Kinh doanh & Thị trường 20/05/2025 11:20

Be Group: Độ nhận diện cao nhưng vẫn chưa giữ chân người dùng tốt

Mỗi tháng, người dùng 25-44 tuổi chi khoảng 3,4 triệu đồng trên các siêu ứng dụng. Be Group đang được ưa chuộng nhất ở dịch vụ Gọi xe máy. Tuy nhiên, việc duy trì người dùng của họ chưa hiệu quả với tỷ lệ chuyển đổi chỉ đạt 15%.

Mới đây, Be Group đã phối hợp cùng Cimigo ra mắt Báo cáo ‘Tiếng nói của khách hàng’ để tìm hiểu thói quen và hành vi sử dụng các siêu ứng dụng nói chung của người tiêu dùng Việt.

Khảo sát được triển khai từ ngày 1/4/2025 đến 16/4/2025, sử dụng kết hợp 2 phương pháp: 50% khảo sát thông qua nền tảng be và 50% gửi qua email cho nhóm ngưng dùng Be trong 2 tháng qua. Với tổng mẫu thu được là 948, đáp viên từ 18 tuổi trở lên và sống chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Vậy nên, tính khách quan của Báo cáo này chỉ tương đối.

Mỗi tháng, người dùng 25-44 tuổi chi khoảng 3,4 triệu đồng trên các siêu ứng dụng

Tại hạng mục Thói quen sử dụng sử dụng Siêu ứng dụng tại Việt Nam, số liệu cho thấy: người dùng sử dụng các siêu ứng dụng nói chung khá thường xuyên, với tần suất trung bình 5 lần mỗi tuần.

(Ảnh chụp màn hình)

Người tiêu dùng thường sử dụng nhiều siêu ứng dụng cho cùng một dịch vụ để so sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất. Giá rẻ, thao tác nhanh và dịch vụ ổn định là ba lý do chính khiến người dùng trung thành với thương hiệu.Thanh toán điện tử, Gọi xe máy và Đặt đồ ăn là 3 dịch vụ được sử dụng thường xuyên nhất.

Mặc dù Mua sắm online chỉ đứng thứ tư về tần suất sử dụng, song đây lại là dịch vụ ngốn nhiều tiền nhất của người dùng, trung bình 1,1 triệu đồng/tháng. Theo sau là dịch vụ giao đồ ăn với chi tiêu trung bình mỗi tháng hơn 590.000 đồng và gọi xe máy với hơn 320.000 đồng.

(Ảnh chụp màn hình)

(Ảnh chụp màn hình)

Không ngạc nhiên, khi nhóm 25-44 tuổi chi tiêu nhiều hơn ở hầu hết các dịch vụtrừ Gọi ô tô, với khoảng 3,4 triệu đồng. Nhóm người tiêu dùng từ 44 tuổi trở lên mới chính là tệp khách hàng dùng dịch vụ Gọi ô tô nhiều nhất.  

Ở hạng mục Nhận biết và sử dụng thương hiệu, Báo cáo cho biết: phần lớn các thương hiệu đều có tỷ lệ nhận biết tốt, đặc biệt là đối với nhóm 18-44 tuổi. MoMo, Shopee, Be và Grab là những siêu ứng dụng có tỷ lệ nhận biết cao nhất.

(Ảnh chụp màn hình)

(Ảnh chụp màn hình)

Be phổ biến hơn và được dùng nhiều ở tệp khách hàng là người dùng trẻ 18-24 tuổi, còn Grab được biết đến và được sử dụng nhiều hơn ở nhóm 25-44 tuổi. TikTok Shop quen thuộc hơn với nhóm người dùng trẻ, trong khi ZaloPay được dùng phổ biến ở nhóm 25-44 tuổi.

Be được sử dụng nhiều nhất để Gọi xe máy và Giao hàng nhanh, Grab được dùng phổ biến để Gọi ô tô. MoMo được sử dụng nhiều cho các dịch vụ Thanh toán điện tử và Dịch vụ số. Shopee được dùng nhiều trong Mua sắm online và Đặt giao đồ ăn chế biến sẵn.

