Theo đó, Dat Bike công bố độ bền pin xe điện của hãng lên tới 25 năm - vượt xa thời gian trung bình niên hạn sử dụng của một chiếc xe máy thông thường. Đây không chỉ là một cam kết tự tin về mặt kỹ thuật của Dat Bike mà còn là một đòn bẩy kinh tế khiến người dùng phải đặt lên bàn cân so sánh sự ổn định của xe điện với chu kỳ "hỏng hóc" không thể tránh khỏi của xe xăng.
Trong lĩnh vực tài chính, thuật ngữ TCO (Total Cost of Ownership - Tổng chi phí sở hữu) là thước đo quan trọng để đánh giá một tài sản. Đối với xe máy xăng, TCO không chỉ là tiền xăng và nhớt, mà còn là chi phí định kỳ cho những lần sửa chữa lớn không thể tránh.
Phân tích cho thấy, một chiếc xe máy xăng phổ thông tại Việt Nam thường có tuổi thọ khai thác hiệu quả khoảng 15-20 năm, nhưng trong khoảng thời gian 25 năm, chiếc xe sẽ trải qua ít nhất 3 lần đại tu lớn động cơ, hộp số và hệ thống truyền động do ma sát, nhiệt độ và hao mòn; cùng nhiều loại chi phí vận hành thường xuyên khác như nhiên liệu, bảo trì/bảo dưỡng,...
Nếu tính toán một cách thận trọng, chi phí cho mỗi lần đại tu động cơ xe xăng (bao gồm piston, bạc, cam, nồi, và các chi tiết hộp số sau nhiều năm sử dụng) thường dao động từ 5.000.000 đến 8.000.000 VND tùy loại xe.
Trong khi đó, với độ bền pin lên tới 25 năm, người dùng xe máy điện Dat Bike có thể loại bỏ được khoản chi phí sửa chữa động cơ và hộp số đáng kể này; bởi chi phí bảo trì xe điện chủ yếu tập trung vào các chi tiết phanh, lốp và phụ kiện, vốn đơn giản và ít tốn kém hơn nhiều so với việc bảo dưỡng một động cơ đốt trong phức tạp.
Xe máy điện Dat Bike.(Ảnh: Dat Bike).
Người dùng có thể tham khảo bảng tính của Dat Bike bên dưới, thông số dựa trên mức giá nhiên liệu và chi phí bảo trì trung bình đối với phương tiện trong vòng 25 năm, quãng đường ước tính chạy mỗi năm 10.000km với người dùng phổ thông.
Cụ thể, xe điện có mức tiêu thụ trung bình cho 100km là 2.33 kWh với giá điện trung bình 2.000 VND/kWh trong khi xe xăng tiêu thụ trung bình 2,5 lít/100km với giá xăng trung bình 25.000 VND/lít.
Bên cạnh đó, trung bình chi phí bảo dưỡng thông thường xe xăng mỗi năm là 2.500.000 VND trong khi chi phí bảo dưỡng thông thường xe điện trung bình mỗi năm chỉ 250.000 VND.
|
Chi phí bắt buộc (Trong 25 năm) |
Ước tính chi phí xe xăng |
Ước tính chi phí xe điện |
|
Đại tu Động cơ và Hộp số (3 lần) |
Định kỳ 8-10 năm/lần 3 lần x 6.000.000 VND = khoảng 18.000.000 VND |
Không áp dụng do chi phí sửa chữa động cơ gần như rất thấp |
|
Nạp nhiên liệu |
~156.000.000 VND |
~12.000.000 VND |
|
Bảo trì/Bảo dưỡng |
~62,000,000 VND |
~6.200.000 VNĐ |
Hiện tại trên thị trường xe điện Việt Nam, hầu như chưa có hãng xe nào tự tin công bố về độ bền pin giống như Dat Bike. Việc khẳng định pin sản phẩm có tuổi thọ lên tới 25 năm không chỉ là một tuyên bố “khác chuẩn”, mà còn phản ánh quá trình thử nghiệm kĩ lưỡng và tính toán thận trọng, với trọng tâm nằm ở việc Dat Bike tự chủ hoàn toàn công nghệ pin cũng như “mô hình tích hợp theo chiều dọc, chủ động từ khâu đầu tiên đến cuối cùng của chuỗi sản xuất”, theo đại diện hãng chia sẻ. Đây là yếu tố then chốt giúp hãng kiểm soát chất lượng và độ bền của khối pin.
