Trung Quốc vừa kêu gọi các hãng ô tô trong nước chấm dứt cuộc chiến giảm giá gay gắt, vì cho rằng điều này đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của ngành. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn tranh cãi công khai về áp lực giảm giá sau khi xuất hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi mạnh tay dành cho người mua.
Cạnh tranh trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang ngày càng khốc liệt. Một số hãng xe lớn đã công khai đối đầu nhau. Các cuộc chiến về giá bắt đầu từ đầu năm 2023 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Một đại lý BYD ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).
Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cơ quan này cũng khẳng định sẽ có biện pháp quản lý phù hợp để ổn định thị trường.
“Không ai là người chiến thắng trong một cuộc chiến về giá, và càng không thể có một tương lai tốt đẹp từ đó”, Bộ viết trên tài khoản WeChat chính thức. Cơ quan này nhấn mạnh sẽ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao cho toàn ngành.
Thông báo được đưa ra sau khi BYD, hãng xe điện lớn của Trung Quốc, tung ra chương trình ưu đãi mới cho hơn 20 mẫu xe. Động thái này khiến các đối thủ như Geely và Chery nhanh chóng phản ứng bằng các chương trình khuyến mãi tương tự.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng ra tuyên bố kêu gọi các doanh nghiệp tạm dừng cuộc đua giảm giá. Hiệp hội cho rằng việc này làm giảm lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của ngành.
Hiệp hội cho biết làn sóng giảm giá mới được châm ngòi sau đợt ưu đãi sâu ngày 23/5 của một hãng xe không được nêu tên. Hiệp hội đề xuất các hãng cần tuân thủ nguyên tắc cạnh tranh công bằng. Các doanh nghiệp lớn cũng được khuyến cáo không nên chiếm lĩnh thị trường một cách không hợp lý.
Hiệp hội nhấn mạnh rằng các công ty không được bán phá giá, tức là bán sản phẩm dưới giá thành, trừ khi việc giảm giá tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Chương trình ưu đãi của BYD bao gồm cả hỗ trợ đổi xe từ chính phủ. Nhờ đó, giá bán mẫu xe điện BYD Seagull tại thị trường nội địa có thể chỉ còn 55.800 nhân dân tệ, tức khoảng 7.750 USD.
Trước đó, một giám đốc của BYD đã phản bác ý kiến từ Chủ tịch Great Wall Motor. Chủ tịch công ty này cho rằng ngành ô tô đang ở trong tình trạng “không lành mạnh” do sức ép về giá. BYD cho rằng phát biểu đó là gây hoang mang.
Cụ thể, tuần qua, cổ phiếu của các hãng như BYD, Nio và XPeng đều giảm mạnh. Nguyên nhân do Chủ tịch Great Wall Motor, ông Wei Jianjun, bày tỏ lo ngại công khai về cuộc chiến giảm giá ngày càng căng thẳng. Ông nói áp lực về giá đang làm giảm lợi nhuận của các hãng xe và nhà cung cấp.
Trong bài phát biểu, ông Wei so sánh ngành ô tô với tập đoàn bất động sản Evergrande – công ty từng bị thanh lý do khủng hoảng nợ. Tuy nhiên, ông không nêu tên cụ thể hãng xe nào.
Ông Li Yunfei, Tổng giám đốc phụ trách thương hiệu và truyền thông của BYD, nói rằng ngành xe hiện tại không có cuộc khủng hoảng giống Evergrande. Ông cho biết không hiểu vì sao lại có tin đồn cho rằng ông Wei đang ám chỉ BYD.
Trong một bài viết dài trên Weibo, ông Li bảo vệ tình hình tài chính của BYD. Ông nói tỷ lệ nợ trên tài sản 70% và khoản nợ hơn 580 tỷ nhân dân tệ là kết quả của quá trình phát triển nhanh. Ông so sánh BYD với Ford, Boeing và Toyota. Ông cho rằng một số đối thủ đang chững lại, trong khi BYD vẫn tăng trưởng mạnh. Ông không nêu rõ tên các đối thủ.
Ông Li cũng cho biết BYD sẽ yêu cầu xử lý pháp lý đối với những người tung tin đồn. BYD đã gửi bằng chứng cho cơ quan chức năng Trung Quốc.
Cuộc chiến giảm giá trong ngành ô tô Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù nhiều hãng xe và chuyên gia trong ngành đã bày tỏ lo ngại, các chương trình ưu đãi mới vẫn tiếp tục được tung ra. Nhiều hãng đã theo bước BYD để giảm giá.
Một số hãng xe khác cũng ủng hộ quan điểm của ông Wei. Ông Zhu Huarong, Chủ tịch hãng xe nhà nước Changan, phát biểu tại đại hội cổ đông rằng lời cảnh báo của ông Wei là cần thiết. Ông cho rằng ngành cần chú ý hơn đến các rủi ro. Truyền thông trong nước đã đưa tin như vậy.
BYD và Great Wall Motor từng mâu thuẫn trước đây. Năm 2023, Great Wall Motor tố cáo hai mẫu xe hybrid bán chạy của BYD không đạt chuẩn khí thải. Sau đó, BYD kêu gọi các hãng xe Trung Quốc cùng nhau vượt qua các đối thủ nước ngoài. Great Wall đã lên tiếng phản đối lời kêu gọi đó.
Khu đô thị mới huyện Cam Lâm rộng hơn 10.356 ha, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 260.267 tỷ đồng (tương đương khoảng 10 tỷ USD).
Ông Phạm Thế Anh, chuyên gia từ Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất Việt Nam cân nhắc đánh thuế bất động sản với nhà thứ hai, để hạn chế đầu cơ và găm giữ tài sản.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (03/06/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá gần 180,8 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 6 tỷ đồng đều vô chủ.
Tháng 6, hàng loạt mẫu xe ăn khách của Toyota như Vios, Veloz, Yaris Cross, Corolla Cross giảm giá hàng chục triệu đồng bằng ưu đãi lệ phí trước bạ.