bảo sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng.
Kết quả nghiên cứu dự án của Tập đoàn Vingroup có thể chuyển giao cho địa phương để làm tài liệu, dữ liệu trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện thủ tục tiếp theo liên quan dự án (nếu cần).
UBND TP HCM cũng nhấn mạnh việc giao Tập đoàn Vingroup lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không ràng buộc điều kiện chỉ định doanh nghiệp là nhà đầu tư thực hiện dự án mà thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP HCM, đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT.
Lý giải về đề xuất này, Tập đoàn Vingroup cho biết ngày 11/6, Thủ tướng đã ký Quyết định 1125 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, trong đó xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường kết nối nội vùng - liên vùng là một trong những định hướng chiến lược trọng tâm.
Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM sáp nhập, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Trong đó, Cần Giờ - Vũng Tàu là vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, nhưng đến nay hạ tầng giao thông còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc phà và các tuyến đường vòng.
"Việc đầu tư một tuyến đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả những vùng chức năng trong thành phố, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị bền vững", Tập đoàn Vingroup nhận định.
Hội nghị Trung ương 14 thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu chức danh Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao và Phó chủ tịch Quốc hội.
Các ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài, Hải Dương Nam thuộc Dự án thành phần 1 đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công ngày 19/12.
Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Securities Vietnam, cho rằng để tạo sự cạnh tranh hiệu quả cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam, cần xây dựng “luật chơi” đủ hấp dẫn, đảm bảo sự tự do cho các chủ thể tài chính và bắt kịp xu hướng số hoá giao dịch.
Đây là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Quang Bửu tại Diễn đàn kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025.