Theo như thông số được Dat Bike kiểm định trong điều kiện tiêu chuẩn tại lab, pin xe điện Dat Bike có chu kì sạc xả 2.500 - 3.000 cycles, tương đương khoảng từ 500.000 km trở lên thì dung lượng pin còn khoảng 80%. Ước tính người Việt di chuyển trung bình 25-35km/ngày thì trong điều kiện tiêu tiêu chuẩn, độ bền pin xe điện có thể lên tới gần 40 năm.
Tuy nhiên, khi áp dụng vào điều kiện vận hành thực tế, cần bù trừ hao hụt trong quá trình sử dụng và những yếu tổ khách quan khác; vì vậy, con số độ pin bền 25 năm mà Dat Bike công bố là hoàn toàn có cơ sở và có thể tin tưởng được.
100% xe máy điện Dat Bike được lắp ráp tại nhà máy của hãng và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng.(Ảnh: Dat Bike).
Phía đại diện hãng cũng chia sẻ, pin xe điện Dat Bike có độ bền cao và khả năng sửa chữa linh hoạt do được cấu thành từ nhiều cell pin nhỏ, được đóng gói và bảo vệ theo từng cụm pin. Điều này không chỉ giúp tối ưu hiệu suất mà còn giúp tiết kiệm chi phí khi có thể sửa chữa hoặc thay thế từng phần, thay vì phải thay mới toàn bộ pin, biến pin xe điện từ một "gánh nặng" tiềm ẩn thành lời giải cho bài toán chi phí sở hữu phương tiện dài hạn, bền vững hơn.
Bà Bùi Nguyễn Trúc Ny - Giám đốc kinh doanh Dat Bike Việt Nam cho biết thêm: “Điểm khác biệt lớn nhất giữa Dat Bike và các hãng khác là tốc độ cải tiến sản phẩm nhờ việc tích hợp theo chiều dọc và sự tập trung vào việc giải quyết vấn đề cốt lõi của ngành xe điện. Các cell pin Lithium-ion LFP có thể mua được dễ dàng ở bất cứ đâu kể cả mua online. Các hãng xe điện hầu như đều dùng pin “grade A” có chất lượng tương đồng như nhau. Vì thế yếu tố tạo nên khác biệt hiệu suất của pin là công nghệ đóng gói (pack) pin và sự tích hợp giữa pin và các thành phần khác trên xe. Ví dụ dễ thấy đó là xe Dat Bike có thể đi xa hơn mà không cần hy sinh thể tích cốp đựng đồ cho không gian chứa hộp pin.”
Nếu độ bền pin là lời giải bài toán chi phí, thì việc Dat Bike đã và đang liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ hậu mãi chính là mệnh đề bổ sung, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi chuyển đổi sang sử dụng xe điện.
Dat Bike đã sử dụng nguồn vốn 22 triệu USD mới gọi được tại vòng Series B để đầu tư vào việc hoàn thiện hệ sinh thái, bước đầu là nâng cấp các cửa hàng 3S thành Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe điện, biến dịch vụ hậu mãi thành một cam kết đồng hành lâu dài cùng người dùng xe điện của hãng.
Ngay trong tháng 11/2025, Dat Bike đã khai trương 2 Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng tại Âu Cơ (TP HCM) và Đỗ Xuân Hợp (TP HCM). Việc khai trương liên tiếp 2 trung tâm dịch vụ lớn trong nửa tháng cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của Dat Bike trong việc cải thiện dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng.
Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe máy điện Dat Bike tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dat Bike).
Bà Ny cũng chia sẻ, hãng có kế hoạch mở rộng hệ thống lên tới 150 cửa hàng vào năm 2026, đồng thời sẽ cho ra mắt các dòng xe mới nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường, mục tiêu trở thành công ty sản xuất xe máy điện hàng đầu Việt Nam, dẫn đầu tăng trưởng ngành xe điện 2 bánh tại Đông Nam Á.
Trong bối cảnh xe xăng đang đối mặt với chi phí nhiên liệu biến động và nguy cơ bị hạn chế lưu hành tại các thành phố lớn theo nghị định Chính phủ, xe điện Dat Bike đang thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại sự yên tâm về mặt tài chính và là lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng xe xăng chuyển đổi phương tiện.