Kinh doanh & Thị trường 15/09/2025 13:55

Chiến lược thành công cho các hãng hàng không từ chương trình loyalty

‏Trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng và duy trì chương trình khách hàng thân thiết trở thành một yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của các hãng hàng không.

‏‏Tại Việt Nam, thị trường hàng không đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bay. Theo đó, Chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) trong ngành hàng không ngày càng trở thành một công cụ chiến lược quan trọng giúp các hãng hàng không xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, gia tăng mức độ trung thành và tối ưu hóa doanh thu. ‏

‏Xu hướng tất yếu để nâng cao sức cạnh tranh của các hãng hàng không

‏Chia sẻ tại Diễn đàn “Hợp tác và gắn kết khách hàng thân thiết 2025” (Vietnam Airlines Loyalty Engagement Forum – VNA LEF 2025) do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức ngày 10/9 tại Hà Nội, ông Evert de Boer, chuyên gia về Loyalty, Giám đốc điều hành On Point Loyalty (Singapore) nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng lớn của các chương trình loyalty trong bối cảnh toàn cầu.

Ông Evert de Boer, chuyên gia về Loyalty, Giám đốc điều hành On Point Loyalty (Singapore). (Ảnh: VNA).

Theo ông Evert de Boer, hiện nay có tới 80% doanh nghiệp vận hành chương trình loyalty, và hàng trăm tỷ USD điểm thưởng mới được phát hành mỗi năm. “Giá trị tích lũy của các loại ‘tiền tệ loyalty’ (điểm thưởng cho khách hàng thân thiết) hiện đã vượt hầu hết các đồng tiền trong dự trữ ngoại hối toàn cầu, chỉ sau USD và Euro,” ông Evert de Boer nói. “Điều này phản ánh sự trỗi dậy của điểm thưởng như một loại ‘ngoại tệ’ đặc biệt trong nền kinh tế hiện đại.”‏

‏Ông Evert de Boer cũng cho biết thêm, điểm thưởng không chỉ khuyến khích hành vi tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp triển khai định giá linh hoạt, tạo ra kênh tiếp cận mới và trở thành tài sản tài chính có thể thương mại hóa.

“Khi được quản trị đúng, điểm thưởng cho khách hàng thân thiết không chỉ là công cụ marketing mà còn là động lực tài chính, góp phần nâng cao giá trị doanh nghiệp và mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu,” ông nói.

“Tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng việc vận hành một hệ thống khách hàng thân thiết thành công không chỉ là một sáng kiến ​​tiếp thị – nó thực sự mở ra một thế giới khả năng mới và mở rộng bộ công cụ mà các công ty có để phục vụ người tiêu dùng.”

 Ông Evert de Boer phát biểu tạiDiễn đàn “Hợp tác và gắn kết khách hàng thân thiết 2025” (Vietnam Airlines Loyalty Engagement Forum – VNA LEF 2025. (Ảnh: VNA).

‏Đặc biệt, với đặc thù của ngành hàng không, nơi mà chi phí vận hành cao, cạnh tranh gay gắt và khách hàng có nhiều sự lựa chọn từ các hãng bay khác nhau, các chương trình loyalty không chỉ tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng mà còn tối ưu hóa lợi nhuận và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, thực tế, mỗi địa điểm ở khu vực khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau, tuy nhiên, hành vi của khách hàng là giống nhau, đều muốn tích điểm thưởng cho các dịch vụ mà mình sử dụng. Trên toàn thế giới, người tiêu dùng mong muốn tích điểm và sử dụng điểm của họ cho các chuyến du lịch.‏

‏Thông tin từ ông Evert de Boer, 60% lợi nhuận của Delta Air Lines của Mỹ đến từ chương trình loyalty. Các hãng hàng không trong Liên minh hàng không SkyTeam cũng đẩy mạnh chương trình loyalty như một chiến lược chính để thu hút khách hàng. ‏

‏Tại Việt Nam, với bối cảnh hàng không năng động và đang phát triển, ông Evert de Boer tin tưởng đây là thị trường rất phù hợp để phát triển hơn nữa các chương trình khách hàng thân thiết. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc tích lũy điểm thưởng để có thể đổi lấy những chuyến bay đến các điểm đến hấp dẫn như Paris, New York hay Singapore.

“Việt Nam là một thị trường đang phát triển, nơi có nhiều tiềm năng để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài,” ông nhấn mạnh. “Chương trình khách hàng thân thiết là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng mối quan hệ và tránh việc phải giảm giá.”‏

Việt Nam nên học hỏi từ các mô hình thành công trên thế giới

Diễn đàn “Hợp tác và gắn kết khách hàng thân thiết 2025” (Vietnam Airlines Loyalty Engagement Forum – VNA LEF 2025. (Ảnh: VNA).

Quản lý khách hàng thân thiết thành công kết hợp hai yếu tố, theo ông Evert de Boer. Thứ nhất, chương trình cần tối ưu hóa hiệu ứng thành viên. Điều này bao gồm cách người tiêu dùng được thúc đẩy bởi đề xuất giá trị của chương trình, ví dụ như tăng tỷ lệ chi tiêu của họ nhờ chương trình khách hàng thân thiết.

Thứ hai, các chương trình cần quản lý hiệu ứng tiền tệ, tức là giá trị có thể thu được từ việc quản lý chính loại tiền tệ của chương trình khách hàng thân thiết.‏

‏Đối với ngành hàng không, trên thế giới, chuyên gia cho biết, các nhà điều hành chương trình đang ngày càng cung cấp nhiều phương thức tích lũy dặm bay thông qua các mối quan hệ đối tác bên ngoài hãng hàng không.

