Trong thời gian này, họ không ra mắt tính năng mới hay chạy theo mục tiêu tăng trưởng. Thay vào đó, các kỹ sư Grab được giao nhiệm vụ tìm cách ứng dụng AI tạo sinh. Mục tiêu là tạo ra những thay đổi mang tính đột phá cho toàn bộ doanh nghiệp. Đây là chia sẻ của ông Alex Hungate, Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành Grab.
Vị giám đốc cho biết: "9 tuần là một khoảng thời gian rất dài trong ngành của chúng tôi". Ông nói thêm: "Đây là một quyết định khá táo bạo đối với một công ty ở quy mô như chúng tôi, khi phải xử lý vô số vấn đề mỗi ngày".
Trước đó, Grab đã có những bước đi đầu tiên về AI. Năm 2019, hãng công bố ngân sách 150 triệu USD cho nghiên cứu AI. Đến tháng 5/2025, Grab ra mắt một trung tâm chuyên sâu về AI tại Singapore. Khi đó, Giám đốc Công nghệ Suthen Thomas cho biết nền tảng Grab được vận hành bởi hơn 1.000 mô hình AI. Con số này tương đương cứ 11 nhân viên thì có một mô hình.
Tuy nhiên, Grab không tự xây dựng các mô hình AI nền tảng. Thay vào đó, họ hợp tác với các ông lớn công nghệ AI như OpenAI và Anthropic. Cùng với các đối tác này, Grab ra mắt những công cụ AI phục vụ các nhà hàng và tài xế.
Grab không thể đứng ngoài cuộc đua AI. Đổi mới là cách tốt nhất để họ bảo vệ thị trường Đông Nam Á, vốn là thành trì duy nhất của hãng. Hiện tại, các sáng kiến AI của Grab chủ yếu tập trung vào hệ sinh thái cốt lõi.
Ví dụ, Grab có một "trợ lý ảo" cho tài xế. Công cụ này gợi ý các cuốc xe nối tiếp để tài xế tăng thu nhập và giảm thời gian chờ. Ngoài ra còn có hệ thống "ghép đơn nâng cao", cho phép tài xế giao nhiều đơn hàng thực phẩm cùng một lúc. Mục tiêu không chỉ là để tăng hiệu suất.
Ông Hungate cho biết nền tảng của Grab được thiết kế để hoạt động ngược với chu kỳ kinh tế. Khi kinh tế đi xuống, lượng người muốn làm công việc thời vụ tăng lên. AI sẽ giúp kết nối nguồn cung này với nhu cầu từ khách hàng, giữ cho hệ thống vận hành trơn tru.
Những công cụ này giúp giữ giá cước ở mức thấp cho người dùng. Đồng thời, thu nhập của tài xế cũng không bị ảnh hưởng nhiều.
Tài xế Grab cũng tham gia đóng góp dữ liệu vào việc đào tạo AI. (Ảnh: Đức Huy).
Grab cũng đang triển khai các công cụ AI cho đối tác nhà hàng. Một trong số đó là chatbot AI dành cho các cửa hàng nhỏ. Đây là những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ cung cấp đồ ăn và hàng hóa trên nền tảng.
Ông Hungate giải thích rằng chatbot này có thể đóng vai trò như một giám đốc tài chính, giám đốc marketing và cố vấn chuỗi cung ứng. Điều này giúp các cửa hàng nhỏ tiếp cận những công cụ mà các thương hiệu lớn thường có, ví dụ như công cụ lập kế hoạch marketing hay quản lý kho hàng.
Ông chia sẻ: "Họ có thể giỏi nấu ăn, nhưng chưa chắc đã giỏi kinh doanh. Vậy làm sao để họ cạnh tranh với McDonald's hay KFC?". Ông nói thêm, đây là cách để các cửa hàng nhỏ khai thác nguồn dữ liệu phong phú có sẵn mà họ chưa biết cách sử dụng.
Grab đang nghiên cứu để chatbot này trở thành một bộ điều phối thông minh. Nó sẽ hướng các câu hỏi của nhà hàng đến một bộ công cụ AI phù hợp. Các công cụ này bao gồm Mosaic (tạo sản phẩm thiết kế trong 30 giây) và Mystique (trợ lý marketing trực tiếp).
