Kinh doanh & Thị trường 05/08/2025 15:42

YouTube Shopping sẽ là đối thủ xứng tầm với TikTok Shop tại Việt Nam?

Vào cuối năm 2025, You Tube sẽ ra mắt YouTube Creator Partnership Hub, nhằm hỗ trợ hợp tác giữa nhãn hàng và nhà sáng tạo nội dung. Theo đó, mô hình hoạt động của YouTube Shopping tại Việt Nam sẽ khá giống TikTok Shop, tập trung vào mua sắm kết hợp giải trí và giúp các nhà sáng tạo nội dung kiếm thêm tiền.

“Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt Tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên đến 200 tỷ USD vào năm 2030. Tại Google, chúng tôi rất vinh dự được là đối tác hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển bức phá trên đà tăng trưởng này.

Với gần 80 triệu người dùng internet tại Việt Nam, những giải pháp được giới thiệu trong sự kiện này này sẽ giúp các doanh nghiệp và doanh nhân nâng cao sự hiện diện trên Google Search và YouTube, thích ứng linh hoạt với hành vi tiêu dùng đang thay đổi, tối ưu hóa chi phí tiếp thị cũng như tiếp cận khách hàng hiệu quả.”, ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, chia sẻ trong Google Marketing Live 2025.

Cũng theo Google, vào cuối 2025, công ty sẽ ra mắt YouTube Creator Partnership Hub, một công cụ mới trong Google Ads, nhằm giúp các thương hiệu khám phá cộng hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube dễ dàng và hiệu quả hơn.

Với khả năng tìm kiếm thông minh tích hợp AI, nhà tiếp thị (thương hiệu) có thể tìm kiếm theo từ khóa, danh mục hoặc xu hướng – đồng thời truy cập dữ liệu chi tiết như nhân khẩu học người xem và mức độ tương tác trước khi tiếp cận nhà sáng tạo.

Sau khi hợp tác, thương hiệu có thể quảng bá nội dung của nhà sáng tạo dưới dạng quảng cáo và đo lường hiệu quả. Đây là nền tảng hợp nhất giúp biến sự hợp tác giữa thương hiệu với nhà sáng tạo thành kết quả kinh doanh thực tế. Tính năng này hiện đã triển khai tại Singapore và Indonesia

Google đã triển khai chương trình YouTube Creator Partnership Hub ở Indonesia (Ảnh: YouTube)

Trong sự kiện này, Google còn giới thiệu thêm tính năng mua sắm trên YouTube kết nối TV (YouTube Shoppable Connected TV). Tính năng này cho phép người xem khám phá và tương tác với sản phẩm trực tiếp trên màn hình lớn, sau đó hoàn tất việc mua hàng trên điện thoại di động của mình. Bên cạnh đó, Masthead - vị trí quảng cáo nổi bật nhất của YouTube hiện cũng đã hỗ trợ tính năng mua sắm trên thiết bị di động.  

Cuối 2024, Google cũng từng ra mắt chương trình tiếp thị liên kết YouTube Shopping, cho phép người xem mua hàng trực tiếp từ video, video ngắn và livestream; nhằm biến YouTube thành một điểm đến mua sắm mới và mở ra các nguồn doanh thu mới cho các nhà sáng tạo cũng như doanh nghiệp.

Cụ thể hơn, người dùng có thể mua sắm trên YouTube thông qua các liên kết trực tiếp với Shopee, tương tự như tính năng giỏ hàng của TikTok Shop, nhưng chỉ với các sản phẩm từ Shopee.  

Để mở tính năng tiếp thị liên kết YouTube Shopping, người dùng cần có kênh YouTube đảm bảo 3 điều kiện: kênh thuộc chương trình Đối tác của YouTube, kênh có hơn 10.000 người đăng ký và hoạt động tại Việt Nam. Các kênh thuộc nội dung âm nhạc, kênh nghệ sĩ chính thức hoặc được liên kết với đối tác âm nhạc; kênh dành cho trẻ em không được tham dự YouTube Shopping.

Với các nhà tiếp thị liên kết, họ cần mở ứng dụng YouTube Studio, chọn mục Mua sắm và đăng ký tham gia chương trình liên kết, sau đó bật tính năng kiếm tiền khi gắn thẻ cho sản phẩm. 