Điều này làm cho chương trình trở nên hấp dẫn hơn đối với những hành khách ít thường xuyên. Tiếp đến, các chương trình đang ngày càng chính xác hơn trong việc điều chỉnh giá trị được cung cấp với giá trị do các thành viên tạo ra. Với các thiết kế chương trình mới, tính kinh tế của các chương trình đã ngày càng tăng.‏

‏Qantas, hãng hàng không quốc gia của Australia, đã thành công rực rỡ với chương trình khách hàng thân thiết của mình, thu hút tới 15 triệu thành viên trong tổng số 30 triệu người dân Australia. Điều này cho thấy rằng, cứ hai người dân Australia thì có một người tham gia vào chương trình này, một con số ấn tượng cho thấy sức hút mạnh mẽ của Qantas.‏

‏Chương trình khách hàng thân thiết của Qantas không chỉ đơn thuần là tích lũy điểm thưởng qua các chuyến bay. Hãng đã xây dựng một hệ sinh thái đối tác rộng lớn, cho phép khách hàng có thể tích lũy Qantas Points không chỉ khi bay mà còn khi mua sắm tại các đối tác liên kết. Điều này tạo ra một giá trị gia tăng cho khách hàng, khuyến khích họ tham gia và sử dụng dịch vụ của Qantas nhiều hơn.‏

‏Một điểm nổi bật trong chiến lược của Qantas là việc hợp tác với nhiều hãng hàng không khác nhau, tạo ra một loại tiền tệ chung cho các chương trình khách hàng thân thiết. Các hãng như British Airways, Qatar Airways và Aer Lingus đều tham gia vào liên minh này, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn và cơ hội để tích lũy điểm thưởng. Việc học hỏi từ những mô hình thành công như Qantas sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. ‏

‏Tuy nhiên, thực tế là các chương trình loyalty trong ngành hàng không ở Việt Nam vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như ở nhiều quốc gia khác. Theo đó, trong tương lai, ông Evert de Boer tin rằng các hãng hàng không Việt Nam cần chú trọng đến việc phát triển các chương trình khách hàng thân thiết, không chỉ để thu hút khách hàng mà còn để tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng và phong phú. ‏

‏Nổi bật tại thị trường hàng không Việt Nam, chương trình khách hàng thân thiết LotuSmiles của Vietnam Airlines được coi là tiên phong với gần 7 triệu hội viên và có hệ sinh thái đa dạng. Thông qua chương trình khách hàng thân thiết này, hội viên không chỉ được hưởng quyền lợi ưu tiêu trong ngành hàng không toàn cầu mà còn từ nhiều lĩnh vực như ngân hàng, khách sạn, bán lẻ.

Qua đó, hội viên có thể tích lũy và sử dụng dặm thưởng như một loại "tiền tệ" trong mọi hoạt động đời sống, từ quẹt thẻ mua sắm đến các trải nghiệm du lịch theo hướng mục tiêu "Tích lũy mọi nơi, Đổi thưởng không giới hạn" (Earn Everywhere, Redeem Anywhere).‏

‏“Lời khuyên quan trọng của tôi là nền tảng của bất kỳ mô hình quốc tế thành công nào đều nằm ở sự tiện ích và linh hoạt của đồng tiền,” ông Evert de Boer cho hay. “Nói cách khác, chương trình sẽ thành công khi bạn cung cấp một loại ‘tiền tệ loyalty’ dễ kiếm và cho phép tiếp cận các phần thưởng với giá trị hấp dẫn. Người tiêu dùng cuối cùng sẽ tìm kiếm giá trị và sự tiện lợi – và đây chính là cách đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai.”‏

Bích Thu
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 15/09/2025 15:28
Người dùng Việt chịu cảnh 'bia kèm lạc’, bị ép mua thêm dịch vụ, giá chênh gần chục triệu khi muốn sở hữu iPhone 17 sớm

Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu sớm iPhone 17 tại Việt Nam tăng kỷ lục, các đại lý uỷ quyền đã tạo ra một "ma trận" giá, buộc người dùng phải chấp nhận cảnh "bia kèm lạc" hoặc trả thêm trên dưới chục triệu đồng để không phải chờ đợi.

Kinh doanh & Thị trường 15/09/2025 13:58
Các startup ở TP HCM có thể vay vốn tối đa 200 tỷ đồng, được hỗ trợ kết nối khu vực công và cả thị trường quốc tế

Theo Phó Giám Đốc Sihub, trong năm 2025, ngoài kết nối gọi vốn từ các quỹ đầu tư, Trung tâm còn hỗ trợ startup TP HCM vay vốn từ Nhà nước, với mức tối đa 200 tỷ đồng. Sihub còn tiến hành trao đổi startup với Hàn Quốc, Top 3 Venture Star 2025 sẽ được tạo cơ hội mở rộng thị trường sang Hàn.

Kinh doanh & Thị trường 15/09/2025 13:04
Rời cuộc đua 'đốt tiền' trên TMĐT, Sendo đi bán rau: Cú chuyển mình này đang hiệu quả đến đâu?

Sau khi thị phần trên sàn thương mại điện tử tổng hợp rơi xuống dưới 1%, Sendo đã quyết định chuyển mình và có những bước đi đầu tiên trong thị trường ngách buôn bán thực phẩm trực tuyến.

Kinh doanh & Thị trường 15/09/2025 10:25
Một hãng ô tô điện Trung Quốc thu hồi gần 47.500 xe vì lỗi trợ lực lái

Số lượng xe triệu hồi chiếm hơn 65% tổng doanh số của hãng xe này trong 8 tháng đầu năm.