Trong một góc khiêm tốn, khác xa với sự hào nhoáng của các gian hàng tại triển lãm ô tô IAA Mobility, một giám đốc của nhà sản xuất phụ tùng Trung Quốc đã giới thiệu cho Nikkei Asia vài chục mẫu cảm biến. Tuy chúng không quá nổi bật so với những chiếc xe hơi bóng bẩy được trưng bày, nhưng lại là những linh kiện tối quan trọng cho các dòng xe động cơ đốt trong, xe hybrid và cả xe điện.
Triển lãm IAA Mobility 2025, diễn ra tại Munich, gây chú ý không chỉ bởi con số kỷ lục 116 nhà triển lãm từ Trung Quốc. Sự kiện này còn là nơi quy tụ rất nhiều nhà sản xuất phụ tùng và cung cấp công nghệ đang ấp ủ kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng nhà máy và mạng lưới đối tác tại EU.
Sau khi giới thiệu các mẫu cảm biến, ông Jason Ji, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Zhejiang Wodeer Technology Group, đã giải thích cho Nikkei về cơ chế hoạt động của bơm dầu – một bộ phận thiết yếu giúp bôi trơn động cơ và hộp số của xe điện.
Hiện tại, các loại cảm biến và bơm dầu này đã được Wodeer sản xuất hàng loạt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty đang chuẩn bị đưa vào vận hành các dây chuyền lắp ráp ngay tại châu Âu, trong một nhà máy và tòa nhà văn phòng vừa được mua lại ở Adelberg, một thị trấn nhỏ của Đức gần Stuttgart.
BYD là một trong 116 đơn vị Trung Quốc tham gia triển lãm ô tô IAA Mobility 2025 ở Munich. Ảnh:IAA Mobility 2025.
Khu vực Stuttgart được xem là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Đây không chỉ là "sân nhà" của Daimler và Porsche mà còn là nơi hội tụ của vô số nhà cung cấp hệ thống và linh kiện, các công ty dịch vụ, hãng kỹ thuật và viện nghiên cứu hàng đầu.
Ông Ji cho biết: "Việc mở rộng này xuất phát từ yêu cầu của các khách hàng sản xuất thiết bị gốc (OEM) tại châu Âu như Stellantis và Mercedes-Benz, những người luôn ưu tiên các nhà cung cấp có nhà máy tại địa phương". Ông cũng bóng gió đề cập đến việc EU đã áp thuế tạm thời lên xe điện Trung Quốc vào năm ngoái do lo ngại về các khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ.
"Thách thức lớn nhất của chúng tôi là chi phí nhân công và linh kiện ở châu Âu cao hơn, cùng với đó là một thị trường đầy cạnh tranh," ông Ji chia sẻ.
Wodeer đang trong quá trình tuyển dụng công nhân, kỹ sư và chuyên viên vận hành người bản địa để phụ trách việc phát triển sản phẩm, xử lý sự cố và phân tích các linh kiện bị lỗi. Sau khi nhà máy ở Adelberg đi vào hoạt động vào năm tới, Wodeer dự định sẽ mở thêm một nhà máy thứ hai tại Hungary, Ba Lan hoặc Cộng hòa Séc vào năm 2027.
Cũng tại triển lãm IAA, công ty công nghệ lái xe thông minh Horizon Robotics đã tuyên bố thành lập trụ sở chính tại Munich, châu Âu. Họ coi đây là "một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng hoạt động tại chỗ, nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vươn ra toàn cầu."
Trong khi đó, Momenta, một công ty khởi nghiệp về xe tự lái của Trung Quốc, cũng đã công bố kế hoạch thử nghiệm xe tự lái Cấp độ 4 cùng với gã khổng lồ gọi xe Uber của Mỹ tại Đức vào năm sau. Thông báo này được đưa ra sau khi Momenta đã thiết lập quan hệ đối tác với hai thương hiệu xe sang của Đức là Mercedes-Benz và BMW. Theo truyền thông, Mercedes-Benz đã đầu tư 75 triệu USD vào Momenta vào cuối năm ngoái.
Xe tự lái Cấp độ 4 là loại xe có khả năng tự vận hành trong những điều kiện nhất định, cho phép người lái có thể làm việc khác.
