Kinh doanh & Thị trường 19/09/2023 15:21

Lộ diện hai Shark mới trong Shark Tank Việt Nam mùa 6

Hội đồng đầu tư của chương trình Shark Tank Việt Nam trong mùa thứ 6 đã có sự thay đổi. Ngoài những gương mặt quen thuộc trong mùa 5, Shark Tank năm nay có thêm hai nhà đầu tư hoàn toàn mới.

Ngày 19/9, tại TP HCM, chương trình Shark Tank Việt Nam đã khởi động mùa 6 với màn ra mắt hội đồng đầu tư cho mùa năm này. Như thường lệ, cơ cấu thành viên của mùa 6 vẫn có 4 "cá mập" chính và các nhà đầu tư với vai trò khách mời. 

Ngoài những gương mặt quen thuộc vào mùa trước, năm nay phía ban tổ chức Shark Tank Việt Nam thông báo chương trình sẽ có hai nhà đầu tư mới lần đầu tiên góp mặt.

Đầu tiên là bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 6, bà Tuệ Lâm định hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sớm. Vị cá mập mới thể hiện mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các startup ở các vòng gọi vốn sau.

Năm nay, Shark Tuệ Lâm mang đến khẩu vị thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục (EdTech), công nghệ xanh (Green Technology) hoặc công nghệ nông nghiệp (AgriTech).

 Ra mắt hội đồng đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 6. (Ảnh: Thành Vũ).

Định mức ban đầu cho các khoản đầu tư của Shark Tuệ Lâm dao động từ 200.000 đến 500.000 USD. Tuy nhiên, với những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự có triển vọng thì số vốn đầu tư có thể lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD. 

Khẩu vị đầu tư của Shark Tuệ Lâm sẽ tập trung ở ba tiêu chỉ gồm đội ngũ sáng lập; thị trường và sản phẩm. "Nhà sáng lập tốt nhưng thị trường không đủ lớn hoặc bản chất sản phẩm đẩy chưa giải quyết triệt để nỗi đau của thị trường thì không phải là các công ty mà tôi tìm kiếm", Shark Tuệ Lâm cho biết.

Shark thứ hai là ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group. Lần đầu tham dự, nhà đầu tư này mong muốn tìm kiếm các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực giải trí, nhà ở và giáo dục.

Shark Bùi Quang Minh chia sẻ rằng trải qua hành trình 9 năm khởi nghiệp từ việc không có nhiều nguồn lực trong tay đến khi gây dựng nên Beta Group với hệ sinh thái đa ngành gồm tổ hợp các dịch vụ giải trí, nhà ở và giáo dục, ông thấu hiểu rất rõ những khó khăn, áp lực mà một startup gặp phải.

Ông nói: “Tôi muốn mang đến sự cảm thông, chia sẻ với những startup mà tôi được gặp trong chương trình để có thể cùng họ tìm ra lời giải cho những bài toán khó trong kinh doanh, từ đó mang đến những giá trị tích cực cho khách hàng và cộng đồng".

Shark Minh ưu tiên tìm kiếm những mô hình kinh doanh có sản phẩm, dịch vụ có thể kết hợp luôn vào hệ sinh thái của Beta Group nhằm gia tăng nguồn lực và cơ hội phát triển cho cả startup cũng như nhà đầu tư. Ngoài ra, Shark Bùi Quang Minh không loại trừ các lĩnh vực khác nếu như nhà sáng lập có tố chất thú vị và mô hình kinh doanh vượt trội.

Khẩu vị của các cá mập cũ thay đổi ra sao?

5 gương mặt nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với Shark Tank Việt Nam mùa 6 gồm ông Nguyễn Hòa Bình, ông Lê Hùng Anh, ông Phạm Thanh Hưng, ông Louis Nguyễn và ông Erik Johnson.

Về khẩu vị đầu tư, ở mùa 6, Shark Bình vẫn tìm kiếm các startup có yếu tố công nghệ. Tuy vậy, vị cá mập mong muốn tìm ra công ty có khả năng tiến đến hoặc đi vượt qua điểm hóa vốn. Các mô hình đang gọi vốn đốt tiền để mở rộng thị trường sẽ không lọt vào mắt của ông. Tiêu chí đầu tư của vị cá mập trong mùa 6 là quản trị chặt, vận hành hay, có khả năng nhân bản và lợi nhuận là trên hết.

