CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, theo Báo Đầu tư.
Cụ thể, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề nghị Thủ tướng giao cho doanh nghiệp này làm nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án, gửi các cơ quan chức năng theo quy định.
Doanh nghiệp này cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao cho một trong ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk hoặc Lâm Đồng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chủ trì triển khai, đồng thời giao Bộ Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện dự án trong giai đoạn 2026 - 2030.
Theo đề xuất, dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có chiều dài khoảng 257 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 56,7 km, qua địa phận tỉnh Đắk Lắk khoảng 125,5 km và qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 74,8 km.
Dự án được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 76.985 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư tư nhân để thực hiện, quản lý, vận hành.
Qua nghiên cứu, phân tích các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho rằng kinh tế khu vực Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, khả năng thu hồi vốn thấp. Do đó, doanh nghiệp đề nghị thực hiện phương án nhà đầu tư huy động 30% và ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%.
Đức Long Gia Lai muốn đầu tư xây dựng 257 km cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, tổng vốn khoảng 76.985 tỷ đồng theo phương thức PPP. (Ảnh minh hoạ: VGP).
Trước đó, vào tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) và UBND tỉnh Gia Lai (cũ) về việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn hai địa phương này.
Công văn nêu rõ tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai.
Trong đó, đoạn Ngọc Hồi (Kon Tum cũ) - Pleiku (Gia Lai) dài 90 km, quy mô 6 làn xe; đoạn Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160 km, quy mô 6 làn xe; đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông cũ) dài 105 km, quy mô 6 làn xe. Tiến trình đầu tư các đoạn tuyến này được xác định trước năm 2030.
Nghị quyết số 23 ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng đã định hướng đến năm 2030, nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa).
Còn theo Phụ lục kèm theo Nghị quyết số 81 ngày 9/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây được phân kỳ thực hiện giai đoạn 2031 - 2050.
Triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội, Bộ Xây dựng đang thực hiện việc điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ để phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc đầu tư các đoạn Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ với các dự án cao tốc đang và sẽ triển khai như Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột và Gia Nghĩa - Chơn Thành là rất cần thiết, giúp tăng cường liên kết vùng Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung - Đông Nam Bộ.
Để có cơ sở nghiên cứu đầu tư, trong quá trình điều chỉnh, cập nhật quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục áp dụng cơ chế "trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư sớm”, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động triển khai.
Với mức tăng trưởng GDP 6,6%, Việt Nam được WB dự báo là nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2025.
Bộ Xây dựng đăng ký trình Quốc hội khoá XV về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Kỳ họp thứ 10.
Mục tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 theo giá hiện hành đạt khoảng 8.500 USD/năm cao hơn 73% so với mức dự kiến của năm 2025 (4.900 USD).
Trong 9 tháng năm 2025, có 6/34 tỉnh, thành phố đạt tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%, gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh. Kết quả này chủ yếu nhờ động lực từ công nghiệp chế biến, chế tạo và thu hút mạnh dòng vốn FDI.