Be Group vẫn chưa giữ chân người dùng tốt

Theo báo cáo nội bộ của Be Group, năm 2024, DN ghi nhận mức tăng trưởng GMV toàn nền tảng đạt 60%. Lượng người dùng tăng 50%, bao gồm cả người dùng cá nhân và chủ quán/doanh nghiệp. Đặc biệt, 70% người dùng sử dụng từ hai dịch vụ trở lên và là nhóm có mức chi tiêu trung bình hàng tháng cao gấp 25 lần nhóm chỉ dùng một dịch vụ.

Tính đến hết năm 2024, số lượng tài xế của Be Group tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, chạm mốc 500.000 tài xế. 95% tài xế xem việc chạy Be là nguồn thu nhập chính, trong đó có nhiều đối tác tài xế đã gắn bó hơn 2 năm. Tỷ lệ chuyến đi 5 sao đạt 99%, mức tăng thu nhập bình quân của tài xế mỗi năm là 15% - cao hơn tốc độ tăng thu nhập trung bình toàn thị trường.

Dịch vụ beFood không tạo được nhiều tiếng vang trên thị trường dù đã ra mắt được gần 3 năm. (Ảnh: Be Group)

Hiện hệ sinh thái của Be Group có 12 dịch vụ, với hơn 10 triệu người dùng và 10.000 đối tác từ các lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ, giải trí, ngân hàng, thanh toán và logistics.

Ở khía cạnh khác, nếu nhìn vào các thống kê trong Báo cáo, có thể thấy: dù ứng dụng Be có tới 12 dịch vụ, song chỉ có Gọi xe máy và Giao hàng nhanh là tương đối nổi trội; còn những dịch vụ mới ra mắt sau này như Gọi thức ăn hay Giúp việc, không gây được tiếng vang trên thị trường. Có vẻ, việc Be Group ra thêm các dịch vụ mới là phục vụ cho chiến lược trở thành một siêu ứng dụng, hơn là chiếm lĩnh thị trường mới. 

(Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, cũng theo Báo cáo: Be thể hiện tốt ở tất cả các chỉ số nhận biết và sử dụng trong 3 tháng qua; tuy nhiên, việc duy trì người dùng của họ vẫ chưa hiệu quả với tỷ lệ chuyển đổi chỉ đạt trung bình 15%.

Có 98 đáp viên ở TP.HCM nhận biết Be và 95 trong đó đã sử dụng các dịch vụ của họ trong 3 tháng, song chỉ có 16 người là trở thành khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên. Ở tệp khách hàng mục tiêu của Be Group (18 đến 22 tuổi), 100 người biết đến Be, 97 trong đó đã thử sử dụng app và chỉ 17 người ở lại.

 

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 20/05/2025 15:44
Licogi 13 đầu tư khu công nghiệp gần 117 ha tại Quảng Trị

Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3 có diện tích gần 117 ha, tổng vốn đầu tư 710 tỷ đồng.

Kinh doanh & Thị trường 20/05/2025 15:21
Phim Doraemon gây sốt phòng vé, đơn vị nào đứng sau phát hành tại Việt Nam?

Tagger hiện là đơn vị phát hành và giữ bản quyền thương hiệu Doraemon tại Việt Nam.

Kinh doanh & Thị trường 20/05/2025 15:19
Không đông khách, không quảng cáo, vẫn âm thầm mở 184 cửa hàng: Nón Sơn sống bằng gì?

Theo Giám đốc điều hành của Nón Sơn, khách hàng sẵn sàng chi 10 triệu đồng để mua mũ bảo hiểm của họ. Đồng thời ông cũng chia sẻ về bài học chọn vị trí trong kinh doanh bán lẻ.

Kinh doanh & Thị trường 20/05/2025 15:06
[Photostory] Hiện trạng Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ

Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư có tổng vốn 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự kiến từ quý III/2024 - quý I/2029.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO