Kết thúc phiên giao dịch 11/2, tại Thái Lan, giá cao su giảm 1,9% (1,6 baht/kg) về mức 80,22 baht/kg; còn Trung Quốc tăng nhẹ 0,8% (145 CNY) lên mức 17.420 CNY/kg. Tại Nhật Bản, thị trường nghỉ giao dịch hôm qua do trùng ngày nghỉ Lễ Quốc khánh.
Nguồn: Sàn OSE và Hiệp hội cao su Thái Lan
Tại Thượng Hải, Tập đoàn cao su Hainan Rubber của Trung Quốc dự kiến lợi nhuận ròng năm 2024 giảm 73% so với năm trước, mặc dù doanh thu và sản lượng bán hàng trong năm tăng lên.
Hainan là công ty cao su tự nhiên (NR) lớn của Trung Quốc. Họ ước tính lợi nhuận ròng đạt từ 80 triệu đến 120 triệu CNY (tương đương 10-16 triệu euro), giảm 60% so với năm 2023. Tập đoàn cho rằng, sự sụt giảm lợi nhuận là do các khoản lỗ đáng kể phát sinh từ “các hoạt động ngoài cốt lõi”, cũng như cơn bão Makar vào tháng 9, mà tập đoàn cho biết là không được bảo hiểm bồi thường đầy đủ. Dù vậy, những tổn thất này đã được bù đắp một phần nhờ giá cao su tăng so với năm liền trước. Ngoài ra, tập đoàn cho biết họ đã tăng cường các biện pháp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Các biện pháp này bao gồm mua sắm tập trung, quản lý tinh gọn và kiểm soát ngân sách chặt chẽ hơn.
Theo số liệu của Hiệp hội Thép Châu Âu (EUROFER), ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ phục hồi chậm trong năm 2025 sau sự sụt giảm đáng kể trong năm 2024. Sản lượng dự kiến sẽ tăng 2,1%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức của năm 2019.
Trong năm 2024, sản lượng ô tô giảm 12,1% trong quý III, trong khi doanh số bán xe mới chỉ tăng 0,8% (lên 10,6 triệu chiếc), thấp hơn 2,4 triệu chiếc so với năm 2019. Đây là quý thứ ba liên tiếp sản lượng giảm, báo hiệu sự kết thúc của chu kỳ tích cực kéo dài từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023. Thị phần xe điện ở EU đạt 13,6%, vượt qua xe chạy dầu diesel (11,9%), nhưng người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với các vấn đề về cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sạc điện.
Dự báo cho năm 2025 vẫn thận trọng. Nhu cầu yếu, bất ổn kinh tế và sự chậm trễ trong phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện vẫn là những trở ngại chính cho sự tăng trưởng. Tình hình ở các thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc, cũng như sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ là một yếu tố quyết định đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Trong nước, các doanh nghiệp vẫn giữ giá cao su bình ổn. Cụ thể, Công ty Cao su Phú Riềng giữ nguyên giá thu mua mủ tạp ở mức 400 đồng/DRC, mủ nước là 440 đồng/TSC, giảm 5 đồng/TSC/DRC.
Tại Công ty Cao su Bà Rịa, báo giá thu mua mủ nước ổn định ở mức 409 đồng/độ TSC/kg; mủ đông DRC (35 - 44%) là 14.700 đồng/kg; mủ nguyên liệu dao động từ 18.200 – 19.600 đồng/kg.
Còn tại Công ty Cao su Mang Yang, giá thu mua mủ nước ổn định trong khoảng 434 – 438 đồng/TSC, mủ đông tạp từ 387 - 441 đồng/DRC.
Thị trường thép ghi nhận diễn biến giảm giá với thép thanh ở Trung Quốc. Tuy nhiên, giá quặng sắt ở cả Sàn hàng hóa Đại Liên và Sàn Singapore lại tăng nhẹ.
Việc ông Trump công bố mức thuế bổ sung 25% có thể khiến Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc xử lý tình trạng dư thừa công suất - một vấn đề kéo dài suốt nhiều năm sau đại dịch.
Giá thịt heo tại Công ty Thực phẩm Tươi sống Hà Hiền có sự điều chỉnh trong sáng nay.
Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày 11/2 khi các lệnh trừng phạt làm gia tăng mối lo ngại về nguồn cung dầu của Nga và Iran và căng thẳng theo thang tại Trung Đông.