Tại tọa đàm của Thủ tướng với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân sáng 31/5, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) Trần Đình Long cho biết từng mong ước đề xuất như thế.
Vị này sau khi có Nghị quyết 68, sau đó đến Nghị quyết 198 của Quốc hội rồi thì bây giờ các nghị định, thông tư của Chính phủ cũng cần rõ ràng và cụ thể hơn.
Ông Long dẫn lại rằng quan điểm của Chính phủ rất rõ ràng, thể hiện điều kiện tiên quyết là bảo vệ và phát triển sản xuất trong nước, như dự án đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đề xuất các dự án đầu tư công ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước. (Ảnh: VGP).
"Nếu muốn làm nhanh thì gọi thầu nước ngoài là xong. Nhưng nếu chúng ta muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước", lãnh đạo tập đoàn thép lớn nhất cả nước phát biểu.
Chủ tịch Hòa Phát đề nghị trong tất cả các nghị quyết của Chính phủ phải có tỷ lệ rõ ràng và được đưa vào văn bản cụ thể; tránh những trường hợp có dự thảo nghị định về đặt hàng diễn đạt không rõ ràng, hiểu thế nào cũng được.
Chẳng hạn Nghị định về đặt hàng nói "ưu tiên dùng hàng trong nước", theo ông Long nên nói rõ luôn là "phải dùng hàng trong nước sản xuất được" chứ không phải "ưu tiên"; đồng thời mong muốn các cấp lãnh đạo dùng từ ngữ công bố rõ ràng là ủng hộ sản xuất trong nước.
"Tôi mạnh dạn đề nghị là tất cả các dự án đầu tư công, ví dụ như là đường cao tốc, tỉ lệ phải là 70% hàng sản xuất trong nước. Đấy là điều kiện kiên quyết", ông phát biểu.
Cũng tại đại hội, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT và Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trực thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính - cũng cho rằng các bên cần ngồi lại để lập kế hoạch tác chiến cho những "trận đánh" mới.
Đơn cử như phát triển đường sắt cao tốc Bắc-Nam, phát triển những nút giao thông của toàn thế giới, xây dựng trung tâm tài chính thế giới, đẩy mạnh phát triển công nghệ, du lịch và nông nghiệp...
Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp phải chủ động tích cực tham gia vào quá trình kiến tạo của Chính phủ.
"Tôi cũng xin kiến nghị nhận được sự tin tưởng của Chính phủ, được có cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng quốc gia; ví dụ như hạ tầng số, hạ tầng giao thông", lãnh đạo CMC phát biểu.
Đối với dự án xây dựng đường sắt cao tốc, ông Chính cho rằng là các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Hòa Phát, Vingroup, Thaco và các doanh nghiệp công nghệ có thể tham gia và đủ năng lực để làm được những công trình như vậy.
Các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh hợp tác để thực hiện những công trình dự án lớn mà hiện nay đang phải thuê nhà thầu nước ngoài thi công.
Liên quan đến ý kiến về mục tiêu phát huy nội lực kinh tế tư nhân - Lĩnh vực đầu tư công theo hình thức PPP trong giai đoạn 2026 – 2030, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết sẽ triển khai 26 tuyến cao tốc tương đương 5,24 triệu tỷ đông, đang để hình thức là đầu tư công.
Bộ Xây dựng kiến nghị với Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tham gia với hình thức đối tác công tư (PPP) để đỡ gánh nặng cho ngân sách quốc gia.
Đối với dự án 12 tuyến đường sắt quốc gia và 23 tuyến đường sắt đô thị TP HCM và Hà Nội với giá trị gần 5,09 triệu tỷ đồng trong giai đoạn đến năm 2035, ông Minh cũng mong muốn thực hiện theo hình thức PPP, công tư.
Phân biệt điều kiện nhà đầu tư và điều kiện nhà thầu
Sau phát biểu của Hòa Phát, Thủ tướng cho biết rất đồng ý với quan điểm về yêu cầu kinh nghiệm của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thực tế có tình trạng đặt ra yêu cầu nhà đầu tư phải có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó thì mới được tham gia.
Thủ tướng cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước phải phân biệt rõ ràng về điều kiện, tiêu chuẩn của nhà đầu tư với điều kiện, tiêu chuẩn của nhà thầu. Nhà đầu tư có tiền thì có thể đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào mà người ta có hiệu quả, lợi nhuận, nên không cần phải có kinh nghiệm.
Ví dụ, có thể quy định nhà đầu tư casino phải có 2 tỷ USD mới được đầu tư vào casino vào Việt Nam, nhưng đừng đòi hỏi họ phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ có thể tổ chức kinh doanh, thuê nhà thầu có kinh nghiệm, thuê ai quản lý là việc của họ. Đây chính là ách tắc trong thủ tục hành chính cần giải quyết.
Cuộc đua giảm giá xe tại Trung Quốc tiếp tục leo thang khi BYD tung ưu đãi lớn, dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng kiểu Evergrande, buộc chính phủ phải khẩn thiết kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá trong ngành ô tô.
Nhiều chuyên gia đánh giá AI có thể khiến thị trường việc làm bị đảo lộn, gây thất nghiệp tràn lan, nhưng số khác phản bác.
Một luật sư tại Mỹ đã bị tòa phúc thẩm xử phạt vì nộp đơn kháng cáo có sử dụng ChatGPT, trong đó chứa trích dẫn từ một vụ án không có thật.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được báo cáo của Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát, phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang giảm cân Hồng Hạc Phục Linh có chứa chất cấm Sibutramine, Desmethylsibutramine, Didesmethylsibutramine.