Thaco Auto cho biết họ và đối tác BMW đang bắt tay mở rộng hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam. Đồng thời họ cũng hợp tác với Charge+ để mở rộng mạng lưới trạm sạc mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho khách hàng sở hữu xe điện BMW.
Hiện Thaco đã đưa vào vận hành ba trạm sạc nhanh DC (Direct Current) công suất 120 kW tại TP HCM, Bình Dương và Hà Nội. Các trạm này cho phép sạc 80% pin trong khoảng 30 phút và đầy 100% sau 45 phút. Người dùng xe BMW iX3, BMW i4 và BMW i7 được miễn phí hoàn toàn dịch vụ sạc tại các điểm này.
Dự kiến trong năm 2025, Thaco Auto sẽ mở rộng thêm 6 trạm sạc DC mới tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang và Vinh, nâng tổng số trạm sạc nhanh DC trên toàn quốc lên 9 trạm.
Hệ thống trạm sạc của Thaco và các đối tác. (Nguồn: Thaco Auto).
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo đến năm 2028, Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe điện. Tuy nhiên, hạ tầng sạc xe chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
VinFast - hãng xe điện lớn nhất thị trường, đã cung cấp hơn 150.000 cổng sạc, phủ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
HSBC ước tính Việt Nam cần khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào trạm sạc để phổ biến xe điện trên diện rộng.
Hiện tại, nguồn đầu tư chủ yếu đến từ các công ty như VinFast, SolarEV, EverEV và Eboost. PV Power, thuộc PetroVietnam, cũng mới mở trạm sạc đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái và đặt mục tiêu đạt 1.000 trạm vào năm 2035.
Cuối tháng 3 năm ngoái, Chủ tịch Vingroup kiêm Nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, thành lập công ty V-Green nhằm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc bằng tài sản cá nhân ông. Trong đó, ông Vượng nắm 90% cổ phần công ty.
V-Green sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast, trong giai đoạn đầu.
V-Green cho biết sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng hai năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống.
Tháng 9 cùng năm, “ông lớn” trên thị trường trạm sạc xe điện này đã mở mô hình nhượng quyền nhằm huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư bên ngoài. Họ gọi dự án này là “sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân”.
Trong đó, các nhà đầu tư mua thiết bị từ V-Green. Công ty sẽ lo vận hành, bảo trì và trả 750 đồng mỗi kWh cho các đối tác trong 10 năm. Những trạm sạc này được hiển thị trên ứng dụng VinFast, Google Maps và các ứng dụng sạc khác.
Theo công bố, chỉ sau một tháng mở ra, họ đã nhận gần 1.000 đơn đăng ký mở trạm sạc nhượng quyền.
Một trạm sạc xe điện do VinFast phát triển. (Ảnh: Đức Huy).
Không chỉ tự phát triển, mở nhượng quyền, doanh nghiệp của ông chủ Vingroup còn từng bước “thâu tóm” các đơn vị phát triển trạm sạc bên thứ ba vào tầm ảnh hưởng của mình. Tháng 11/2024, V-Green thành công bắt tay với PV Power nhằm kết nối các trạm sạc do công ty này phát triển vào hệ sinh thái của họ. Doanh nghiệp cho biết PV Power và đối tác sẽ sản xuất và cung cấp các thiết bị chất lượng cao, giá cả cạnh tranh cho V-Green.
Đồng thời mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện do PV Power quy hoạch triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 sẽ được chuyển giao cho V-Green tiếp tục nghiên cứu và phát triển để phục vụ cho các khách hàng.
Trước đó, V-Green cũng chốt thương vụ với một đơn vị phát triển trạm sạc độc lập tại Việt Nam là EverSolar để chuyển đổi mô hình thành trạm sạc nhượng quyền để phục vụ độc quyền cho chủ xe điện VinFast.
EverSolar sẽ mua lại một số trạm sạc thuộc hệ thống của EverCharge trên toàn quốc, chuyển thành mô hình trạm sạc nhượng quyền V-Green. Doanh nghiệp này cũng đầu tư mới và thay thế các thiết bị sạc hiện có thành trụ sạc của V-Green, hòa vào mạng lưới hệ thống trạm V-Green trên toàn quốc.
Có thể thấy đường đua trạm sạc xe điện tại Việt Nam đang rất hấp dẫn, với tiềm năng thị trường lớn. Trong đó, VinFast đang là bên xông xáo nhất, còn tân binh Thaco Auto dù mới gia nhập nhưng cũng cho thấy họ là đối thủ đáng quan tâm khi bắt tay được nhiều “ông lớn” có tiềm lực mạnh như BMW hay Charge+.
Về tiềm năng bán hàng, năm 2024, Thaco Auto bán ra 72.738 xe với 4 thương hiệu gồm Kia, Mazda, Peogeot, BMW+Mini. Với lượng xe kể trên, họ đứng thứ hai về mặt doanh số trên thị trường.
Trong khi đó, VinFast là doanh nghiệp có doanh số bán tốt nhất thị trường Việt năm 2024 với hơn 87.000 xe bán ra, tất cả đều là xe điện.
Tuy nhiên, dù là VinFast hay Thaco Auto, muốn thúc đẩy người dân mua nhiều xe điện hơn, bắt buộc họ phải mở rộng hệ thống trạm sạc, không có lựa chọn nào khác. Ông Martin Schröder, một chuyên gia tại Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản, nhận định trên Rest of World:
“Tất cả các thị trường đều gặp vấn đề giống nhau. Nếu không có trạm sạc, người dân không muốn mua xe. Nhưng nếu không có người mua xe, việc xây dựng trạm sạc sẽ không hiệu quả”.
Dù vậy, con đường mở trạm sạc cũng không dễ dàng. Hãng xe điện hàng đầu thế giới BYD gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 7 năm ngoái nhận xét rằng việc thiếu đất, quy định chưa rõ ràng và cơ sở hạ tầng yếu kém là những trở ngại lớn khi mở rộng mạng lưới trạm sạc tại đây.
Tương tự, bà Nguyễn Kim Ngân - CEO công ty sạc VHN chia sẻ rằng tại các tỉnh xa, cách tốt nhất là lắp trạm sạc ở cây xăng. Nhưng không phải cây xăng nào cũng có đủ chỗ.
Đó là những rào cản mà VinFast, Thaco hay bất kỳ cái tên nào muốn gia nhập đường đua phát triển trạm sạc tại Việt Nam đều phải vượt qua.
Mã số, mã vạch như một thẻ để chứng minh về xuất xứ sản xuất, lưu thông của nhà sản xuất sản phẩm trên một quốc gia này tới các thị trường trong nước hoặc đến một quốc gia khác trên thế giới.
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đang mở rộng điều tra vụ án “Rửa tiền” liên quan đến hai bị can trong một đường dây lừa đảo tinh vi hoạt động trên không gian mạng, sử dụng thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (07/06/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá gần 203 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 8,5 tỷ đồng đều vô chủ.
Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử chủ động công khai thông tin về giải pháp và dịch vụ triển khai, thông tin về gói dịch vụ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.