Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa thống nhất thông qua ba nội dung chính sách đặc thù trong bồi thường giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình, theo Cổng TTĐT tỉnh Bắc Ninh.
Báo cáo tại Hội nghị chuyên đề UBND tỉnh Bắc Ninh tháng 9 mới đây, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết dự án đầu tư xây dựng sảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, được Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03 ngày 14/8 về cơ chế, chính sách đặc thù. Tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng 1.884,88 ha.
"Đây là dự án phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế, xã hội, truyền thống văn hoá của cộng đồng. Vì vậy, cần có chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư", lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Ninh nêu rõ.
Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất ba chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án.
Trong đó, hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất còn được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở theo bảng giá đất của thửa đất đó hoặc thửa đất ở liền kề đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở. Phần diện tích ngoài hạn mức giao đất ở nhưng không vượt quá 600 m2 sẽ được hỗ trợ bằng 10% giá đất ở.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian chờ bố trí tái định cư với mức 1,5 triệu đồng/nhân khẩu/tháng, 3 triệu đồng/tháng đối với hộ gia đình có một nhân khẩu. Thời gian hỗ trợ 12 tháng kể từ thời điểm bàn giao mặt bằng di dời.
Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đề nghị bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất đối với vật nuôi là thủy sản chưa có quy trình sản xuất được cấp có thẩm quyền ban hành mà không thể di chuyển bằng 9.000 đồng/m2 (diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản bị thu hồi).
Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: TTXVN).
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thiện dự thảo chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể để có hành lang pháp lý triển khai thực hiện.
Từ kinh nghiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các chính sách ban hành cho việc thu hồi, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình với quy mô rộng lớn hơn cần phải mang tính chất đặc thù hơn, hướng dẫn cụ thể hơn, mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân và trong khuôn khổ của pháp luật.
Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu tham mưu các chính sách hỗ trợ đặc thù khác để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với nhiều dự án trọng điểm khác của tỉnh.
Theo tờ trình của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi để thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.884,88 ha. Trong đó, đất ở là 159,4 ha; đất sản xuất nông nghiệp là 1.184,78 ha; đất phi nông nghiệp là 415,9 ha; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh là 124,8 ha.
Tổng số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức dự kiến bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất để xây dựng dự án khoảng 7.100 hộ gia đình, cá nhân và 118 tổ chức; trong đó có khoảng 5.800 hộ gia đình, cá nhân phải di dời, tái định cư.
Tổng số mộ cần di chuyển khoảng 18.800 mộ (chưa bao gồm số lượng mộ vô chủ không xác định được).
"Đây là dự án phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế, xã hội, truyền thống văn hoá của cộng đồng và cần có chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư", Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.
Dự kiến tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án được xây dựng dựa trên cơ sở khối lượng khảo sát sơ bộ và các quy định về chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 29.511 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh, đã được khởi công ngày 19/8 vừa qua. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng để Bắc Ninh kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần giảm tải đáng kể cho sân bay Nội Bài, nâng cao năng lực vận tải hàng không cho khu vực phía Bắc.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E, được định hướng phát triển theo mô hình sân bay thông minh thế hệ mới, đồng bộ ứng dụng.
Trong giai đoạn đầu đến năm 2030, dự án sẽ hoàn thiện hai đường cất, hạ cánh, nhà ga hành khách, nhà ga VIP cùng các hạng mục kỹ thuật và logistics, đáp ứng công suất khoảng 30 triệu lượt khách và 1,6 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Từ sau năm 2030, sân bay sẽ tiếp tục được mở rộng với bốn đường cất, hạ cánh, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách và 2,5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.
Trước đó, dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.
Lãnh đạo Công ty Shemar Power (Trung Quốc) cho biết doanh nghiệp này có kế hoạch xây dựng 5 nhà máy tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 190 triệu USD.
Ông Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Ba Gia và ông Đỗ Tâm Hiển, Bí thư Đảng uỷ xã Khánh Cường vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Một số đơn vị đề xuất bổ sung các chi phí về chỗ ở, y tế, giáo dục, chi trả tín dụng... khi tính mức giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân.
Theo Tờ trình của Đảng uỷ UBND TP Hải Phòng, Khu thương mại tự do sẽ được thành lập và ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng kết nối, cảng biển và các khu chức năng logistics trọng yếu trong năm 2025.