Trong khi đó, ở mùa tiếp theo tham gia Shark Tank Việt Nam, ông Lê Hùng Anh muốn đầu tư vào startup đã chứng minh được sản phẩm, quản trị tài chính tốt và có kế hoạch kinh doanh thuyết phục. Vị cá mập chú trọng doanh nghiệp có tinh thần cầu hóa và ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh. Ông mong nhà sáng lập thể hiện được tầm nhìn, bản lĩnh của người lãnh đạo, xác định rõ mục tiêu và có sự linh hoạt thích nghi với hoàn cảnh. Đây là những yếu tố thuyết phục Shark Hùng Anh rót vốn.

Là vị cá mập ngoài duy nhất của chương trình, Shark Erik Jonsson đi tìm những startup kinh doanh theo mô hình B2B, có tiềm năng doanh thu đạt hơn 100 triệu USD sau 5 – 7 năm.

Shark Louis Nguyễn tìm kiếm các startup đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục, F&B...  Những dự án khởi nghiệp mà vị cá mập hứng thú là doanh nghiệp đã doanh thu, lợi nhuận hoặc đạt điểm hòa vốn. Ngoài ra, ông Louis Nguyễn sẽ ưu tiên startup đến gọi vốn cho vòng Series A+ và startup đang hoặc đã có khả năng thực hành ESG trong doanh nghiệp.

Tiếp tục ngồi ghế nhà đầu tư mùa thứ 6 liên tiếp, Shark Phạm Thanh Hưng muốn đầu tư vào các startup đã có sản phẩm và chứng minh được mô hình kinh doanh. Theo đó, quỹ đầu tư khởi nghiệp Colombo Capital của Shark Hưng đặt mục tiêu đầu tư vào các startup hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề truyền thống nhưng có áp dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh.

Các startup này phải định giá doanh nghiệp hợp lý theo các chỉ số tài chính, chứng minh được khả năng tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận và nhà đầu tư có khả năng thoái vốn sau tối đa 5 năm. 

Theo giới thiệu, 56 dự án khởi nghiệp sau khi qua vòng tuyển chọn sẽ được lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 6.

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 09/05/2025 14:40
Tài chính Hoàng Huy họp bất thường: Mục tiêu lãi tối thiểu 1.600, sắp mở bán 3 dự án tại Hải Phòng

Năm nay, Hoàng Huy cho biết sẽ mở bán các dự án Green River, Commerce - H2 và khu thấp tầng tại New City 2. Doanh thu kế hoạch trong 2025 sẽ trên 4.000 tỷ đồng, lãi sau thuế mục tiêu 1.600 - 2.000 tỷ đồng.

Kinh doanh & Thị trường 09/05/2025 14:34
Đất nền Bắc Giang tăng giá nhiều nơi

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, đất nền Bắc Giang đã tăng giá khoảng 10 - 15% so với cuối năm ngoái, một số nơi đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch tăng từ 20 - 40% so với nửa năm trước, tùy từng khu vực.

Kinh doanh & Thị trường 09/05/2025 14:24
ĐHĐCĐ Đất Xanh: ‘Sáp nhập tỉnh, thành là cơ hội sớm hoàn thiện pháp lý dự án’

Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Đất Xanh đánh giá việc sáp nhập tỉnh, thành, tinh gọn bộ máy là chiến lược rất đúng đắng và rất phù hợp cho xu thế phát triển hiện nay. Chính sách này sẽ tạo ra xu hướng mới cho thị trường bất động sản, là cơ hội rất lớn cho các công ty bất động sản có chiến lược, có năng lực phát triển dự án quy mô lớn.

Kinh doanh & Thị trường 09/05/2025 13:04
15% người Việt hỏi AI trước khi mua sắm

Nhiều người Việt có thói quen hỏi AI khi mua sắm, với tỷ lệ cao hơn ở Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.