Một gian hàng tại hội chợ dệt may ở Jakarta (Indonesia), nơi nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đến để tìm kiếm người mua mới. (Ảnh: Wall Street Journal).
Wang Chengpei đang điều hành một công ty dệt may chuyên cung cấp vải polyester và nylon cho các nhà sản xuất đồ bảo hộ lao động và đồ thể thao. Cho đến gần đây, khoảng 30% doanh thu của công ty ông, Suzhou Feimosi Textile Technology, đến từ thị trường Mỹ.
Hiện tại, khoảng một phần ba đơn hàng của công ty đang tạm ngưng do thuế quan của Mỹ đối với hàng hoá Trung Quốc. Giữa lúc đó, Wang phải tìm kiếm những thị trường mới. Đó là lý do ông đến Indonesia, nơi ông hy vọng sẽ có thể bán được hàng cho các nhà sản xuất địa phương.
Chia sẻ với Wall Street Journal, ông chủ của Suzhou Feimosi cho biết: “Chúng tôi đến đây để xem liệu mình có thể mở ra những thị trường mới hay không”. Đồng thời, ông cũng muốn bù đắp tổn thất khi mất thị trường Mỹ.
Tại một hội chợ thương mại dệt may trong tháng 4 tại thủ đô Jakarta, Wang đã bày bán các mẫu vải có thiết kế bắt mắt và có khả năng chặn tia cực tím. Ông hy vọng chúng sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất quần áo cho khí hậu nhiệt đới của Indonesia.
Trong bối cảnh Nhà Trắng áp thuế 145% lên hàng hoá Trung Quốc, các nhà sản xuất tại đất nước tỷ dân đang toả ra khắp nơi để tìm kiếm thị trường mới, nhằm mục đích bán những sản phẩm vốn phục vụ cho nhu cầu của Mỹ.
Giới chuyên gia cho biết các công ty Trung Quốc sẽ không dễ tìm ra thị trường thay thế. Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sang Mỹ đạt hơn 500 tỷ USD vào năm ngoái, tương đương khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá cả năm.
Oxford Economics phát hiện ra rằng khoảng một phần năm kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sang Mỹ có mức độ phụ thuộc cao vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo ước tính của Goldman Sachs, khoảng 10 đến 20 triệu người lao động Trung Quốc đang làm việc tại các nhà máy chuyên cung ứng hàng hoá cho Mỹ. Và vì lẽ đó, sức khoẻ của nền kinh tế lớn thứ hai hành tinh cũng bị đe doạ.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh họ có kế hoạch thúc đẩy tiêu dùng nội địa và hỗ trợ các ngành bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Một số công ty thương mại điện tử như JD.com đã công bố sáng kiến để giúp các nhà xuất khẩu chuyển hướng vào thị trường quê nhà.
Tuy nhiên, nhu cầu của các hộ gia đình và doanh nghiệp Trung Quốc vẫn còn yếu. Sau khi thị trường nhà đất rơi vào khủng hoảng và tăng trưởng kinh tế chậm lại, người dân Trung Quốc đang tăng cường tiết kiệm và chi tiêu dè sẻn hơn.
Giá tiêu dùng tại quốc gia tỷ dân đã đi ngang trong nhiều tháng, còn giá sản xuất đã giảm trong hơn hai năm. Lượng hàng hoá nhập khẩu vào Trung Quốc cũng đi xuống, cho thấy chi tiêu trong nước đang ảm đạm như thế nào.
Nhiều nhà sản xuất không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm thị trường mới vì họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và nền kinh tế trì trệ trong nước.
(Ảnh: Wall Street Journal).
Qian Xichao, đại diện của Wujiang City Hongyuan Textile, cũng tham gia hội chợ dệt may tại Indonesia, lần đầu tiên trong cuộc đời ông. Qian đến đây vì thị trường Trung Quốc đang lâm vào cảnh khó khăn, khi các nhà máy sản xuất hàng hoá dư thừa đến mức xảy ra cuộc chiến giá, giết chết lợi nhuận của doanh nghiệp.
