Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN) ghi nhận doanh thu thuần quý III tăng 13% so với cùng kỳ lên 26.600 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu vận tải hàng không đóng góp 77% vào cơ cấu doanh thu. Doanh thu bán hàng (chưa tính giảm trừ) đạt 4.575 tỷ, tăng 19% so với cùng kỳ. Còn lại chủ yếu đến từ hoạt động phụ trợ vận tải và sửa chữa máy bay cùng nguồn thu khác.
Lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines đạt 2.744 tỷ, tương ứng với biên lãi gộp 10,3%, tăng mạnh so với con số 5,2% của quý III năm ngoái.
Chi phí tài chính giảm 57% so với cùng kỳ còn 812 tỷ do giảm lãi vay đặc biệt là giảm lỗ tỷ giá. Trong quý III, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi ròng từ chênh lệch tỷ giá 387 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ ròng 936 tỷ. Còn ở quý II, hãng bay này lỗ tỷ giá tới 578 tỷ.
Ngoài ra, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm.
Kết quả, hãng hàng không quốc gia báo lãi sau thuế 862 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 2.203 tỷ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 768 tỷ.
Luỹ kế 9 tháng, doanh nghiệp đạt 79.162 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17% so với ba quý đầu năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế là 6.264 tỷ, cùng kỳ còn lỗ 3.534 tỷ. Lợi nhuận ròng 9 tháng đạt 5.962 tỷ.
Trong 9 tháng, Vietnam Airlines thực hiện 106.400 chuyến bay, vận chuyển hành khách đạt 17,2 triệu lượt, tăng 8,9% so cùng kỳ 2023. Vận chuyển hàng hóa, bưu kiện đạt gần 226.000 tấn, tăng 42% so cùng kỳ 2023. Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa; khai thác trở lại hầu hết các đường bay quốc tế và mở thêm các đường bay mới.
Dù có lãi quý thứ ba liên tiếp song hãng này vẫn còn ghi nhận khoản lỗ luỹ kế 35.226 tỷ đồng tính tới cuối tháng 9 khiến vốn chủ sở hữu âm 11.087 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết mặc dù thị trường có sự phục hồi nhất định, Vietnam Airlines vẫn còn nhiều khó khăn phải vượt qua do hệ lụy kéo dài của COVID-19. Thị trường hàng không tiếp tục đối mặt với các thách thức kéo dài như xung đột chính trị, biến động tỷ giá, nhiên liệu bất lợi, vấn đề triệu hồi động cơ của nhà sản xuất, chi phí vật tư, phụ tùng, bảo dưỡng, thuê máy bay tăng cao…
Vietnam Airlines thông tin đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 để hãng sớm phục hồi và phát triển giai đoạn 2021-2035 và đã báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Theo đề án, trong năm 2024 - 2025 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như: Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Tổng dư nợ vay tính tới cuối quý III của hãng hàng không này là 22.127 tỷ, chiếm 39% tổng nguồn vốn và giảm quý thứ 4 liên tiếp. Trong đó khoản vay dài hạn là 7.126 tỷ.
Dù không thuyết minh chi tiết song theo báo cáo kiểm toán bán niên, Vietnam Airlines vay nợ cả bằng VND và USD. Chi phí lãi vay 9 tháng của doanh nghiệp là 1.035 tỷ đồng.
Nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh tích cực trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
5 doanh nghiệp trong nhóm VN30 báo lãi tăng trưởng đột biến chủ yếu do mức nền thấp của quý III năm ngoái và đều đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Do chưa mở bán nốt 108 căn còn lại tại dự án Charm Villas nên Hà Đô không có nguồn thu từ bất động sản trong quý III/2024.
Ông Sung Min Woo - Phó Chủ tịch SK Inc đã trở thành Chủ tịch HĐQT Imexpharm.