Đây là thông tin được Bộ Xây dựng nêu trong công văn gửi Tổng thư ký Quốc hội về việc đăng ký nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình, theo Báo Đầu tư.
Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương đầu tư vào đầu tháng 7 vừa qua.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 03 ngày 14/8 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình, trong đó xác định dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư do có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên.
Căn cứ Nghị định số 29 ngày 26/3/2021 của Chính phủ và hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư do Bộ Công an lựa chọn là CTCP Tập đoàn Masterise, Thủ tướng đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định chủ trương đầu tư dự án.
Hiện tại, các cơ quan, đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án làm cơ sở báo cáo Chính phủ, để kịp trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 sắp diễn ra vào trung tuần tháng 10 này.
“Trên cơ sở tình hình triển khai nêu trên, Bộ Xây dựng xin đăng ký nội dung trình Quốc hội khoá XV tại Kỳ họp thứ 10 về chủ trương đầu tư dự án, đồng thời bổ sung vào chương trình công tác quý IV/2025 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình. (Ảnh: VGP).
Theo đề xuất của CTCP Tập đoàn Masterise, dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được triển khai trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh.
Tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 1.885 ha, thời hạn hoạt động 70 năm (2025 - 2095). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 195.124 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư được phép huy động vốn vay từ các tổ chức tài chính và nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Dự án sẽ xây dựng 4 đường cất hạ cánh, chia thành hai cặp đường phía Bắc và phía Nam. Các cặp đường cất hạ cánh cách nhau 1.800 m, đảm bảo yêu cầu khai thác độc lập. Mỗi cặp gồm hai đường cất hạ cánh, cách nhau 366 m, đáp ứng yêu cầu khai thác song song tách chiều.
Các công trình dịch vụ hàng không gồm: nhà ga hành khách, nhà ga VIP, nhà ga hàng hoá, xưởng bảo dưỡng máy bay (hangar); cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện và thiết bị mặt đất; cơ sở cung cấp nhiên liệu hàng không, suất ăn, văn phòng hãng hàng không, khối văn phòng cho thuê... được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khai thác.
Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư các công trình dịch vụ phi hàng không, các hạng mục bảo đảm an ninh sân bay, khẩn nguy – cứu nạn, hạ tầng kỹ thuật và công trình phụ trợ khác.
Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch đã điều chỉnh, cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được mở rộng diện tích lên 1.960 ha, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước, sau sân bay quốc tế Long Thành.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hoá/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề xuất được giao làm nhà đầu tư dự án đoạn tuyến đường bộ cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, với tổng chiều dài khoảng 257 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 76.985 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Với mức tăng trưởng GDP 6,6%, Việt Nam được WB dự báo là nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2025.
Mục tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 theo giá hiện hành đạt khoảng 8.500 USD/năm cao hơn 73% so với mức dự kiến của năm 2025 (4.900 USD).
Trong 9 tháng năm 2025, có 6/34 tỉnh, thành phố đạt tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%, gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh. Kết quả này chủ yếu nhờ động lực từ công nghiệp chế biến, chế tạo và thu hút mạnh dòng vốn FDI.