Vì là mạng xã hội cũng như là người đến sau trong mảng TMĐT ở Việt Nam, cả TikTok lẫn YouTube đều có khó khăn riêng.

Dù TikTok Shop tự vận hành sàn TMĐT của mình, song nền tảng mua sắm này lại chưa có đội vận chuyển riêng và ví điện tử riêng như Shopee. Còn YouTube Shopping thì chọn con đường trở thành đại lý tiếp thị liên kết với Shopee. Hay nói cách khác, các đối tác liên kết tiếp thị sẽ bán hàng trên YouTube Shopping và ăn hoa hồng, công tác vận hành là chuyện của Shopee.

TikTok và YouTube giống nhau ở chỗ, xuất phát điểm là các nền tảng giải trí sau đó lấn sân sang bán hàng, thế mạnh là livestream bán hàng và là kênh kiếm tiền hàng đầu của các nhà sáng tạo nội dung thông qua các hoạt động quảng bán sản phẩm hay bán hàng.

Với các nhà sáng tạo nội dung, trước đây YouTube có chia sẻ doanh thu quảng cáo và bây giờ thêm doanh thu bán hàng; TikTok thì không chia sẻ doanh thu quảng cáo, mà chỉ tạo điều kiện để các nhà sáng tạo nội dung hợp tác quảng bá sản phẩm/bán hàng cho doanh nghiệp để có thu nhập. Người dùng của TikTok trẻ hơn YouTube.

Vậy nên, thật ra YouTube Shopping không hẳn là một sàn TMĐT nên không thể là đối thủ cạnh tranh với TikTokShop hay Shopee ở thị trường Việt Nam. 

Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam (Ảnh: Google)

Mặt khác, theo chia sẻ từ đại diện Google, YouTube vẫn đang là nền tảng video được ưa chuộng nhất khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, YouTube đã tiếp cận hơn 55 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, tính đến tháng 5/2025, chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của cả nước .

Với hơn 200 tỷ lượt xem trung bình mỗi ngày trên toàn cầu, YouTube Shorts  cũng trở thành nền tảng video ngắn được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, với 79% số người được khảo sát sử dụng nền tảng này.

Đại diện Goolge cho biết thêm, hiện có 89% người xem tại Việt Nam tin tưởng nội dung của người sáng tạo trên YouTube và 85% đồng ý rằng nội dung trên YouTube có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Kéo theo tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) cao hơn 2,9 lần so với truyền hình truyền thống và gấp 1,2 lần so với các nền tảng xã hội khác tại Việt Nam.

Còn trong báo cáo đánh giá về hoạt động thông tin điện tử vào cuối tháng 11/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tổng số lượng tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước khoảng 110 triệu. Tổng số tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội nước ngoài khoảng 203 triệu tài khoản.

Trong đó, số người dùng Zalo hàng tháng (tính đến 30/6/2024) là 76,5 triệu người dùng, Facebook là 72 triệu, YouTube đạt 63 triệu và Tiktok là 67 triệu người dùng.  

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 06/08/2025 20:25
'Thị trường bất động sản Việt Nam như chuyến bay chỉ có hạng thương gia'

TS Trần Du Lịch nhận định thị trường bất động sản chênh lệch lớn về cơ cấu, khi sản phẩm chủ yếu dành cho người giàu, hướng đến mục đích đầu tư và đầu cơ.

Kinh doanh & Thị trường 06/08/2025 19:55
Đồng Nai thanh tra 74 dự án có nguy cơ thất thoát, lãng phí

Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa công bố quyết định thanh tra 74 dự án có dấu hiệu chậm tiến độ, vướng mắc kéo dài hoặc tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, lãng phí,...

Kinh doanh & Thị trường 06/08/2025 18:53
Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 06/08/2025: Jackpot hơn 21,6 tỷ đồng vô chủ

Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (06/08/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 21,6 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.

Kinh doanh & Thị trường 06/08/2025 15:43
Du lịch trước trả tiền sau - chiến lược giúp Traveloka sống khoẻ giữa lúc người dân thắt lưng buộc bụng

Giữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động, người đứng đầu Traveloka cho biết đang phát triển nhiều dịch vụ mua trước trả sau cho những tín đồ du lịch.