Một startup khác của Trung Quốc là DeepRoute.ai cũng đã trình làng nền tảng hỗ trợ lái xe mới nhất của mình, DeepRoute IO 2.0, cùng với mô hình thị giác-ngôn ngữ-hành động độc quyền. DeepRoute.ai tự tin rằng kinh nghiệm sản xuất hàng loạt và công nghệ tiên tiến của mình sẽ giúp các đối tác Trung Quốc nhanh chóng đưa các dòng xe thông minh ra thị trường quốc tế.
Công ty này đã lấy ví dụ về Smart, một liên doanh giữa Mercedes-Benz và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc, chuyên sản xuất các dòng xe cỡ nhỏ và siêu nhỏ.
Tuy nhiên, cam kết mạnh mẽ nhất với thị trường châu Âu đến từ Contemporary Amperex Technology Co. (CATL), nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu. Hãng này đã ra mắt dòng pin Shenxing Pro và tuyên bố đây là loại pin "chống cháy lan 3.0" đầu tiên trên thế giới.
CATL cho biết pin Shenxing Pro được thiết kế đặc biệt cho thị trường châu Âu, có khả năng loại bỏ nguy cơ cháy nổ thứ cấp và ngăn chặn tình trạng mất điện đột ngột do quá nhiệt.
Hiện tại, CATL đang vận hành một nhà máy ở khu công nghiệp Erfurter Kreuz, miền đông nước Đức, với công suất hàng năm đạt 30 triệu cell pin, đủ cung cấp cho 200.000 xe điện.
Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy với công suất 100 gigawatt-giờ tại Debrecen, Hungary và một nhà máy thứ ba với công suất 50 GWh tại Zaragoza, Tây Ban Nha. Nhà máy tại Tây Ban Nha là một dự án hợp tác với Stellantis Group và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm sau.
Ông Tan Libin, Giám đốc thương mại và Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh toàn cầu của CATL, chia sẻ với Nikkei rằng nhà máy Erfurter Kreuz đang làm việc với khoảng 1.000 nhà cung cấp từ Đức. Các đối tác này không chỉ cung cấp linh kiện mà còn hỗ trợ các dịch vụ đa dạng như xây dựng gian hàng hội chợ và lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy.
"Nguyên vật liệu được nhập từ Trung Quốc và các khu vực khác do một số loại không có sẵn ở châu Âu. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp Trung Quốc đã có mặt tại Erfurter Kreuz," ông Tan cho biết. "Một hệ sinh thái tương tự cũng sẽ được hình thành tại Debrecen ở Hungary."
Ông Mattias Bergman, Giám đốc điều hành của tổ chức thương mại Mobility Sweden, dự đoán rằng sẽ có thêm nhiều nhà cung cấp pin Trung Quốc gia nhập thị trường EU.
"Một mặt, họ muốn đi theo các khách hàng OEM Trung Quốc của mình. Mặt khác, họ cũng muốn cung cấp trực tiếp cho các OEM châu Âu ở một số phân khúc nhất định," ông Bergman nhận định.
Nhờ cơ chế tín chỉ carbon và giải pháp bù đắp phát thải, các hãng vẫn có thể bán xe thải nhiều CO2 mà vẫn giữ lộ trình Net Zero.
Từ 1/10, người có nhà nhưng thuộc phường cách chỗ làm từ 14,5 km trở lên sẽ được TP HCM xem xét hỗ trợ về nhà ở xã hội nếu thuộc các nhóm hưởng chính sách.
Chỉ trong hơn hai thập kỷ, từ một công ty viễn thông nhà nước, Viettel đã vươn mình thành một thế lực công nghệ, sản xuất từ chip 5G, robot cho đến điện thoại di động giá bình dân.
Đại diện của Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM và Bệnh viện Đa khoa Singapore đều cho rằng, rất khó để tính lợi nhuận cụ thể từ chuyển đổi số và đầu tư công nghệ. Thành quả rõ ràng nhất vẫn là giúp nhân sự bệnh viện không bị quá tải, nâng cao hiệu quả hoạt động và chăm sóc bệnh nhân.