Huyền thoại Warren Buffett có lẽ là một trong những người “nghiện” đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới. Gần đây, tập đoàn đầu tư của ông đã rót vốn vào một chuỗi pizza hàng đầu thế giới.
Hồ sơ gửi lên cơ quan quản lý cho thấy trong quý III, Berkshire Hathaway đã mua hơn 1,2 triệu cổ phiếu Domino’s Pizza với giá trị khoảng 550 triệu USD.
Đây có thể là quyết định của Buffett hoặc hai “phó tướng” Ted Weschler và Todd Combs. Dù là ý tưởng của ai, Domino’s Pizza cũng là cổ phiếu phù hợp với những khoản đầu tư lâu năm khác của Berkshire.
Tập đoàn của Buffett sở hữu 100% nhà sản xuất kẹo See’s Candies và hãng sữa Dairy Queen, đồng thời phân bổ đáng kể tỷ trọng của danh mục cho hãng nước giải khát Coca-Cola và công ty thực phẩm Kraft Heinz.
Bản thân Buffett còn nổi tiếng với thói quen ăn uống như trẻ con. Nhà đầu tư huyền thoại từng tuyên bố rằng ông sẽ vui vẻ uống 5 lon Coca-Cola và ăn đồ của McDonald’s mỗi ngày. Dẫu vậy, vị tỷ phú 94 tuổi vẫn duy trì được sức khỏe tốt.
Ông cũng thích chia sẻ về chế độ ăn uống của mình, với những câu nói nổi tiếng như “Tôi ăn như đứa trẻ 6 tuổi” hay “1/4 cơ thể tôi là Coca-Cola”.
Hồi năm 2014, Berkshire rót 3 tỷ USD vào Restaurant Brands International - chủ sở hữu Burger King và Tim Hortons. Và từ những năm 1990, tập đoàn đã sở hữu lượng cổ phần đáng kể trong McDonald’s.
Theo CNBC, Domino’s Pizza phù hợp với triết lý đầu tư giá trị của Warren Buffett là tập trung vào các chỉ số về dòng tiền, định giá P/E và P/B.
Hoặc có thể tập đoàn của "nhà hiền triết xứ Omaha" đã chớp thời cơ mua món hời khi cổ phiếu chuỗi nhà hàng pizza bị bán tháo mạnh hồi tháng 7.
Cổ phiếu Domino’s Pizza từng sụt hơn 13% trong một phiên - đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2008 - sau khi công ty cảnh báo doanh thu sẽ thấp hơn dự đoán ban đầu và số cửa hàng mở mới ở nước ngoài cũng không như dự kiến.
Kết quả là sau chuỗi bán tháo đó, hệ số P/E của Domino’s Pizza rơi xuống 23,7, mức thấp nhất trong năm nay, theo dữ liệu của FactSet.
Dù được tập đoàn của Warren Buffett lựa chọn, Domino’s Pizza vẫn đang chật vật tăng trưởng tại Mỹ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt khi khách hàng thắt chặt chi tiêu.
Ông Jeffrey Bernstein, nhà phân tích thuộc Barclays Capital, bình luận: “Các yếu tố cơ bản trong ngắn hạn của Domino’s Pizza vẫn đang gặp áp lực.
Giống với các ‘cuộc chiến burger' trong quá khứ, ban lãnh đạo của Domino’s Pizza tin rằng Mỹ đang ở giữa một ‘cuộc chiến pizza’, tất cả công ty trong ngành đều tập trung vào gia tăng giá trị cho khách hàng”.
Khoản đầu tư của Berkshire đã đem lại cú hích cho Domino’s, nhưng giá cổ phiếu này vẫn chỉ cao hơn 10% so với đầu năm, kém xa tỷ suất sinh lời 25% của S&P 500.
Ông Bernstein gần đây đã gặp gỡ với ban quản trị của Domino’s Pizza và cho biết công ty này cũng đề cập đến khoản đầu tư của Berkshire, nhưng không cung cấp được thêm chi tiết.
Ông nói với CNBC: “Tôi không nghĩ họ đã nói chuyện với Warren Buffett. Các nhà lãnh đạo của Domino’s có lẽ chỉ nhận được một số câu hỏi từ Berkshire trước khi tập đoàn công bố khoản đầu tư”.
Chênh lệch lớn về thuế suất sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp sắp xếp lại chuỗi cung ứng với mục đích duy nhất là đủ điều kiện để được hưởng mức thuế suất thấp hơn.
Mỹ sẽ công bố báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI), thước đo lạm phát ưa thích của giới chức Fed, vào ngày 27/11.
Với tỷ lệ mất giá của đồng won Hàn Quốc khoảng 8,2% trong hai năm từ 2018 đến 2019, các nhà phân tích dự báo mức sâu nhất mà đồng won có thể giảm xuống là khoảng 1.450 won đổi 1 USD.
Theo nhận định từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nợ công của nước này hiện là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, vượt qua cả vấn đề lạm phát cao dai dẳng.