Kinh doanh & Thị trường 14/05/2025 10:12

Jollibee báo lãi trăm tỷ, nhưng bị mạo danh thương hiệu tràn lan ở Việt Nam

Thương hiệu gà rán đến từ Philippines ghi nhận EBITDA hơn 400 tỷ đồng tại Việt Nam trong năm 2024, đồng thời đối mặt tình trạng giả mạo trên TikTok và Facebook.

Lần đầu tiên, Tập đoàn Jollibee Foods Corporation (JFC) công khai kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong báo cáo thường niên năm 2024. Dữ liệu cho thấy Việt Nam không chỉ là thị trường lớn nhất của Jollibee bên ngoài quê nhà Philippines, mà còn là một trong những thị trường hoạt động hiệu quả nhất.

 

Cụ thể, Jollibee Việt Nam ghi nhận EBITDA đạt 904 triệu peso (khoảng 424 tỷ đồng) trong năm tài chính 2024, tăng 20,2% so với năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của Jollibee trong khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Á (EMEA), nếu không tính đến hai thị trường chủ lực là Philippines và Trung Quốc.

Tính đến cuối năm 2024, Jollibee đang vận hành 213 cửa hàng tại Việt Nam. Con số này đưa Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ hai toàn cầu của hãng về số lượng cửa hàng, chỉ sau Philippines với 1.279 cửa hàng. Trong tổng số 480 cửa hàng Jollibee tại các thị trường quốc tế, số lượng tại Việt Nam vượt trội so với Mỹ (75 cửa hàng), Trung Đông (60), Canada (28), Singapore (22), Brunei (21), và các quốc gia khác.

 

Trái ngược với sự tăng trưởng của Jollibee, chuỗi gà rán Lotteria Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh kém tích cực. Năm 2024, Lotteria lỗ 6.903 triệu won, tương đương 106,7 tỷ đồng. Năm 2023, khoản lỗ là 5.616 triệu won, tương đương 86,8 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022, chuỗi này có lãi 2.292 triệu won (35,4 tỷ đồng), trong bối cảnh Việt Nam mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.

Lotteria Việt Nam là công ty thành viên thuộc Lotte GRS, đơn vị quản lý mảng thực phẩm của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), theo báo cáo thường niên năm 2024 của tập đoàn này.

 

Thị trường gà rán tại Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng, với những thương hiệu như Jollibee, KFC, Texas Chicken,… liên tục gia tăng hiện diện và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, đi cùng với đà tăng trưởng là một rủi ro mới đang nổi lên những ngày qua: tình trạng giả mạo thương hiệu trên mạng xã hội.

Jollibee cho biết đã ghi nhận nhiều tài khoản mạo danh trên TikTok sử dụng hình ảnh thương hiệu để phát tán thông tin sai lệch. Hãng khẳng định chỉ chia sẻ thông tin qua các kênh chính thức đã được xác minh.

Tối 13/5, kênh TikTok chính thức của Jollibee đã bị “bay màu” chưa rõ nguyên nhân. Trong khi đó, nhiều kênh giả mạo vẫn đang hoạt động rầm rộ

Tình trạng tương tự cũng được KFC Việt Nam cảnh báo, khi nhiều tài khoản giả mạo thương hiệu xuất hiện trên Facebook và TikTok, đăng tải nội dung không kiểm chứng. Theo KFC, những thông tin này gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã hoạt động tại Việt Nam hơn 27 năm.

Texas Chicken — với khoảng 30 chi nhánh tại các đô thị lớn — cũng phát hiện nhiều trường hợp sử dụng trái phép tên, logo và hình ảnh thương hiệu. Hãng nhấn mạnh, mọi nội dung không phát ra từ kênh chính thức đều không đại diện cho thương hiệu và tiềm ẩn rủi ro đối với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt, việc kiểm soát hình ảnh và thông tin thương hiệu trên không gian số đang trở thành một yêu cầu chiến lược đối với các chuỗi F&B quốc tế tại Việt Nam.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 14/05/2025 14:23
[Photostory] Cận cảnh hàng nghìn căn chung cư bỏ hoang, bán đấu giá nhiều lần bất thành ở TP HCM

Khu tái định cư Bình Khánh có vị trí tại phường An Khánh, TP Thủ Đức. Dự án này nằm trong chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư cho dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm. Toàn dự án có diện tích quy hoạch khoảng 38,4 ha.

Kinh doanh & Thị trường 14/05/2025 11:36
Hưng Yên sẽ đấu thầu chọn chủ cho loạt khu đô thị lớn

Các khu đô thị này có diện tích từ hàng trăm ha đến hàng nghìn ha, dự kiến sẽ được đấu thầu tìm chủ đầu tư từ nay đến năm 2030.

Kinh doanh & Thị trường 14/05/2025 09:56
Nở rộ chuỗi sức khỏe – y tế ở miền Nam: Dược phẩm – tiêm chủng đã ngã ngũ, phòng khám đa khoa – chuyên khoa mới bắt đầu

Ngoài chuỗi dược phẩm, thị trường miền Nam đang chứng kiến sự bành trướng của nhiều chuỗi sức khỏe - y tế khác như Diag - chuỗi xét nghiệm và phòng khám, 315 Healthcare - chuỗi Nhi Đồng 315/Phụ Sản 315, chuỗi Nha Khoa Kim - Parkway….

Kinh doanh & Thị trường 14/05/2025 09:41
‘Gã khổng lồ’ ô tô Nhật Bản đóng cửa hàng loạt nhà máy, giảm chục nghìn việc làm: Chuyện gì đang diễn ra?

Các động thái nằm trong kế hoạch tái cấu trúc nhằm tiết giảm chi phí, tinh gọn bộ máy của Nissan sau khi hãng này đối diện với khoản lỗ lớn.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO