Vĩ Mô 14/05/2025 08:43

Trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 8

Nghị quyết số 127 vừa được Chính phủ ban hành đã nêu rõ các mốc tiến độ triển khai các phần việc để chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 127 ngày 13/5 triển khai Nghị quyết số 187 ngày 19/2 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. 

UBND các địa phương có nhiệm vụ chủ trì tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên cơ sở hồ sơ từng phần trong phương án giải phóng mặt bằng do Chủ đầu tư bàn giao.

Chủ tịch UBND các địa phương quyết định đầu tư hoặc giao người đứng đầu cơ quan trực thuộc của địa phương quyết định đầu tư các dự án liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông,…) phục vụ Dự án và không phải lập chủ trương đầu tư.

Chính phủ đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.

Chính phủ yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12. (Ảnh minh hoạ).

Về tiến độ thực hiện, Chính phủ yêu cầu hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 5. Cũng trong tháng 5, cần thực hiện các thủ tục chỉ định thầu liên danh tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể.

Khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (bao gồm dự toán) từ tháng 6 và hoàn thành một số gói thầu trong tháng 9.

Trong tháng 7, các đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để đàm phán, ký kết Hiệp định xây dựng cầu chung tại biên giới hai nước, phấn đấu hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan.

Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ thẩm định, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 8.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng sẽ được thực hiện trong tháng 12.

Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố lập, phê duyệt dự án xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tổ chức khởi công đồng loạt các khu tái định cư trong năm nay. Đồng thời, các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi dự án từ tháng 4/2025 - 9/2026.

Chính phủ yêu cầu triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm rà soát, đăng ký nhu cầu vốn. Bộ Tài chính chủ trì tham mưu Chính phủ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.

Phát triển đô thị theo mô hình TOD tại các ga đường sắt

Về việc phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD) tại các ga đường sắt, Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chủ trì rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất.

Các địa phương có nhiệm vụ tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phát triển vùng lân cận và tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội khoá XV thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD), được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới thuộc tỉnh Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện, TP Hải Phòng; 

Dự án sẽ đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 14/05/2025 14:51
Thủ tướng yêu cầu lập tổ công tác đặc biệt truy quét buôn lậu, hàng giả từ 15/5 - 15/6

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt để triển khai đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ trong thời gian từ ngày 15/5 - 15/6.

Vĩ Mô 14/05/2025 14:50
'Việt Nam mới làm chỉ các cấu phần đường sắt 100 km/h trở lại, với hệ thống 300 km/h, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác'

Đây là chia sẻ thực tế của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam. Theo ông, đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án chưa từng có trong lịch sử xây dựng Việt Nam – một bước ngoặt không chỉ với ngành đường sắt mà còn với toàn bộ lĩnh vực xây dựng hạ tầng.

Vĩ Mô 14/05/2025 14:25
Phó Thủ tướng: Không phân biệt DN Nhà nước hay tư nhân tham gia đầu tư đường sắt cao tốc, quan trọng là năng lực

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam không phân biệt giữa doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân việc tham gia đầu tư và phát triển các dự án đường sắt hiện đại, tốc độ cao. Điều quan trọng là năng lực, trình độ công nghệ và khả năng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam làm chủ.

Vĩ Mô 14/05/2025 14:09
Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khai đã nhận 250 triệu đồng 'tiền cảm ơn' từ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khai nhận trong 4 lần đi cấp chứng nhận GMB, cấp lại cho hai nhà máy và một lần hậu kiểm, cấp dưới Cao Văn Trung đã đưa ông tổng cộng 250 triệu đồng và nói là "doanh nghiệp cảm ơn".

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO