Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết dịp 19/8 tới đây, với sự kiện khởi công, khánh thành các công trình lớn, theo Báo Chính phủ.
Dự kiến đến ngày 19/8, cả nước sẽ có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển (đã vượt kế hoạch đã đề ra là 1.000 km); cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành; tạo đà, tạo lực, tạo thế để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Đến nay, các dự án lớn như sân bay Long Thành đã lấy lại tiến độ bị chậm trễ. Nhiều dự án quan trọng đã hoàn thành vượt tiến độ, đưa vào khai thác sớm, giúp tăng hiệu quả đầu tư rất rõ, tạo không gian phát triển mới, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, doanh nghiệp và nền kinh tế, Thủ tướng nói.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng và các ý kiến tại hội nghị, các dự án thuộc Ban Chỉ đạo gồm 37 dự án với 95 dự án thành phần trong đó có 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không, với tổng số vốn đầu tư trên 1 triệu tỷ đồng. Sau 3 năm kể từ khi thành lập (23/7/2022), Ban Chỉ đạo đã họp 18 phiên.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì 4 phiên họp (các Phiên thứ 15, 16, 17 và 18), đã giao 120 nhiệm vụ, được các bộ, ngành, địa phương nỗ lực triển khai và cơ bản hoàn thành.
Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp 7 lần kiểm tra hiện trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đã thành lập 7 đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn tại các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhằm bảo đảm mục tiêu 3.000 km (các Phó Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án 13 lần).
Trong 6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 271 km; đã giải quyết các khó khăn do thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (hiện nay các tỉnh đã bố trí đủ nguồn cung khoảng 76 triệu m3/nhu cầu 65 triệu m3 cho 12 dự án trong khu vực).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP).
Tiến độ các dự án đều có chuyển biến rõ rệt, bù được phần chậm các năm trước, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch; đã hoàn thành đưa vào khai thác 237 km đường cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km; đưa vào khai thác nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất; nhiều đoạn tuyến đường ven biển được đầu tư và khánh thành.
Tại Phiên họp lần thứ 18 ngày 22/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao 20 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 4 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu.
Theo đó, TP HCM đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án TP HCM - Mộc Bài. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long đã cơ bản hoàn thành các thủ tục cấp mỏ, nâng công suất các mỏ đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trong khu vực.
Bộ Xây dựng đã hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú trong dịp 19/8/2025. Các địa phương cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (trừ trạm dừng nghỉ mới bàn giao được 13/21 trạm).
Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương đang tích cực triển khai 12 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên. Còn 4 nhiệm vụ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu (trong đó các tỉnh chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng 8 trạm dừng nghỉ cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; tỉnh Đồng Nai chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng tại dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 7/2025).
Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc". (Ảnh: VGP).
Giao một số nhiệm vụ trọng tâm tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt cho lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình lớn chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, bảo đảm đúng quy định. Trong đó, lựa chọn điểm cầu trung tâm tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia để truyền hình trực tiếp và kết nối trực tuyến đến các điểm cầu còn lại.
Để cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025, Bộ Tài chính chỉ đạo ACV và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát tổng thể tiến độ dự án, bổ sung nhân lực, thiết bị, mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù lại tiến độ đã chậm; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn lao động, tổ chức thi công hợp lý, khoa học.
Về vận hành khai thác các tuyến đường cao tốc, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát giao thông, thu phí, kiểm soát tải trọng xe, bảo đảm các dự án khi đưa vào khai thác sử dụng phải đồng bộ, chất lượng, mỹ quan.
Hiện nay, cơ bản các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang trên cả nước đã hình thành hoặc đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, 2026. Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nơi các dự án đi qua, Bộ Xây dựng, các địa phương rà soát hệ thống giao thông kết nối bảo đảm thuận lợi nhất trong việc kết nối các tuyến cao tốc với các trung tâm kinh tế, các ga đường sắt, cảng biển, sân bay…
Chỉ 5 năm kể từ ngày chính thức có hiệu lực (1/8/2020), Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) đã xúc tác cho kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ, tích lũy gần 300 tỷ USD.
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa đề xuất một số giải pháp để hỗ trợ ngành hồ tiêu và gia vị phát triển bền vững. Trong đó, hiệp hội kiến nghị bỏ thuế giá trị gia tăng đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu, cân nhắc khả năng áp dụng thuế khoán xuất khẩu 0,5%...
PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt 52,4 điểm, tăng mạnh so với 48,9 điểm của tháng 6 và cũng là tháng đầu tiên trở lại trên ngưỡng 50 điểm sau ba tháng liên tiếp nằm dưới ngưỡng này. Sự cải thiện mạnh mẽ của điều kiện kinh doanh cũng mạnh nhất trong gần một năm trở lại đây.
Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch thích ứng trước thuế quan Mỹ, trong đó nhóm có hoạt động xuất khẩu ưu tiên tìm thị trường mới, theo Ban IV.