Tập đoàn Mixue vừa công bố báo cáo tài chính giữa năm 2025 với mức tăng trưởng hai con số ấn tượng ở các chỉ số then chốt. Doanh thu nửa đầu năm tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 14,87 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2,1 tỷ USD). Lợi nhuận ròng cũng tăng mạnh 44,1%, đạt 2,72 tỷ Nhân dân tệ (380,8 triệu USD).
Tính đến giữa năm, Mixue sở hữu mạng lưới 53.014 cửa hàng trên toàn cầu. Con số này tăng thêm 9.796 cửa hàng so với một năm trước đó, vượt xa mức tăng trưởng ròng của cả năm 2024. Động lực chính vẫn đến từ Trung Quốc đại lục, nơi họ đã mở thêm 9.668 điểm bán.
Tốc độ mở rộng tại thị trường quê nhà đang tăng tốc đáng kể. Trong nửa đầu năm 2025, mạng lưới nội địa của Mixue phình to thêm 20,6%, so với mức 7% của cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, các thị trường ngách đang dẫn dắt cuộc chơi: gần 3.700 cửa hàng mới được mở tại các thành phố cấp 3 trở xuống, chiếm gần 60% tổng số cửa hàng mới.
Các thương hiệu trà sữa đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần tại các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ. Mixue đã khoanh vùng khoảng 30.000 thị trấn tại Trung Quốc là mục tiêu ưu tiên. Đối thủ GoodMe cũng không đứng ngoài cuộc: tính đến nửa đầu năm 2025, 81% cửa hàng của họ nằm ở các thành phố cấp 2 và nhỏ hơn, với các điểm bán cấp thị trấn chiếm 43%, tăng so với mức 39% của năm ngoái.
Mảng giao đồ ăn cũng góp phần thúc đẩy doanh số. Dù Mixue không công bố số liệu chi tiết, công ty nghiên cứu Dolphin Research ước tính doanh số trên cùng một cửa hàng của hãng tăng gần 9% trong nửa đầu năm. GoodMe cũng ghi nhận tổng giá trị giao dịch trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,37 triệu Nhân dân tệ (khoảng 191.800 USD), tăng 20,6% nhờ đẩy mạnh giao hàng và ra mắt món mới.
Về chi phí, dù giá hạt cà phê và chanh tăng cao, Mixue vẫn giữ được biên lợi nhuận gộp ở mức 31,6%, chỉ giảm nhẹ 0,3% so với năm ngoái. Giám đốc tài chính Zhang Yuan giải thích rằng giá đường và sữa giảm, cộng với việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng đã giúp bù đắp chi phí đầu vào. Ông khẳng định mục tiêu của Mixue là duy trì biên lợi nhuận gộp quanh mức 30% trong dài hạn.
Bức tranh kinh doanh ở nước ngoài của Mixue có nhiều điểm đáng chú ý.
Trong nửa đầu năm 2025, số cửa hàng Mixue ở nước ngoài là 4.733, giảm 162 cửa hàng so với cuối năm 2024, dù vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Cai Weimiao, Giám đốc điều hành phụ trách chuỗi cung ứng, thừa nhận công ty đã đóng cửa các điểm bán kém hiệu quả tại Indonesia và Việt Nam, hai thị trường lớn nhất. Theo cáo bạch IPO, tính đến 30/9/2024, Indonesia có 2.667 cửa hàng và Việt Nam có 1.304 cửa hàng. Ông Cai gọi đây là bước "tinh chỉnh vận hành" cần thiết. Những cửa hàng được di dời sang vị trí mới ở hai thị trường này đều ghi nhận doanh số tăng hơn 50%.
Tuy nhiên, rào cản vận hành vẫn còn đó. Một đối tác tại Indonesia chia sẻ với 36Kr rằng việc đào tạo nhân viên tuân thủ quy trình vệ sinh là một thách thức lớn. "Nhân viên thường thắc mắc tại sao kem hết hạn không được dùng tiếp, hay tại sao phải lau sàn mỗi ngày. Những điều vốn là thói quen ở Trung Quốc thì tại đây cần phải đào tạo rất kỹ," người này nói.
Để khắc phục, từ cuối năm 2024, Mixue đã đưa nhân viên nước ngoài sang Trung Quốc tập huấn. Năm nay, họ dự kiến lập một trung tâm hỗ trợ kinh doanh toàn cầu để củng cố khâu vận hành hậu cần.
Dù có sự điều chỉnh, Mixue vẫn tiếp tục mở rộng. Tháng 4 vừa qua, họ đã tiến vào Trung Á với cửa hàng đầu tiên tại Kazakhstan. Trong khi đó, Lucky Cup - thương hiệu con trong hệ sinh thái Mixue, cũng bắt đầu "xuất ngoại" với cửa hàng đầu tiên tại Malaysia vào tháng 8.
Về nguồn cung, nhà máy mới tại Hải Nam (lớn thứ hai sau nhà máy Hà Nam) đã đi vào hoạt động. Đây sẽ là đầu mối xuất khẩu đường, trà sữa, cà phê, trái cây... sang Đông Nam Á. Thậm chí, Mixue đang cân nhắc mở nhà máy tại Nam Mỹ nếu nhu cầu đủ lớn.
Mặc dù có biến động ngắn hạn về số lượng cửa hàng, Mixue vẫn là thương hiệu trà sữa Trung Quốc có quy mô lớn nhất tại nước ngoài. Trong khi nhiều đối thủ chỉ coi việc ra nước ngoài là chiêu bài marketing, Mixue đang cho thấy cam kết đầu tư dài hạn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Case study từ Lazada cho thấy trong giai đoạn này, tập trung vào hàng hoá chính hãng thay vì giá rẻ đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt trên các kênh mua sắm online.
Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.
CEO Pichai khẳng định Gemini 3 là mô hình thông minh nhất của họ. Ngay lập tức Gemini 3 được tích hợp vào công cụ tìm kiếm của Google.
Chỉ trên Google Play, ngành phát triển ứng dụng – trong đó có game đã mang về cho Việt Nam khoảng 2.000 tỷ đồng/năm. Và theo CEO Wolffun, để có thể tối ưu hóa nguồn thu cho một game, các nhà phát triển Việt cần có đội ngũ giỏi ở mọi mặt cũng như chiến lược phát triển dài hạn, cùng tư duy kinh doanh.