Những công cụ tự hành này có thể mang lại cho các cửa hàng nhỏ những khả năng mà trước đây chỉ dành cho chuyên gia.
"Đây là một kiến trúc khá phổ biến", ông Hungate nói. "Ngay cả các chuyên gia ở OpenAI cũng nói rằng những công cụ hỗ trợ chuyên sâu sẽ được tích hợp vào một giao diện người dùng duy nhất".
Grab cho biết đã có hơn 90.000 đối tác nhà hàng trong khu vực sử dụng chatbot này.
"Nó giống như một chuyên gia tâm lý hay một người bạn luôn ủng hộ nhà hàng", ông Hungate ví von. Ví dụ, nếu một người bán than phiền về doanh số, chatbot có thể động viên: "Chị đừng lo, doanh số tuần này của chị tốt hơn tuần trước nhiều mà".
Giọng nói cũng có vai trò quan trọng trong hệ thống định vị của Grab. Tài xế có thể báo cáo sự cố giao thông như ngập lụt hay đường cấm bằng cách gửi đoạn ghi âm. Các mô hình AI sau đó sẽ phân tích và biến những thông tin này thành cập nhật bản đồ theo thời gian thực.
Ông Hungate cho biết công ty nhận được khoảng 16.000 báo cáo bằng giọng nói mỗi ngày.
Trong quá trình hợp tác, Grab cho phép các đối tác như OpenAI và Anthropic truy cập vào kho dữ liệu của mình. Kho dữ liệu này chứa thông tin đặc thù của Đông Nam Á, như ngôn ngữ bản địa hay điều kiện đường sá.
"Họ rất thích điều này, vì hiếm có ai sở hữu nhiều dữ liệu thực tế và đa dạng như vậy", ông Hungate giải thích. "Họ có thể dùng phản hồi của chúng tôi để cải thiện các mô hình nền tảng của họ".
Grab cũng có thể dùng chính dữ liệu vận hành của mình để tinh chỉnh các mô hình lớn. Dữ liệu này bao gồm sự đa dạng về ngôn ngữ và các đặc điểm riêng của khu vực Đông Nam Á.
Khi Grab lần đầu thử nghiệm mô hình của OpenAI, độ chính xác khi nhận diện giọng Singapore và các địa danh chỉ là 46%. Con số này đã tăng lên 89% sau khi được tinh chỉnh với dữ liệu địa phương.
Ban đầu, tính năng này được dùng để hỗ trợ người khiếm thị đặt xe và định vị bằng giọng nói. Nhưng ông Hungate nhìn thấy tiềm năng lớn hơn nhiều.
"Chúng tôi tin rằng trong tương lai, cách chúng ta tương tác với ứng dụng sẽ thay đổi hoàn toàn", ông nói. "Khả năng làm việc với ngôn ngữ địa phương sẽ ngày càng quan trọng".
Gần đây, Grab đã huy động được 1,5 tỷ USD vốn vay, với ưu tiên hàng đầu là mở rộng AI. Việc mua bán và sáp nhập cũng được cân nhắc, nhưng ông Hungate không tiết lộ chi tiết.
Hiện tại, AI đã bắt đầu định hình lại lực lượng lao động của Grab. Ông Hungate cho biết công ty đang giảm tuyển dụng kỹ sư cấp thấp. Thay vào đó, họ tập trung vào các nhà khoa học dữ liệu và nhân tài AI cấp cao, kể cả từ bên ngoài Đông Nam Á.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, loạt dự án bất động sản được khởi công, được giao đất… giúp nguồn thu ngân sách từ nhà, đất của Hà Nội tăng hơn 538% (riêng tiền sử dụng đất tăng hơn 600%) so với cùng kỳ và cao hơn nhiều so với cả năm 2024.
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đề nghị Đà Nẵng phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ dứt điểm vướng mắc tại 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà và các dự án đã có bản án.
Theo chuyên gia, bên cạnh các cơ hội, doanh nghiệp bất động sản sẽ phải đối mặt với một số thách thức trong thời gian tới, trong đó vấn đề về giá đất hiện vẫn còn nhiều vướng mắc.
Theo Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ, thị trường sắp tới sẽ bước vào giai đoạn bùng nổ nguồn cung. Trước đây các dự án quy mô 1.000 ha đã được coi là lớn thì nay đã xuất hiệu những siêu đô thị lên đến 10.000 ha.