“Thành thật mà nói, xét trường hợp của bản thân chúng tôi, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là ra ngoài và tìm kiếm những cơ hội mới”, Qian chia sẻ.
Theo Allianz, Liên minh châu Âu, Anh, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Mexico, Singapore, Arab Saudi và Nigeria là những nền kinh tế có khả năng hấp thụ lượng hàng hoá mà Trung Quốc dự định xuất khẩu sang Mỹ.
Các nhà phân tích của Allianze dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc sang các nền kinh tế đó có thể tăng khoảng 6% mỗi năm trong ba năm tới.
Tại hội chợ thương mại ở Jakarta, một trong những sự kiện lớn nhất dành cho ngành dệt may Indonesia, số lượng các nhà triển lãm Trung Quốc cao gấp hai lần so với số nhà sản xuất địa phương.
Khoảng 400 công ty Trung Quốc được liệt kê là nhà triển lãm và nhiều doanh nghiệp cho biết đây là lần đầu tiên họ đến quốc gia Đông Nam Á.
Áp lực đang lan rộng trong các nhà sản xuất vải, chỉ, sợi và vật liệu may mặc khác của Trung Quốc. Một số chủ nhà máy tại hội chợ cho biết một phần dây chuyền của họ đã tạm dừng sản xuất và họ dự kiến số đơn hàng sẽ tiếp tục giảm.
Như đã nói, họ đang săn lùng khách hàng mới và Indonesia - với ngành sản xuất mạnh mẽ và thị trường tiêu dùng khoảng 280 triệu người - có vẻ đầy hứa hẹn.
Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng có thể tận dụng sự bùng nổ của ngành dệt may Indonesia để bán hàng sang Mỹ, vì mức thuế đối ứng 32% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng với hàng hoá Indonesia thấp hơn nhiều mức thuế với hàng hoá Trung Quốc.
(Ảnh: Wall Street Journal).
Song, một số công ty Trung Quốc cho biết việc chuyển hướng hàng hoá từ Mỹ sang các thị trường khác có thể không dễ dàng như vậy.
Tại hội chợ, nhiều gian hàng của các nhà sản xuất Trung Quốc có lượng khách tham quan thưa thớt hơn so với gian hàng của những nhà triển lãm Indonesia. Một số nhân viên bán hàng dán mắt vào điện thoại vì ít người qua đường dừng lại để xem sản phẩm của họ.
Baoji Changxin Cloth, một công ty Trung Quốc khác, đã trưng bày các mẫu vải cotton và polyester dày trong triển lãm. Baoji Changxin khó có thể bán hàng trong điều kiện khí hậu của Indonesia.
Xi Ya, một quản lý của công ty, cho biết đây là lần đầu tiên cô đến Indonesia và cô nhận thấy khách hàng địa phương thích các loại vải lụa mềm mại hơn. “Sản phẩm của chúng tôi có thể không phù hợp với thị trường nơi đây”, Xi nói.
Giữa lúc đó, ông Martin Sutanto, Giám đốc marketing của nhà sản xuất hàng dệt may Indonesia Fabriku, đang lo lắng về việc phải cạnh tranh với một làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc nếu các nhà sản xuất ở đó chuyển hướng xuất khẩu sang Indonesia.
“Nếu sản phẩm của Trung Quốc tràn ngập thị trường Indonesia, điều đó sẽ rất khó cho chúng tôi”, ông nói.
Đồng euro đã bất ngờ tăng giá mạnh kể từ sau thông báo áp thuế quan quy mô lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ thứ hai, có thể nói Tổng thống Donald Trump đã tạo ra tác động sâu rộng hơn hầu hết người tiền nhiệm nào gần đây.
Tham vọng năng lượng của Tổng thống Donald Trump bị chính sách thuế quan của ông cản đường.
Sự kiên nhẫn đã giúp tỷ phú John Paulson gặt hái quả ngọt với vàng.