Tài chính Doanh nghiệp 25/12/2025 14:31

Vingroup rút đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam

Tập đoàn Vingroup ngày 25/12 chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh.

Theo công văn số 764/2025, ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025.

Tập đoàn cho biết quyết định xin rút đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai.

Điển hình là Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội có quy mô hơn 9.000 ha, với trung tâm là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng - lớn nhất thế giới.

Đây là dự án đặc biệt, có tầm vóc quốc gia được Chính phủ tin tưởng và giao cho Vingroup thực hiện, nhằm ghi dấu ấn bản sắc dân tộc với thế giới. Vingroup xác định sẽ phải tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết.

Cùng với Dự án Khu đô thị thể thao Olympic, Vingroup cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ; tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh...

Ngoài ra, Vingroup cũng đang dốc toàn lực triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; 2 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị biển Cần Giờ….

Đây đều là những dự án góp phần nâng cấp hạ tầng và năng lực sản xuất cho đất nước, đòi hỏi đầu tư rất lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai.

Trong khi đó, dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như: Thaco, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)...

Do đó, việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án.

Phía doanh nghiệp cho rằng đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup trước Chính phủ để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân Việt Nam. 

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành. Đây là một trong những công trình hạ tầng chiến lược được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế. Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công.

Trước đó, một số doanh nghiệp thể hiện mong muốn tham gia đầu tư dự án này, như VinSpeed (thuộc Vingroup), Thaco, liên danh Mekolor - Great USA, Công ty Xây dựng Thăng Long Quốc gia, Vận tải Đường sắt Việt Nam... Hòa Phát cũng dự kiến xây một nhà máy thép nhằm cung cấp sản phẩm thép ray cho dự án này. 

VinSpeed thuộc trụ cột hạ tầng của Tập đoàn Vingroup. Công ty đặt mục tiêu trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi hạ tầng giao thông, định hình tương lai ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.  

Công ty này đã được TP HCM chấp thuận làm nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (metro Bến Thành - Cần Giờ) với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tổng mức đầu tư 102.430 tỷ đồng. 

Công ty cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh, có tổng mức đầu tư khoảng 138.930 tỷ đồng (tương đương gần 5,3 tỷ USD). Bộ Xây dựng đánh giá đề xuất này cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Công ty mới đây còn ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức).  

Hai bên ký kết việc cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho Dự án Đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và Tuyến Bến Thành – Cần Giờ. Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo vận tốc 350 km/h, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của tập đoàn này.  

Huy Lê
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 25/12/2025 11:41
CII dự kiến huy động 780 tỷ đồng qua trái phiếu

CII lên kế hoạch huy động 780 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu riêng lẻ, với trọng tâm là tái cơ cấu các khoản nợ hiện hữu và bổ sung nguồn vốn cho dự án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Tài chính Doanh nghiệp 25/12/2025 10:23
MCH chào sàn HOSE trong sắc xanh, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nói có 'niềm tin tuyệt đối'

Cổ phiếu MCH ngay khi mở cửa chào sàn HOSE ghi nhận khớp lệnh tại mức 220.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 3,4% so với giá tham chiếu.

Tài chính Doanh nghiệp 25/12/2025 10:00
Masan Consumer phát quà cho cổ đông, sắp tạm ứng cổ tức 2.500 đồng/cp

Masan Consumer vừa công bố thông tin về việc chốt ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện phát hành cổ phiếu, chia cổ phiếu quỹ và tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2025 bằng tiền mặt.

Tài chính Doanh nghiệp 25/12/2025 08:42
Lợi nhuận doanh nghiệp dệt may bứt tốc trong 2025

Năm 2025, ngành dệt may Việt Nam phục hồi mạnh mẽ với kim ngạch xuất khẩu và giá trị nội địa đều tăng. Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn như Vinatex, TNG, Hanosimex và TCM đã đồng loạt công bố kết quả kinh doanh năm 2025 với nhiều tín hiệu khả quan.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO